Đẩy mạnh sản phẩm du lịch y tế TP Hồ Chí Minh, tiềm năng thị trường tỉ USD

Thanh Thanh |

Khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh doanh thu mỗi năm khoảng 2 tỉ USD. Với tiềm năng của loại hình du lịch này, TP Hồ Chí Minh đang xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách trong năm 2023.

Khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỉ USD/năm. Trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TP Hồ Chí Minh.

Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm du lịch y tế, Sở Du lịch Thành phố đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng tiến hành xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, phù hợp với nhu cầu của du khách. Dự kiến sẽ có khoảng 30 sản phẩm du lịch y tế, du lịch sức khỏe được xây dựng trong năm 2023.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Hạ Mây
Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: Hạ Mây
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế của thành phố có nhiều tiềm năng phát triển nhanh dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại với 131 bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao với chi phí cho hoạt động khám chữa bệnh hợp lí.

Các cơ sở y tế hiện đại ở tầm khu vực và quốc tế tại thành phố có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe như Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Từ Dũ,...

Là một trong những doanh nghiệp phối hợp triển khai sản phẩm du lịch y tế, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông và marketing Công ty TSTtourist - cho hay, nhờ tính cạnh tranh trong chi phí, năng lực của những tiến bộ y khoa, thời gian điều trị nhanh chóng cùng lợi thế cảnh quan tự nhiên, giá trị lịch sử - văn hoá, Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đủ điều kiện để phát triển đa dạng loại hình du lịch, trong đó có du lịch y tế, giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm độc đáo.

Phát huy lợi thế, xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch y tế

Có thể thấy rằng, ngành thẩm mĩ tại Việt Nam và TP Hồ Chí Minh ngày càng phát triển, thu hút được nhiều Việt kiều và khách quốc tế đến làm đẹp. Tuy nhiên, nếu không tìm hiểu kĩ, người dân có thể gặp những biến chứng không đáng có từ các cơ sở làm đẹp chui, không đảm bảo kĩ thuật. Bên cạnh đó, ngành Y tế TP Hồ Chí Minh vẫn còn tồn tại một số vấn đề như thiếu nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị y tế...

Như vậy, khi phát triển dòng sản phẩm du lịch y tế, cần có cơ chế phù hợp, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan cũng như khắc phục những hạn chế để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

 
Khách quốc tế đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Thanh

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố - cho biết, trong phát triển ngành Y tế, đơn vị cũng xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp để cải thiện dịch vụ, hiện đại hóa qui trình khám chữa bệnh. TP Hồ Chí Minh cũng xác định sẽ xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, phát triển một số lĩnh vực cao, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực.

Thời gian tới, Sở Du lịch Thành phố sẽ tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan. Sở Du lịch và Sở Y tế Thành phố cũng phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế.

Du lịch y tế của TP Hồ Chí Minh đã phát triển từ năm 2017, tuy nhiên bị gián đoạn do dịch COVID-19. Năm 2023 được xem là thời điểm khởi động lại của dòng sản phẩm này với 3 tuyến chính: khám tổng quát, khám sức khỏe chuyên sâu và y học cổ truyền bên cạnh sản phẩm được ưa chuộng là khám nha khoa thẩm mĩ.

Thanh Thanh
TIN LIÊN QUAN

Cuối tuần người dân đổ xô đi du lịch, sân bay Tân Sơn Nhất nườm nượp khách

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Tuần này, sau khi kì thi lớp 10 kết thúc, nhiều gia đình quyết định lên đường đi nghỉ ngơi, du lịch khi mùa hè bắt đầu khiến sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp, đông đúc.

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Khai thác tiềm năng du lịch Cần Giờ, hoàn thành giấc mơ tiến ra biển

Thanh Thanh |

TP Hồ Chí Minh - Với những lợi thế về đa dạng sinh học và văn hóa đặc sắc, tiềm năng khai thác du lịch Cần Giờ rất lớn từ du lịch sinh thái sông, biển đến nghỉ dưỡng.

Giá ôtô mới liên tục giảm, thị trường ôtô cũ lao đao vì vừa nhập đã lo lỗ

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Người kinh doanh ôtô cũ thời điểm này không chỉ đứng ngồi không yên trước áp lực hàng tồn kho mà còn đối diện với áp lực từ giá xe ô tô tại các hãng, đại lí liên tục giảm, thậm chí có những mẫu được giảm về mức thấp chưa từng có.

Hồ Tây: "Trêu đùa với tử thần" tại các bãi tắm tự phát

Hải Danh |

Hà Nội - Theo ghi nhận, mặc dù đã có rất nhiều biển cấm tắm quanh khu vực hồ Tây, tuy nhiên, nhiều người lớn, thậm chí là cả trẻ em vẫn ngang nhiên bơi mà không có đồ bảo hộ tại các bãi tắm tự phát ở hồ Tây. Điều này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

Michelin mang lại hiệu ứng tốt cho ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - Ngày 15.6, tọa đàm “Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhà hàng, quán ăn đầu tiên tại  TP Hồ Chí Minh trong danh sách Cẩm nang Michelin”, được tổ chức bởi Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh.

Loạt dự án bất động sản bất ngờ liên doanh, đổi chủ

Thu Giang |

Thị trường tiếp tục trầm lắng khiến nhiều chủ đầu tư bất động sản gần đây đã phải liên doanh, bán bớt dự án hoặc cổ phần cho các doanh nghiệp nước ngoài để duy trì hoạt động.

Đoạn đường hơn 6km ở Quảng Trị làm 6 năm chưa xong

HƯNG THƠ |

Đơn vị thi công tuyến đường thuộc dự án Phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trịhứa sẽ tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, nhưng thi công rất hạn chế.

Cuối tuần người dân đổ xô đi du lịch, sân bay Tân Sơn Nhất nườm nượp khách

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Tuần này, sau khi kì thi lớp 10 kết thúc, nhiều gia đình quyết định lên đường đi nghỉ ngơi, du lịch khi mùa hè bắt đầu khiến sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nhịp, đông đúc.

Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam từ Michelin Guide

Ngọc Trang |

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, Michelin Guide không chỉ đặt dấu mốc quan trọng với nền ẩm thực mà còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin - Giải thưởng danh giá trên trong làng ẩm thực thế giới là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Khai thác tiềm năng du lịch Cần Giờ, hoàn thành giấc mơ tiến ra biển

Thanh Thanh |

TP Hồ Chí Minh - Với những lợi thế về đa dạng sinh học và văn hóa đặc sắc, tiềm năng khai thác du lịch Cần Giờ rất lớn từ du lịch sinh thái sông, biển đến nghỉ dưỡng.