Đề xuất mượn đất quốc phòng để mở đường và thu phí xe không vào sân bay Tân Sơn Nhất

Minh Quân |

Tại Hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất” diễn ra ngày 7.11 , các chuyên gia cho rằng, “điểm đen” kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất là của vùng phía nam chứ không phải riêng gì của TPHCM. 

Để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực này cần phải có sự chung tay của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải vì “không nằm trong tầm tay” thành phố.

Mượn đất quốc phòng để làm đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất

Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam), nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) là do tình trạng mượn đường Trường Sơn.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Quốc tế (thuộc Đại học Quốc gia TPHCM), có đến 70% số xe máy và 62% số xe ôtô lưu thông qua đường Trường Sơn nhưng không phải để ra vào sân bay.

Bên cạnh đó, việc chỉ có một cửa ra vào sân bay nên số lượng hành khách vượt quy hoạch sẽ tạo ra ùn tắc giao thông ở ngay cửa ra vào sân bay (trên đường Trường Sơn) là không tránh khỏi.

Còn TS Võ Kim Cương - nguyên Phó KTS Trưởng TPHCM - cho rằng, TPHCM là một đầu mối quan trọng về giao thông quan trọng của cả vùng đã dẫn đến việc áp lực quá nặng đến hạ tầng của thành phố.

Thực tế, áp lực giao thông không phải từ khu vực sân bay TSN mà vấn đề chính là áp lực từ cả vùng đô thị, đặc biệt là phía bắc - khu vực Q.Gò Vấp, Tân Bình, ngoài ra QL22 đi về Tây Ninh cũng gây ra tình trạng phương tiện đổ dồn về khu vực gần sân bay TSN.

TS Võ Kim Cương đánh giá, một số giải pháp chỉnh luồng tuyến, xây cầu vượt đã thực hiện chỉ giải quyết được một số nhu cầu cục bộ, chưa đảm bảo khắc phục được tình trạng ùn tắc hiện nay và nhất là trong thời gian hàng chục năm tới khi chờ xây dựng xong sân bay Long Thành. Ngoài ra, các giải pháp mở rộng đường trong khu vực quanh sân bay phải giải tỏa nhà dân, chi phí đền bù rất cao.

Từ những phân tích đó, TS Võ Kim Cương đề xuất cần mượn một phần đất quốc phòng để mở đường nhánh quanh khu vực sân bay nhằm giải tỏa áp lực cho đường Trường Sơn. Cụ thể, mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía nam sân bay (mở đường song hành với đường Cộng Hòa) và mượn đường qua doanh trại Quân khu 7 (đường này nối từ giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại Quân khu 7 nối vào Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng).

“Đây là giải pháp “một mũi tên trúng nhiều đích”, ít tốn kém nhưng hiệu quả cao. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ. Khó khăn lớn nhất của những giải pháp này là không nằm trong tầm tay thành phố. Nếu không được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải và Quân khu 7 ủng hộ thì không có hy vọng thực hiện” - ông Cương nói.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng cần mở thêm cửa ra vào cho sân bay và tạo thêm đường tránh cho các con đường ở phía bắc sân bay (Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Nguyễn Oanh) và các con đường ở phía nam (Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu) nhằm giảm lưu lượng cho đường Trường Sơn. Mặt khác, nghiên cứu cách hạn chế tạm thời tình trạng mượn đường của các phương tiện bằng giải pháp thu phí tạm thời trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án - đối với xe ôtô từ hai đầu đường Trường Sơn.

Cụ thể, thu phí tất cả những phương tiện xe ôtô ở hai đầu đường Trường Sơn, với các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra. “Nếu áp dụng biện pháp này có thể giảm được một số phương tiện vì sẽ có những trường hợp chấp nhận đi đường xa hơn để tiết kiệm chi phí” - TS Nguyễn Hữu Nguyên nói.

Có nên mở rộng sân bay về phía bắc?

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TPHCM - cho rằng cần phá vỡ thế “độc đạo” vào sân bay TSN mới giải quyết được tình hình giao thông. Theo ông, việc mở rộng sân bay lên khu vực phía bắc và thêm cổng vào sân bay ở đường Tân Sơn, Quang Trung cho phép nâng năng suất sân bay lên 70 triệu khách mỗi năm.

Theo TS Tống, sân bay là lợi thế của thành phố nên cần tăng cường kết nối giao thông với quốc lộ 1, quốc lộ 22, vào trung tâm thành phố tốt hơn. Ông cũng cho rằng việc giải quyết ùn tắc giao thông sân bay là của Chính phủ và các bộ chứ không riêng gì chính quyền thành phố.

Tuy nhiên, TS Lương Hoài Nam lại cho rằng phải cẩn trọng nếu mở rộng sân bay TSN về phía bắc. Theo ông Nam, nếu mở rộng sân bay TSN về phía bắc như nhiều chuyên gia và nhóm nghiên cứu đang thực hiện mà không xem xét trong mối quan hệ với sân bay Long Thành tương lai thì sẽ gây ra nhiều bất cập.

Cụ thể, nếu mở rộng sân bay TSN về phía bắc, cộng với xây dựng ga lưỡng dụng T3 theo như quy hoạch, thì công suất sân bay TSN sẽ đạt khoảng 60 triệu lượt khách/năm.

Vào năm 2015, khi trình dự án sân bay Long Thành con số quy hoạch được định của TSN chỉ là 35 triệu khách/năm. Với con số tương lai 60 triệu lượt khách của TSN, ông Lương Hoài Nam đặt dấu hỏi lớn: Với công suất này thì lượt khách đầu vào cho Long Thành sẽ thay đổi rất nhiều!

Đó là chưa kể, nhìn tổng thể về khu vực phía bắc nơi có sân gofl và khu quân sự, hạ tầng giao thông khu vực Gò Vấp rất kém, chỉ có đường Quang Trung là đường 4 làn.

Nếu thực hiện phương án đầu tư phát triển sân bay về phía bắc, ông Lương Hoài Nam nhận định: Đây sẽ là một phương án với tổng vốn đầu tư cực kỳ lớn và thời gian thi công lâu. Vì tất cả hạ tầng sân bay đều phải đầu tư mới từ đầu như: Đường lăn; nhà ga hành khách; khu đỗ ôtô, xe máy; các cơ sở phục vụ hàng không…

Theo ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - sở sẽ xem xét xử lý các vấn đề đang diễn ra trên khía cạnh phù hợp với thực trạng thành phố và khả năng hấp thụ của hạ tầng đô thị.

Dây và Cáp điện Trần Phú - Độ bền thách thức thời gian
Minh Quân
TIN LIÊN QUAN

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Những người phụ nữ vất vả mưu sinh mong kiếm đủ tiền về quê ăn Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, chợ đầu mối hoa quả Long Biên luôn nhộn nhịp, tấp nập. Tại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ cửu vạn vất vả kéo xe chở hàng chục chuyến hàng. Họ làm đến ngày 30 với mong muốn có đủ tiền về quê ăn Tết, sum họp cùng gia đình.

Bộ Quốc phòng trả lời về tuổi đi nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học

Vương Trần |

Bộ Quốc phòng mới đây đã có trả lời liên quan đến kiến nghị của cử tri về tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự - trước khi học đại học hoặc nghề.

Chuyện dở khóc, dở cười của những người chăm sóc thú cưng ngày Tết

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Khi Tết đến xuân về, mọi người được quây quần bên gia đình thì những người chăm sóc thú cưng vẫn phải làm luôn chân, quanh quẩn bên những chú chó, mèo. Cũng từ đây đã xuất hiện những câu chuyện thú vị, hài hước và cảm động.