TIẾP LOẠT BÀI “CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TẠI MỘT SỐ DỰ ÁN CỦA PVN: LỘ DIỆN NHIỀU SAI PHẠM?”:

Gói “Vật liệu bảo ôn cách nhiệt” có hoàn thành tiến độ?

ĐỨC THÀNH |

Lao Động số 165 và 167 đã nêu phần nào những khuất tất trong công tác đấu thầu gói thầu mua sắm “Vật liệu bảo ôn cách nhiệt” tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (Dự án). Còn thực trạng tại nhà máy, hiện nay tiến độ gói thầu này tới đâu? Chất lượng đã được tổng thầu nghiệm thu như thế nào? PV Báo Lao Động còn phát hiện thêm vấn đề quản lý an toàn lao động ở đây cũng đang “có vấn đề”.

Sản phẩm chưa được nghiệm thu

Như đã thông tin từ các số báo trước, sau khi gạt bỏ Liên danh PVEIC - TBDST - TEMEX, cuối cùng HĐQT PVC chọn Liên danh Lilama 69-2 - Lisemco - Lilama 5 để tiến hành đàm phán từ ngày 16 - 19.12.2016. Trong quá trình đàm phán giữa PVC với Liên danh Lilama 69-2 - Lisemco - Lilama 5, Liên danh PVEIC - TBDST - TEMEX có văn bản số 1082/PVMR-TM kiến nghị về kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu “Vật liệu bảo ôn cách nhiệt”. Thế nhưng, lúc này, đối với HĐQT PVC, cuộc chơi xem như đã kết thúc để dẫn tới việc chốt lại đơn vị trúng thầu không ai khác là liên danh đầy duyên nợ với PVC là Lilama 69-2 - Lisemco - Lilama 5. Bởi ít người biết rằng, bản thân Lilama 69-2 còn là “nhà thầu thực hiện sửa chữa chuyến hàng số 17” trong Dự án. Đó là chưa kể những “người anh em cùng mang họ Lilama” cũng tham gia kha khá các gói thầu khác tại đây.

Trao đổi với Lao Động, Giám đốc Ban điều hành Dự án - ông Bùi Xuân Trường (cũng là thành viên của Tổ công tác đấu thầu) - cho biết: “Gói thầu bảo ôn có thiết kế của nước ngoài, nhưng phạm vi cung cấp thì PVC phải xử lý. Tổ công tác chấm thầu có đủ thành phần, lên tới mười mấy người. Tổ công tác không thuộc ban điều hành mà là một ban độc lập, bao gồm người của các ban tham gia chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng, pháp lý, Luật Đấu thầu, thẩm tra thông tin… Còn Ban điều hành chủ yếu góp ý về tiến độ, chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật...

Quá trình chấm thì anh em chấm rất nghiêm túc. Ở một số gói thầu gặp khó khăn trong việc đánh giá, Tổ công tác còn làm công văn hỏi Cục Quản lý đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để căn cứ vào đó mà làm… Gói thầu vật liệu bảo ôn có giá trị trúng thầu khoảng hơn 55 tỉ gì đấy (không nhớ chính xác - PV). Nhà thầu (Liên danh Lilama 69-2 - Lisemco - Lilama 5 - PV) xuất hàng mới được đợt đầu tiên (một đợt bao gồm nhiều chuyến hàng - PV), đúng thời hạn, trọn gói phải có 4 đợt, dự kiến trong tháng 8.2017 phải giao hết hàng để kịp tiến độ lắp đặt trong tháng 10.2017.

Hiện tại, Ban điều hành mới chỉ nghiệm thu đầu vào để đưa vào lắp đặt. Bằng kinh nghiệm và cảm quan của tôi thì chất lượng hàng không có vấn đề gì. Về nghiệm thu kỹ thuật thì tất cả những yêu cầu về hồ sơ đều đầy đủ. Nếu có nghi ngờ thì phải đi test lại nhưng việc test lại rất phức tạp vì cách áp dụng các quy trình, quy chuẩn, có thể ảnh hưởng tiến độ nên thường ít có trường hợp đi 
test lại”.

