Khách ào ào mua đồ online rồi chán trả lại, sàn thương mại đau đầu đối phó

Quý An (theo Insider) |

Ở Mỹ, khách mua hàng online nếu không ưng ý có thể gửi trả lại hàng và hoàn tiền. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều khách trả lại hàng đến mức các nhà bán lẻ buộc phải tính cách tính phí vận chuyển nếu hàng bị trả.

Các nhà bán lẻ ở Mỹ từ lâu đã theo dõi những khách hàng thường xuyên trả lại hàng. Những khách hàng này được gọi là “những người trả lại hàng loạt”

Ví dụ, nhà bán lẻ trực tuyến ASOS đã thay đổi chính sách hoàn trả vào năm 2019 để vô hiệu hóa những khách trả lại hàng quá nhiều. Năm 2018, không ít khách hàng của Amazon bắt đầu phàn nàn về việc bị cấm do trả hàng quá thường xuyên.

Công nghệ giờ đây có thể cho phép các nhà bán lẻ ở Mỹ thực hiện các “biện pháp trừng phạt” tiến thêm một bước nữa.

Bloomreach là một công ty công nghệ giúp các nhà bán lẻ cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Doanh nghiệp này có thể theo dõi những người hay trả lại hàng, sau đó đưa những người này vào danh sách không được nhận giảm giá và ưu đãi.

Brian Walker, giám đốc chiến lược của Bloomreach, cho biết: “Những người này có xu hướng đặt hàng nhiều nhưng lại mang lại lợi nhuận thấp cho doanh nghiệp”.

Khách trả lại hàng quá nhiều ở Mỹ sẽ bị đưa vào hạn chế. Ảnh: Bloomreach
Khách mua hàng online rồi trả lại hàng quá nhiều ở Mỹ sẽ bị đưa vào hạn chế. Ảnh: Bloomreach

Các nhà bán lẻ đang sử dụng các chiến thuật khác nhau. Zara, Abercrombie & Fitch và JCPenney đã bắt đầu tính một khoản phí cố định để vận chuyển lại những sản phẩm bị hoàn trả. Amazon đã bắt đầu tính phí 1 USD với hàng trả lại. Đổi lại, khách hàng được khuyến khích gửi miễn phí các gói hàng của họ tại các cửa hàng như Whole Foods, Kohl's và Amazon.

Một số nhà bán lẻ khác như Target lại có chính sách hoàn trả hào phóng, một phần để thu hút khách hàng.

Cũng có những công ty cố gắng cắt giảm phí trả lại hàng bằng cách khuyến khích khách mua hàng thay vì có giải pháp cứng rắn. Năm ngoái, Dress the People bắt đầu giảm giá từ 10% đến 70% nếu khách giữ lại các mặt hàng đã mua.

Khi mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong đại dịch, lợi nhuận cũng tăng theo.

Không có cơ hội thử sản phẩm trực tiếp, người mua dùng nhiều cách để đảm bảo hàng đúng như mong muốn. Khách hàng đặt mua nhiều kích cỡ hoặc màu sắc của cùng một mặt hàng và gửi trả lại những gì không hợp.

Theo thống kê, tổng giá trị hàng trực tuyến ở Mỹ bị trả lại rơi vào khoảng 212 tỉ USD vào năm 2022. Cứ mỗi 1 tỉ USD doanh thu, nhà bán lẻ trung bình nhận được 165 triệu USD tiền lãi.

Điều này khiến các nhà bán lẻ đau đầu. Bởi lẽ, họ phải bỏ ra số tiền lớn để nhận hàng trả lại, gây tốn kém cho chi phí vận chuyển và nhân công. Ước tính, các công ty phải trả 66% giá sản phẩm để xử lý hàng trả lại. Việc trả lại hàng có thể khiến công ty mất từ 10 đến 20 USD không bao gồm chi phí vận chuyển hàng hóa.

Quý An (theo Insider)
TIN LIÊN QUAN

Không nên áp dụng Luật đấu thầu với công ty con của doanh nghiệp nhà nước

Nhóm PV |

"Luật Đấu thầu không phải là công cụ duy nhất quản lý doanh nghiệp nhà nước vì còn có các cơ chế giám sát khác. Do đó không nên mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước", đại biểu Phan Đức Hiếu cho hay.

Cổ phiếu FLC chưa thoát diện đình chỉ giao dịch

Đức Mạnh |

HNX cho biết cổ phiếu FLC sẽ vẫn tiếp tục bị đình chỉ giao dịch.

Quảng Ninh đề xuất dừng thí điểm mô hình Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hết thời hạn 3 năm thí điểm mô hình Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản đề xuất dừng thí điểm mô hình này và chuyển nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn về Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh.

Điểm khác biệt giữa 2 đệ nhất cầu trụ cao vùng Tây Bắc

Tân Văn |

Cầu Pá Uôn bắc qua sông Đà hung dữ, cầu cạn Móng Sến đi qua thung lũng dốc 3 tầng đều là những điển hình cho sự kỳ vĩ, khát vọng của đất và người Tây Bắc.

Nông dân ồ ạt trồng sầu riêng ở Đắk Lắk, dễ kéo theo nhiều hệ lụy

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Gần 1 năm qua, sầu riêng được mùa, được giá, nên nông dân ở Đắk Lắk đã chặt bỏ cây cà phê, tiêu... để chuyển đổi cây trồng. Việc trồng vội vàng, làm một cách ồ ạt rất dễ gây ra nhiều hệ lụy nhãn tiền.

Hồ treo trơ đáy, người dân Cao nguyên đá gồng mình chống hạn

Nguyễn Tùng |

Hà Giang - Những hồ treo chứa nước trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn vốn là nơi dự trữ và cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu cho đồng bào nhưng vài tháng nay đã rơi vào tình trạng cạn trơ đáy vì khô hạn kéo dài.

Nhà máy nước sạch tại xã đạt chuẩn nông thôn mới bỏ hoang gần 10 năm

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Nhà máy nước sạch Yên Quang (tại xã Yên Quang, huyện Nho Quan, Ninh Bình), được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí trên 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, kể từ khi hoàn thiện đến nay, nhà máy này chưa một lần đi vào hoạt động, gần 2.000 hộ dân ở đây vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Xót xa lời kể của phụ huynh bé trai bị cô giáo tát 31 cái

HÀ ANH CHIẾN - NGUYỄN LY |

Đồng Nai – Một giáo viên ở trường mầm non Tuổi Ngọc (phường An Bình, TP Biên Hoà) đã có hành vi dùng tay tát liên tục vào mặt trẻ nhỏ khi đang cho ăn trưa. Sự việc này được phát hiện khi phụ huynh thấy mặt trẻ bị bầm tím và camera ghi lại đã chứng minh hành vi bạo hành của cô giáo mầm non này.

Không nên áp dụng Luật đấu thầu với công ty con của doanh nghiệp nhà nước

Nhóm PV |

"Luật Đấu thầu không phải là công cụ duy nhất quản lý doanh nghiệp nhà nước vì còn có các cơ chế giám sát khác. Do đó không nên mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước", đại biểu Phan Đức Hiếu cho hay.

Cổ phiếu FLC chưa thoát diện đình chỉ giao dịch

Đức Mạnh |

HNX cho biết cổ phiếu FLC sẽ vẫn tiếp tục bị đình chỉ giao dịch.

Quảng Ninh đề xuất dừng thí điểm mô hình Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hết thời hạn 3 năm thí điểm mô hình Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản đề xuất dừng thí điểm mô hình này và chuyển nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn về Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh.