Bình Phước lại “nóng” vì quá nhiều trạm thu phí BOT giao thông

ĐÔNG ANH |

Ngày 18.5, nguồn tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết: UBND tỉnh vừa nhận được công văn chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, liên quan đến các dự án BOT giao thông trên địa bàn…

Công văn số 4139/VPCP-CN ngày 7.5.2018 của Văn phòng Chính phủ ban hành, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước rà soát toàn bộ các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT, thuộc thẩm quyền phê duyệt để điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo các quy định của Chính phủ.

Giao Bộ GTVT chủ trì làm việc  Bộ KHĐT và UBND tỉnh Bình Phước để thống nhất phương án giải quyết đối với dự án BOT đường Đồng Phú – Bình Dương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Được biết, trước khi Văn phòng Chính phủ ban hành công văn trên, đã có nhiều phản ánh từ các doanh nghiệp về hiện tượng mật độ trạm thu phí BOT dày đặc trên 2 tuyến đường huyết mạch ngang qua tỉnh Bình Phước là QL 13 và ĐT 741.

Đặc biệt, trên tuyến đường ĐT 741 từ thị xã Phước Long về TPHCM, dài khoảng 150km, nhưng có tới… 6 trạm thu phí. Cụ thể: Bù Nho – Đồng Xoài (48km), Đồng Xoài – Tân Lập (29km), Tân Lập – Bố Lá (30km), Bố Lá – Suối Giữa (58km) và Suối Giữa – Lái Thiêu (17,2km).

Đầu năm 2015, Bình Phước “nóng” chuyện chuyển chủ đầu tư dự án BOT đường ĐT 741 từ Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Phước sang cho đơn vị khác. Ảnh: C.H
Đầu năm 2015, Bình Phước “nóng” chuyện chuyển chủ đầu tư dự án BOT đường ĐT 741 từ Công ty TNHH MTV Xây dựng Bình Phước sang cho đơn vị khác. Ảnh: C.H

Việc đoạn đường ĐT 741 (150km), nhưng có tới 6 trạm thu phí BOT là trái với quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14.11.2013. Thông tư này quy định khoảng cách giữa 2 trạm thu phí tối thiểu là 70km.

Trong khi mật độ trạm thu phí BOT vốn đã dày đặc, thì mới đây, UBND tỉnh Bình Phước lại cho phép thực hiện thêm dự án đường BOT Đồng Phú - Bình Dương. Tuyến đường này có chiều dài hơn 41km, kết nối từ QL 14 qua huyện Đồng Phú đến Bình Dương, với tổng vốn  giai đoạn một hơn 1.480 tỷ đồng. Và, dự án này ngay lập tức “đụng hàng” với trạm thu phí của Dự án BOT  nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL 14) - đoạn từ Cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài.  

Theo Bộ GTVT, trong quá trình duyệt dự án BOT Đồng Phú - Bình Dương, UBND tỉnh Bình Phước chưa thỏa thuận với Bộ GTVT đấu nối với đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước.  Và, cũng chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng liên quan đến các trạm thu giá của các dự án có trước. 

Khi tuyến đường BOT Đồng Phú – Bình Dương hoàn thành xây dựng, lưu lượng xe qua trạm Km957+400 QL 14 dự kiến năm 2020, có thể giảm từ 70 - 80%, phá vỡ phương án tài chính dự án trước đó và chuyển khoản nợ ngân hàng của chủ đầu tư thành nợ xấu, phải báo cáo cấp thẩm quyền xem xét di dời trạm thu giá đang thu, lãng phí đầu tư xây dựng trạm mới.v.v…  

Một phương án được đưa ra, là di dời trạm thu phí Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL 14) đến vị trí mới Km942+600. Nhưng phương án này cũng khó có thể thực hiện, do UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt phương án đặt 2 trạm thu giá hoàn vốn cho dự án BOT Đồng Phú – Bình Dương, chỉ cách nhau… hơn 40km và cách khoảng 8km so với vị trí điểm đấu nối đường Đồng Phú – Bình Dương với QL 14 tại Km946 + 000.

Vì vậy, vị trí đặt trạm mới tại Km942+600 QL 14, thì các phương tiện ôtô đi qua đây vào đường Đồng Phú – Bình Dương với khoảng chưa đến 50 km phải đi qua ba trạm thu giá là điều khó chấp nhận và sẽ gây ra những hệ quả khó kiểm soát trên thực tế về an ninh – trật tự tại các trạm thu phí.

ĐÔNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông vận tải: Giải thích về việc bỏ quy định về khoảng cách trạm thu giá

KHÁNH HOÀ |

Trước phản ứng của dư luận, chiều 17.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chính thức lên tiếng xử lý câu chuyện lùm xùm quanh việc xây dựng thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT.

Bộ GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo thông tư đưa khoảng cách trạm thu giá 70km khiến dư luận hiểu lầm

KH |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa nghiêm khắc phê bình tổ soạn thảo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT khiến dư luận phản ứng.

Bỏ khoảng cách 70km, dân sẽ càng “ngộp thở” với trạm BOT giao thông

Thế Lâm |

Bộ GTVT đang đưa ra lấy ý kiến lần hai cho dự thảo Thông tư 49 qui định về xây dựng trạm BOT giao thông và giá dịch vụ. Tuy nhiên, hai vấn đề nóng nhất trong thời gian qua đã không còn nằm trong nội dung dự thảo.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Bộ Giao thông vận tải: Giải thích về việc bỏ quy định về khoảng cách trạm thu giá

KHÁNH HOÀ |

Trước phản ứng của dư luận, chiều 17.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chính thức lên tiếng xử lý câu chuyện lùm xùm quanh việc xây dựng thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT.

Bộ GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo thông tư đưa khoảng cách trạm thu giá 70km khiến dư luận hiểu lầm

KH |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa nghiêm khắc phê bình tổ soạn thảo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT khiến dư luận phản ứng.

Bỏ khoảng cách 70km, dân sẽ càng “ngộp thở” với trạm BOT giao thông

Thế Lâm |

Bộ GTVT đang đưa ra lấy ý kiến lần hai cho dự thảo Thông tư 49 qui định về xây dựng trạm BOT giao thông và giá dịch vụ. Tuy nhiên, hai vấn đề nóng nhất trong thời gian qua đã không còn nằm trong nội dung dự thảo.