Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn: "Dự án đầu tiên, Việt Nam chưa có kinh nghiệm"

Cường Ngô |

Nói về việc Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cho rằng, đây là dự án đầu tiên nên "Việt Nam chưa có kinh nghiệm".

 
Sáng 6.3, ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Báo cáo tiến độ dự án với Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án, đại diện Tổng thầu EPC (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cho biết, trong quá trình xây dựng, thi công, Tổng thầu EPC nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án và một số ban ngành chức năng. Dự án triển khai cho đến này rất thuận lợi, đạt được một số thành tựu nhất định.
Báo cáo tiến độ dự án với Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án, đại diện Tổng thầu EPC (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) cho biết, dự án triển khai cho đến này rất thuận lợi, đạt được một số thành tựu nhất định.
dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. 13 đoàn tàu đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tập kết ở depot tại đây. Bên cạnh đó, 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. 13 đoàn tàu đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tập kết ở depot tại đây. Bên cạnh đó, 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Tuy nhiên, ông Đường Hồng cho rằng, ngoài những thuận lợi, Dự án đường sắt trên cao cũng gặp những vướng mắc nhất định, như khối lượng thi công (tuy không nhiều) nhưng rất phức tạp.
Tuy nhiên, ông Đường Hồng cho rằng, ngoài những thuận lợi, dự án đường sắt trên cao cũng gặp những vướng mắc nhất định, như khối lượng thi công (tuy không nhiều) nhưng rất phức tạp.
“Khối lượng thi công nhỏ nhặt nên Tổng thầu EPC không muốn điều động nhiều nhân công. Nhân lực ít, áp lực thi công với khối lượng còn lại rất lớn”, ông Đường Hồng cho hay.
“Khối lượng thi công nhỏ nhặt nên Tổng thầu EPC không muốn điều động nhiều nhân công. Nhân lực ít, áp lực thi công với khối lượng còn lại rất lớn”, ông Đường Hồng cho hay.
Cũng theo ông này, dự án này liên quan đến nhiều ban ngành chức năng từ trung ương đến địa phương, như đơn vị cung cấp điện nước, phòng cháy chữa cháy, hệ thống an ninh và giao thông. Những đơn vị này buộc phải vào cuộc, phối hợp với Tổng thầu, Ban quản lý dự án để căn chỉnh, hoàn thành tiến độ dự án.
Cũng theo ông này, dự án này liên quan đến nhiều ban ngành chức năng từ trung ương đến địa phương, như đơn vị cung cấp điện nước, phòng cháy chữa cháy, hệ thống an ninh và giao thông. Những đơn vị này buộc phải vào cuộc, phối hợp với Tổng thầu, Ban quản lý dự án để căn chỉnh, hoàn thành tiến độ dự án.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ được Bộ GTVT chuyển giao cho Hà Nội khi hoàn thành.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ được Bộ GTVT chuyển giao cho Hà Nội khi hoàn thành.
ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, khẳng định Cát Linh - Hà Đông là dự án mà dư luận, cử tri hết sức quan tâm. Dự án này lớn và rất nhiều tiền, triển khai ngay ở thủ đô. Dự án đường sắt đô thị đầu tiên, Việt Nam chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, khối lượng công việc vô cùng lớn và phức tạp.
Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường cho rằng, sở dĩ người dân quan tâm đến dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vì dự án này triển khai ở thủ đô. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên, Việt Nam chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, khối lượng công việc vô cùng lớn và phức tạp.
“Khi dự án hoàn thành sẽ tạo niềm tin, hình ảnh để làm những dự án tiếp theo. Hai bên cố gắng sẽ tạo nên một ấn tượng tốt, một điểm nhấn văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc”, ông Dũng nói.
“Khi dự án hoàn thành sẽ tạo niềm tin, hình ảnh để làm những dự án tiếp theo. Hai bên cố gắng sẽ tạo nên một ấn tượng tốt, một điểm nhấn văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc”, ông Phan Xuân Dũng nói.
Ông Dũng cho rằng dự án đã hòan thành khối lượng công việc lớn, số còn lại không nhiều nhưng hầu hết là các hạng mục khó, mất nhiều thời gian. Vì vậy, Bộ GTVT, UBND Hà Nội phải phối hợp tốt với Tổng thầu để hoàn thành dự án đúng tiến độ đã báo cáo.
Ông Phan Xuân Dũng cho rằng dự án đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, số còn lại không nhiều nhưng hầu hết là các hạng mục khó, mất nhiều thời gian. Vì vậy, Bộ GTVT, UBND Hà Nội phải phối hợp tốt với Tổng thầu để hoàn thành dự án đúng tiến độ đã báo cáo.
Một số hạng mục của dự án.
Một số hạng mục của dự án.
Những thiết bị ở phần khoang tàu.
Những thiết bị ở phần khoang tàu.
Hệ thống buồng điện của nhà ga.
Hệ thống buồng điện của nhà ga.
Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia vào cuộc xóa nét vẽ graffiti, sớm trả lại màu sơn xanh cho tàu Cát Linh - Hà Đông

