Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ đến quý 4: Bộ trưởng nói gì?

Cường Ngô |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, tức là sẽ vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

Ngày 30.3, một số thông tin cho rằng, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) lại một lần nữa vỡ kế hoạch, khi thời hạn dự kiến quý 1.2018 được lùi đến quý 4 và kết thúc xây dựng vào năm 2021.

Theo thông tin này, báo cáo điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vừa được Bộ GTVT gửi đến Thủ tướng với đề nghị tiếp tục xem xét điều chỉnh giai đoạn kết thúc dự án, sẽ khai thác sử dụng vào năm 2021.

Đặc biệt, Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, có ý kiến với nhà tài trợ để hỗ trợ bộ này đôn đốc tổng thầu đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tàu sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Cường Ngô
Tàu sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Cường Ngô

Trước thông tin này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông vẫn hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, tức là sẽ vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2018.

“Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ vận hành, khai thác thương mại vào tháng 12.2018. Tiến độ này chắc chắn sẽ đạt được và không thay đổi”, ông Thể nói.

Ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông - cho biết thêm, thông tin lùi tiến độ khai thác dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông đến năm 2021 là không chính xác.

“Hiện nay, dự án đã hoàn thiện được hơn 95% khối lượng công việc; 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các nhà ga. Công tác đào tạo nhân sự cũng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông ngay khi tuyến đường sắt này đi vào hoạt động”, ông Phương thông tin.

Theo vị này, trước đó, dự án bị chậm trong một thời gian do chậm được cấp nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Tuy nhiên, đến tháng 12.2017, các thủ tục đã được tháo gỡ xong, vốn đã được giải ngân cho các nhà thầu tiếp tục triển khai và thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu EPC, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Dự án đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ do thiếu mặt bằng, vướng thủ tục vay và giải ngân vốn, tổng thầu EPC nợ tiền thầu phụ...
Tổng mức đầu tư dự án đã được điều chỉnh từ 552,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với phê duyệt ban đầu.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông - Vận tải), đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng xây lắp (chưa bao gồm phần thiết bị).

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10.10.011, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD bao gồm vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đến đầu năm 2014, dự án được điều chỉnh lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu. Sau đó vay bổ sung 250,62 triệu USD từ phía Trung Quốc nhằm để bố trí cho phần lớn tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án, phần còn lại sẽ bố trí từ vốn đối ứng của Việt Nam

Tháng 6.2016, do dự án tiếp tục chậm trễ, Bộ GTVT đưa ra mục tiêu cuối cùng đến 31.12.2016 hoàn thành phần xây lắp dự án.

Tuy nhiên, mục tiêu đó không thành, đầu tháng 2.2017, Bộ GTVT chốt tiến độ vận hành thử dự án từ tháng 10.2017 để cuối quý 1, đầu quý 2.2018 đưa vào khai thác chính thức.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ: “Phải rút kinh nghiệm khi lựa chọn tổng thầu”

NGÔ CƯỜNG |

Tại buổi làm việc với Tổng thầu EPC và BQL Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, dự án này chậm tiến độ, đội vốn là bài học kinh nghiệm rất sâu sắc và cần phải rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn nhà thầu, tổng thầu, quá trình đấu thầu, phải xác định trách nhiệm huy động nguồn lực.

Chạy thử 13 km tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Zing.vn |

Sáng 6.3, đoàn tàu công trình đã chạy thử từ ga Cát Linh đến khu điểm cuối là depot Hà Đông với vận tốc tối đa khoảng 35 km/h.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: "Dự án đầu tiên, Việt Nam chưa có kinh nghiệm"

Cường Ngô |

Nói về việc Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cho rằng, đây là dự án đầu tiên nên "Việt Nam chưa có kinh nghiệm".

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ: “Phải rút kinh nghiệm khi lựa chọn tổng thầu”

NGÔ CƯỜNG |

Tại buổi làm việc với Tổng thầu EPC và BQL Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, dự án này chậm tiến độ, đội vốn là bài học kinh nghiệm rất sâu sắc và cần phải rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn nhà thầu, tổng thầu, quá trình đấu thầu, phải xác định trách nhiệm huy động nguồn lực.

Chạy thử 13 km tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Zing.vn |

Sáng 6.3, đoàn tàu công trình đã chạy thử từ ga Cát Linh đến khu điểm cuối là depot Hà Đông với vận tốc tối đa khoảng 35 km/h.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: "Dự án đầu tiên, Việt Nam chưa có kinh nghiệm"

Cường Ngô |

Nói về việc Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cho rằng, đây là dự án đầu tiên nên "Việt Nam chưa có kinh nghiệm".