Từ những tài liệu được Ban điều hành cung cấp, Lao Động nhận thấy tới nay Liên danh trúng thầu đã thông báo giao 13 chuyến hàng, chuyến đầu tiên vào ngày 1.3.2017 và chuyến gần đây nhất là vào ngày 23.5.2017. Trên thực địa, vật liệu bảo ôn cách nhiệt đã được đơn vị kỹ thuật lắp đặt tại một số thiết bị. Ngày 23.7.2017, Lao Động đã liên hệ với ông Vũ Kế Chương - Tổng Giám đốc Cty CP Lilama 69-2, tuy nhiên ông Chương không cung cấp được thông tin gì với lý do không trực tiếp làm việc và không nắm được chi tiết cụ thể.

Căn cứ vào thông tin Giám đốc Ban điều hành cung cấp, trong tháng 8 Liên danh Lilama 69-2 - Lisemco - Lilama 5 phải cung cấp đủ vật tư để lắp đặt. Tuy nhiên, có thể thấy rằng đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Bởi từ tháng 3 tới nay mới được một lô hàng đầu tiên, vậy thì 3 lô hàng nữa làm sao có thể đáp ứng trong vòng hơn 1 tháng? Và chất lượng sản phẩm sau nghiệm thu sẽ như thế nào? Lời giải này chúng ta đành phải đợi thời gian trả lời xác thực!

Sản phẩm vật liệu bảo ôn xếp dài trên mặt đất chờ lắp đặt tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: Đ.T

An toàn lao động - vấn đề rất đáng bàn tại Dự án

Theo ông Bùi Xuân Trường: “Đối với công tác an toàn lao động thì năm ngoái (2016 - PV) xảy ra mấy vụ tai nạn chết người, nhưng năm nay làm nghiêm hơn nên không xảy ra vụ nào nghiêm trọng như trước. Thi thoảng có một vài vụ tai nạn sứt chân, sứt tay…

Lý do của việc “mất bò mới lo làm chuồng” là bởi năm 2016 tại đây đã xảy ra 2 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, dẫn tới việc 2 công nhân tử vong vì không đảm bảo an toàn trong khi làm việc. Đó là trường hợp của chị Bùi Thị Chiện (SN 1980, thôn Lũng Đầu, xã Thái Xuyên, huyện Thái Thụy) xảy ra vào ngày 3.3.2016; và trường hợp của anh Trịnh Đức Nghiêm (SN 1990, trú tại thôn Tân Hải, xã Đông Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) xảy ra vào ngày 11.6.2016. Cả hai tai nạn đáng tiếc này đều do công tác đảm bảo an toàn lao động bị coi nhẹ. Đau buồn hơn, cả hai đều trong hoàn cảnh khó khăn, các con còn rất nhỏ.

Theo các biên bản hiện trường và thông báo xử phạt của Ban điều hành Dự án, chỉ trong vòng từ cuối tháng 6 tới giữa tháng 7.2017, hàng chục biên bản xử phạt đã được lập, nhiều biên bản cảnh cáo nhắc nhở cũng được chuyển tới các nhà thầu. Trong đó có những lý do rất khó chấp nhận như: 4 bảo vệ ngủ trong ca trực của Lilama (18.7.2017 - phạt 25.000.000 đồng); cán bộ kỹ thuật của Lilama làm việc trên cao không đeo dây an toàn (27.6.2017); nhà thầu Lilama 45.3 và Lilama 45.4 vi phạm không cô lập hố sâu nhà điều khiển trung tâm, không có biển cảnh báo (ngày 19.7.2017); hoặc các nhà thầu khác với các lỗi không cô lập công trường, sử dụng phương tiện hết hạn đăng kiểm, hút thuốc gây nguy cơ hỏa hoạn… Nhưng nhiều hơn cả vẫn là các lỗi của các đơn vị mang danh Lilama hoặc các Cty con của Lilama.

ĐỨC THÀNH
TIN LIÊN QUAN

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.