Hiện tượng trên gây phản ứng rất mạnh trong dư luận xã hội bởi tính “bất minh” và phân biệt đối xử của nó. Chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã bày tỏ sự cứng rắn bằng cách đóng cửa; Đà Nẵng, Khánh Hòa cử lực lượng quản lý thị trường, kiểm tra và yêu cầu các cửa hàng phải bán cho rộng rãi các đối tượng…
Tuy vậy, các biện pháp nói trên đã không mang lại kết quả như mong đợi, vì xét cho cùng, đơn vị kinh doanh có quyền lựa chọn khách hàng và tự do kinh doanh các mặt hàng pháp luật không cấm. Vì vậy sau một thời gian tạm lắng, loại cửa hàng chuyên biệt trên lại mở cửa hàng loạt.
Một cán bộ công tác lâu năm trong lĩnh vực quản lý du khách Trung Quốc ở Móng Cái cho hay, các cửa hàng chỉ phục vụ một loại khách chuyên biệt không hẳn vi phạm pháp luật, thậm chí có thể trực tiếp đăng ký kinh doanh, mà không cần “núp bóng”. Tuy biết rằng đây lại là nơi tạo nguồn thu chính nuôi hệ thống đón khách du lịch Trung Quốc đường bộ, hãng lữ hành bán “tour 0 đồng”, vốn đang gây nhiều ảnh hưởng xấu cho ngành du lịch nước nhà.
Khoan bàn đến những hệ lụy từ cung cách làm du lịch thiếu lương thiện như vậy, bởi lẽ, ngành du lịch Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc... vốn phát triển, hiện cũng phải đối diện và vất vả giải quyết các vấn nạn trên. Lãnh đạo một Cty du lịch cho rằng, trước hết phải nhìn thấy từ nội tại chuỗi cung ứng dịch vụ cho ngành du lịch nước nhà, đã nhường sân cho “người ngoài” như thế nào.
Đến thời điểm này, gần như du lịch Việt Nam đơn thuần chỉ kinh doanh “nghe, nhìn”. Du khách đến các điểm tham quan, nghe hướng dẫn viên nói, nhìn danh thắng, di tích lịch sử một hồi, rồi về… Còn lĩnh vực mua sắm, giải trí vốn là nhu cầu rất thiết yếu đối với bất kỳ du khách nào thì gần như không được đáp ứng đáng kể.
Chẳng hạn đến thăm các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, vốn là vựa trái cây của nước nhà. Vậy mà các loại cây trái đa dạng chỉ được bán tươi; tìm một sản phẩm đã qua chế biến cho du khách “ăn vặt” trên đường thiên lý cũng khó, chứ đừng nói sản phẩm đặc thù hơn để “mang về”.
Hơn hết từ siêu thị, cho đến chợ chuyên doanh tràn ngập hàng hóa nhập khẩu từ các nước. Vậy du khách sẽ mua gì? Đây là đặc điểm “khác lạ” của ngành du lịch nước ta, so với các thị trường khác trên thế giới. Đồng thời còn là vấn đề đáng suy nghĩ cho các nhà quản lý, trong công cuộc tính kế “giải cứu” các cuộc khủng hoảng hàng nông, thổ sản vẫn diễn ra hằng năm, đều đặn trên khắp các vùng, miền.