Cường Ngô |

Tổng thầu dự án đưa cán bộ kỹ thuật từ Trung Quốc sang tẩy xóa các nét vẽ graffiti trên thân đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông. Hiện tại, việc tẩy xóa vẫn đang được đẩy mạnh, để trả lại màu sơn xanh như trước đây.

Đang tẩy sạch các toa tàu bị vẽ trộm ở ga Cát Linh - Hà Đông

Theo Dân trí |

Theo nguồn tin riêng của PV Dân trí, các toa tàu trên cao ở ga Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy (được phát hiện vào sáng ngày 26.12.2017) đang được Tổng thầu EPC Trung Quốc cho tẩy sạch từ cách đây vài hôm.

Chưa vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trả nợ Trung Quốc gần 600 tỉ đồng

LA |

Dù vẫn đang chậm tiến độ và chưa thể vận hành, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã trả nợ được 2 năm với khoảng 26 triệu USD, tương đương với gần 600 tỉ đồng.

Nghệ An: Vì sao thu ngân sách hơn 20 nghìn tỉ nhưng không đủ chi?

QUANG ĐẠI |

Tính đến hết năm 2022, thu ngân sách của tỉnh Nghệ An đạt 21.152 tỉ đồng, tăng 40,9% so với dự toán HĐND tỉnh giao.

Hà Nội: Cận Tết, giá pháo hoa Z121 vẫn ở mức cao

HỮU CHÁNH |

Càng cận Tết Nguyên đán 2023, nhiều dân buôn tích trữ pháo hoa Z121 ồ ạt xả hàng với mức giá rẻ hơn so với tháng trước. Còn pháo hoa ở một số đại lý của Nhà máy Z121 vẫn được bán ở mức giá cao so với niêm yết.

Ông Putin ký luật về cổ đông của các nước "không thân thiện"

Khánh Minh |

Các công ty liên doanh Nga có quyền ra quyết định mà không cần lá phiếu của cổ đông các nước "không thân thiện" - theo sắc lệnh mới của Tổng thống Vladimir Putin.

Sau 772 ngày, Messi và Ronaldo sẽ gặp nhau?

Văn An |

Trong chương cuối sự nghiệp, Messi và Ronaldo sẽ có cơ hội gặp nhau… 

Vợ chồng trẻ đau đầu chuyện biếu Tết nội, ngoại

Phương Trang |

Biếu quà Tết nhà nội, nhà ngoại bao nhiêu là đủ, biếu quà làm sao để không làm mất lòng ai,... luôn là nỗi niềm đau đáu của các gia đình mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Chuyên gia vào cuộc xóa nét vẽ graffiti, sớm trả lại màu sơn xanh cho tàu Cát Linh - Hà Đông

Cường Ngô |

Tổng thầu dự án đưa cán bộ kỹ thuật từ Trung Quốc sang tẩy xóa các nét vẽ graffiti trên thân đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông. Hiện tại, việc tẩy xóa vẫn đang được đẩy mạnh, để trả lại màu sơn xanh như trước đây.

Đang tẩy sạch các toa tàu bị vẽ trộm ở ga Cát Linh - Hà Đông

Theo Dân trí |

Theo nguồn tin riêng của PV Dân trí, các toa tàu trên cao ở ga Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy (được phát hiện vào sáng ngày 26.12.2017) đang được Tổng thầu EPC Trung Quốc cho tẩy sạch từ cách đây vài hôm.

Chưa vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trả nợ Trung Quốc gần 600 tỉ đồng

LA |

Dù vẫn đang chậm tiến độ và chưa thể vận hành, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã trả nợ được 2 năm với khoảng 26 triệu USD, tương đương với gần 600 tỉ đồng.