Doanh nghiệp Bình Phước đồng loạt "than khóc" vì... quá nhiều trạm BOT

HOÀNG HƯNG |

Ngày 5.4, thông tin từ tỉnh Bình Phước cho hay, nhiều doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tỉnh này vừa có văn bản kêu ca về việc có quá nhiều trạm BOT mọc lên ở Bình Phước, khiến DN gặp nhiều khó khăn, kém cạnh tranh…

Tại “đơn thỉnh cầu” của Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước cho biết: Bình Phước là tỉnh nghèo của cả nước; nhưng hiện nay, lại có nhiều trạm thu phí (BOT) nhất cả nước, với mật độ dày đặc trên hai tuyến đường Quốc lộ 13 và đường ĐT 741.

Chỉ tính riêng trên đường ĐT 741 từ thị xã Phước Long đến TP HCM có chiều dài khoảng 150km; nhưng có tới 6 trạm thu phí là: Phước Long - Bù Nho, Bù Nho - Đồng Xoài (hai trạm nằm trong đoạn đường khoảng 46 km), Đồng Xoài - Tân Lập 29km, Tân Lập - Bố Lá 30km, Bố Lá - Suối Giữa 58km và Suối Giữa - Lái Thiêu cách nhau 17,2km.

Mật độ dày đặc trạm thu phí BOT ở Bình Phước khiến DN kém cạnh tranh. Ảnh: C.H
Mật độ dày đặc trạm thu phí BOT ở Bình Phước khiến DN kém cạnh tranh. Ảnh: C.H

Trong khi đó, trên tuyến Quốc lộ 13 từ huyện Chơn Thành đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lưu đặt 2 trạm thu phí. Trên Quốc lộ 14 đoạn qua Bình Phước đặt 1 trạm thu phí. Đó là chưa tính kế hoạch xây dựng thêm tuyến đường BOT mới nối từ Đồng Phú - Bình Dương…

Mỗi sản phẩm sản xuất ra ở Bình Phước, tính từ đầu vào đến đầu ra phải chịu đến 24 lần thu phí, khi đi qua 6 trạm BOT trên đường ĐT 741 từ Bình Phước đến TP HCM. DN mỗi lần nhập hàng về đi qua 6 trạm thu phí phải chịu mất phí tới 12 lần. Hàng sản xuất xong và chở đi tiêu thụ lại chịu thêm 12 lần phí nữa. Tổng cộng 24 lần phí đã kéo theo giá thành sản phẩm lên rất cao.

Ông Võ Quang Thuận – Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước – cho biết: “Các trạm BOT dày đặc, lại không công khai các khoản thu. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của DN như: tăng chi phí vận chuyển, giảm năng suất lao động, kìm hãm sự phát triển của DN, ảnh hưởng sự đi lại của người dân, kéo theo hệ lụy là tỉnh không thể thu hút đầu tư để bứt phá như các tỉnh khác...”.

Trạm thu phí Tân Lập, tỉnh Bình Phước thuộc đường ĐT 741. Ảnh: C.H
Trạm thu phí Tân Lập, tỉnh Bình Phước thuộc đường ĐT 741. Ảnh: C.H

Ông Thuận cho biết người lái xe và các DN có nhu cầu về vận chuyển hàng hóa đang oằn mình cõng thêm nhiều khoản phí. Quãng đường trên dưới 60km nhưng có đến 3 trạm thu phí trong khi quy định khoảng cách giữa các trạm là 70km.

DN của ông Thuận, mỗi năm phải mất hơn 1 tỉ đồng để trả phí khi đi qua các trạm, khiến DN càng gặp khó khăn. Ông Thuận cho rằng, thực trạng quá dày đặc các trạm thu phí còn là “rào cản” trong việc kêu gọi thu hút các DN về Bình Phước đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Phước.

HOÀNG HƯNG
TIN LIÊN QUAN

Năm 2018 các trạm thu phí BOT thu hơn 12.000 tỉ đồng

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có tổng kết về doanh thu của các dự án BOT trên toàn quốc báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, trong năm 2018 cả nước có 57 dự án BOT giao thông đã khai thác với doanh thu gần 12.200 tỉ đồng.

Phải tháo dỡ trạm thu phí BOT Tân Đệ trước ngày 28.1

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Cty CP Tasco và Cty TNHH MTV Tasco 6 khẩn trương lập thiết kế, dự toán tháo và di dời trạm thu phí BOT Tân Đệ thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng QL10 trước ngày 28.1.

Bình Phước lại “nóng” vì quá nhiều trạm thu phí BOT giao thông

ĐÔNG ANH |

Ngày 18.5, nguồn tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết: UBND tỉnh vừa nhận được công văn chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, liên quan đến các dự án BOT giao thông trên địa bàn…

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Năm 2018 các trạm thu phí BOT thu hơn 12.000 tỉ đồng

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có tổng kết về doanh thu của các dự án BOT trên toàn quốc báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, trong năm 2018 cả nước có 57 dự án BOT giao thông đã khai thác với doanh thu gần 12.200 tỉ đồng.

Phải tháo dỡ trạm thu phí BOT Tân Đệ trước ngày 28.1

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Cty CP Tasco và Cty TNHH MTV Tasco 6 khẩn trương lập thiết kế, dự toán tháo và di dời trạm thu phí BOT Tân Đệ thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng QL10 trước ngày 28.1.

Bình Phước lại “nóng” vì quá nhiều trạm thu phí BOT giao thông

ĐÔNG ANH |

Ngày 18.5, nguồn tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết: UBND tỉnh vừa nhận được công văn chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, liên quan đến các dự án BOT giao thông trên địa bàn…