Đề xuất lấy sân golf Tân Sơn Nhất làm 'hậu cần' khu bay

Theo Tiền Phong |

Dù không đề nghị lấy sân golf Tân Sơn Nhất làm nhà ga hành khách như đề nghị của các chuyên gia trong nước nhưng tư vấn Pháp đề nghị lấy sân golf này làm sân đỗ, nhà ga hàng hóa, xưởng sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay để đạt mục tiêu nâng công suất 50 triệu khách/năm như Chính phủ đặt ra.

Cuộc họp chiều nay (27.2) do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cùng 3 thứ trưởng, đại diện Bộ Quốc phòng, Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, UBND TP HCM, các doanh nghiệp hàng không liên quan và một số chuyên gia hàng không.

Ông Thể cho hay, đây là một trong những cuộc họp quan trọng nhất của Bộ GTVT chủ trì năm 2018. Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều ý kiến trái chiều nên Chính phủ, Bộ GTVT chọn tư vấn quốc tế ADP I của Pháp để có cái nhìn độc lập, không lệ thuộc vào tổ chức, cá nhân nào tại Việt Nam. Đây là cuộc họp cuối cùng trước khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp, tư vấn khẳng định các nghiên cứu khách quan, khoa học. Phương pháp được tư vấn đưa ra là dự báo lưu lượng cất hạ cánh, hành khách, hàng hóa để đưa ra các đề xuất nâng cấp, mở rộng.

Cụ thể, theo tư vấn, năm 2020, TSN có 269.000 lượt cất hạ cánh (tương đương 44 triệu lượt khách, 701.000 tấn hàng hóa); năm 2025 có 301.000 lượt (51 triệu khách, 960.000 tấn hàng); năm 2030 là 315.000 lượt (55 triệu khách, 1,2 triệu tấn hàng).

Tư vấn Pháp cũng đưa ra những phân tích về thực trạng công suất TSN hiện nay (ở các khía cạnh: hệ thống đường cất hạ cánh, vùng trời, sân đỗ, nhà ga hành khách, giao thông tiếp cận). Các phân tích của tư vấn cho thấy, các yếu tố liên quan đến công suất bay tại TSN đều đang gặp nhiều hạn chế. Trong đó, tư vấn nêu quan điểm về vấn đề tranh cãi lâu nay: Hai đường cất hạ cánh hiện nay không đảm bảo cho hai tàu bay cất hạ cánh độc lập. 

Sân golf (phần đèn sáng phía sau) tại Tân Sơn Nhất.
Sân golf (phần đèn sáng phía sau) tại Tân Sơn Nhất.

Với mục tiêu cụ thể, tư vấn đưa ra phương án có thể nâng cấp TSN lên đến 60-70 triệu khách/năm (mục tiêu của Chính phủ đặt ra là 50 triệu khách/năm). Phương án này bắt buộc phải xây dựng thêm đường cất hạ cánh mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía Bắc sân bay TSN để xây dựng nhà ga.

Tư vấn khuyến cáo không nên triển khai phương án này vì giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành cao.Với phương án công suất 50 triệu hành khách, tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên hai đường băng hiện tại, có cải tạo.

ADP I cũng đưa ra hai phương án xây dựng thêm nhà ga ở phía Bắc và phía Nam. Tư vấn cho rằng, việc xây dựng phương án nhà ga ở phía Bắc (phần sân golf) sẽ tăng chi phí vận hành vì hai nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng lớn.Từ đó, tư vấn đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung.

Ở phía Bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. Phương án này cũng đặt ra một số nội dung về cải tạo đường cất hạ cánh hiện nay, kết nối giao thông bên ngoài, hệ thống thoát nước...

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN

Giải quyết kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách nào?

Minh Quân |

Vấn đề kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) không chỉ là do lưu lượng vận tải ra vào sân bay mà còn liên quan đến lưu lượng giao thông rất lớn xuyên qua khu vực sân bay. Trong khi chờ đợi xây dựng sân bay Long Thành và các trục đường trên cao, đường sắt đô thị đã quy hoạch, rất cần có những giải pháp cấp thời, ít tốn kém và hiệu quả cao để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này.

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng nhờ có thêm cầu vượt

MINH QUÂN |

Sáng 16.11, nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám chính thức thông xe sau 2,5 tháng thi công. Sau khi thông xe, hơn 50% lưu lượng xe cộ đi lại trên đường Nguyễn Kiệm vào trung tâm thành phố lưu thông lên cầu, giúp giảm kẹt xe giờ cao điểm buổi sáng.

Đề xuất mượn đất quốc phòng để mở đường và thu phí xe không vào sân bay Tân Sơn Nhất

Minh Quân |

Tại Hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất” diễn ra ngày 7.11 , các chuyên gia cho rằng, “điểm đen” kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất là của vùng phía nam chứ không phải riêng gì của TPHCM. 

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Giải quyết kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất bằng cách nào?

Minh Quân |

Vấn đề kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) không chỉ là do lưu lượng vận tải ra vào sân bay mà còn liên quan đến lưu lượng giao thông rất lớn xuyên qua khu vực sân bay. Trong khi chờ đợi xây dựng sân bay Long Thành và các trục đường trên cao, đường sắt đô thị đã quy hoạch, rất cần có những giải pháp cấp thời, ít tốn kém và hiệu quả cao để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này.

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng nhờ có thêm cầu vượt

MINH QUÂN |

Sáng 16.11, nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám chính thức thông xe sau 2,5 tháng thi công. Sau khi thông xe, hơn 50% lưu lượng xe cộ đi lại trên đường Nguyễn Kiệm vào trung tâm thành phố lưu thông lên cầu, giúp giảm kẹt xe giờ cao điểm buổi sáng.

Đề xuất mượn đất quốc phòng để mở đường và thu phí xe không vào sân bay Tân Sơn Nhất

Minh Quân |

Tại Hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất” diễn ra ngày 7.11 , các chuyên gia cho rằng, “điểm đen” kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất là của vùng phía nam chứ không phải riêng gì của TPHCM.