Lí thuyết phải đi đôi với thực hành
Kể từ khi bước chân vào lớp 10, em Đào Đức Anh - học sinh lớp 10 - Trường THPT Trần Phú (Quảng Ninh) - đã được tiếp cận với các khái niệm cơ bản về tài chính. Ban đầu, Đức Anh và các bạn trong lớp rất hào hứng vì được hiểu thêm về giá trị đồng tiền, cách để chi tiêu hợp lí... Tuy nhiên, sau một thời gian học, em cảm thấy chán nản bởi phần lí thuyết nhiều, trong khi các buổi thực hành để củng cố kiến thức hoàn toàn không có.
“Các lí thuyết về quỹ chi tiêu, tiền bạc chúng em được học kĩ nhưng nếu chỉ lí thuyết thì rất khô khan. Chúng em cần bổ trợ thêm các buổi thực hành cụ thể để vận dụng vào thực tiễn” - Đức Anh nói.
Chị Đỗ Ngọc Trâm (Thanh Trì, Hà Nội) có con đang học đại học, chị thấy lo lắng với khả năng quản lí chi tiêu của con. Mỗi tháng gia đình chị chu cấp cho con 6 triệu đồng. Do không có kế hoạch chi tiêu và quản lí tiền bạc nên hầu như tháng nào con cũng phải xin thêm.
“Con mất kiểm soát chi tiêu, không có kinh nghiệm về tài chính, tiết kiệm, đầu tư... nên lúc nào tối cũng phải cho con thêm tiền” - chị Trâm buồn bã nói.
Từ những trải nghiệm cá nhân, chị Trâm cho rằng, cần đưa môn học giáo dục tài chính trong nhà trường càng sớm càng tốt để giúp học sinh có kĩ năng quản lí chi tiêu.
"Nếu được giáo dục tài chính từ bậc phổ thông, khi bước ra cuộc sống, các con sẽ tránh những sự việc như: tiêu tiền thả ga, không biết quý đồng tiền, công sức lao động..." - chị Trâm nói.
Giáo dục tài chính cần nuôi từ gốc
Nhiều giáo viên nhận định, hiện ở khối trường công lập, rất khó để thầy cô tổ chức các hoạt động thực hành, giáo dục tài chính cho học sinh. Bởi mọi yếu tố như: Nhân lực, kinh phí, thời gian... đều không có.
“Chương trình giáo dục tài chính cho học sinh THPT không đơn thuần dạy lí thuyết, mà còn được thực hiện thông qua hình thức giải trí. Thầy cô cần khuyến khích tạo điều kiện cho các em tham gia vào trò chơi thực tế. Từ đó, các em cùng thảo luận, đưa ra quyết định nên làm gì trước mỗi tình huống” - cô Đinh Thanh Hải - giáo viên Trường THPT Đông Triều (Quảng Ninh) chia sẻ.
Thầy Trần Bá Minh - giáo viên một trường THPT tại Hà Nội - cho rằng, giáo dục tài chính nên được đưa vào chương trình phổ thông, học sinh cần được tiếp cận ngay còn nhỏ.
“Giáo dục tài chính được đưa vào dạy tại phổ thông. Tuy nhiên, tôi chưa đánh giá cao sự hiệu quả. Vốn dĩ giáo dục tài chính cần hỗ trợ từ bậc tiểu học. Nếu chỉ đến cấp 3 các em mới được học thì theo tôi không nên dạy theo kiểu “hớt phần ngọn” - thầy Minh thẳng thắn nói.
Thầy Minh cảnh báo thêm nếu không được định hướng, tiếp cận với giáo dục tài chính từ sớm, khi lớn lên học sinh phải tự quan sát, tự học, điều này sẽ khiến các em bị mơ hồ, không hiểu rõ về việc quản lí tài chính cá nhân.
“Được tiếp cận với giáo dục tài chính từ nhỏ sẽ giúp các em có những bài học theo cảm nhận của riêng mình về tài chính cá nhân đồng thời thấu hiểu hơn sự khó khăn của cha mẹ trong các vấn đề tài chính của gia đình mình” - thầy Minh.