Đẩy mạnh kết nối nguồn hàng xuyên Á

Thanh Thảo |

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử, đặc biệt là hệ thống hải quan điện tử quá cảnh ASEAN (ACTS) từ năm 2020 đã giúp cho hoạt động vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới giữa các quốc gia ASEAN trở nên xuyên suốt và thuận tiện hơn, trở thành xu hướng mới của các nhà vận chuyển quốc tế.

Với vị trí thuận lợi, kết nối các cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang đẩy mạnh đầu tư đồng bộ hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics trọn gói, nhằm thu hút nguồn hàng của các doanh nghiệp tại vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan xuất khẩu qua cảng Chu Lai, góp phần kết nối thương mại xuyên Á.

Thúc đẩy kết nối nguồn hàng xuyên Á

Từ tháng 8.2021, cặp cửa khẩu Nam Giang - Dak Taook giữa tỉnh Quảng Nam và Sekong (Lào) đã được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thương mại xuyên biên giới, kết nối nguồn hàng từ Lào, Thái Lan đến các cảng biển khu vực miền Trung. Theo Ban Quản lý các Khu kinh tế và KCN Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, hơn 8.700 phương tiện vận tải thông quan qua cửa khẩu với tổng lượng hàng hóa lên đến 57.909 tấn; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 48,45 triệu USD, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2022. THILOGI là một trong số những doanh nghiệp vận chuyển, lưu thông hàng hóa nhiều nhất qua cửa khẩu Nam Giang, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo cửa khẩu này.

THILOGI vận chuyển trái cây từ nông trường Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang, Quảng Nam. Ảnh: THILOGI
THILOGI vận chuyển trái cây từ nông trường Lào qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang, Quảng Nam. Ảnh: THILOGI

Ngày 7.9, hơn 16.000 tấn quặng bauxite của Công ty Thanh Phát (doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông, lâm, khoáng sản) đã được vận chuyển trực tiếp từ huyện Dak Cheung, tỉnh Sekong, Lào qua cửa khẩu Nam Giang về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang Trung Quốc, đánh dấu sự tham gia cung ứng dịch vụ logistics trọn gói của cảng Chu Lai (gồm vận tải đường bộ, thủ tục thông quan, lưu bãi, cảng biển…) cho mặt hàng khoáng sản. Đại diện Công ty Thanh Phát cho biết: “THILOGI khai thác tuyến đường Sekong - cửa khẩu Nam Giang - cảng Chu Lai đã rút ngắn được quãng đường hơn 170km so với vận chuyển qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum). Nhờ dịch vụ trọn gói cùng các chính sách hậu mãi phù hợp, phương án làm hàng tối ưu đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường”.

16.000 tấn quặng được vận chuyển trực tiếp từ tỉnh Sekong, Lào qua cửa khẩu Nam Giang về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: THILOGI
16.000 tấn quặng được vận chuyển trực tiếp từ tỉnh Sekong, Lào qua cửa khẩu Nam Giang về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: THILOGI

Hiện nay, cảng Chu Lai đang đẩy mạnh khai thác nguồn hàng xuất khẩu như: nông sản (sắn lát, trái cây), lâm sản (nguyên liệu giấy, mủ cao su), khoáng sản (quặng sắt, quặng bauxite) tại các tỉnh Sekong, Savannakhet, Champasak, Salavan… (Lào) và Ubon Ratchathani, Sisaket, Yasothon… (Thái Lan) theo tuyến đường Đông Bắc Thái Lan/Nam Lào - Champasak/Attapeu - Sekong - cửa khẩu Dak Taook (Lào) - Nam Giang - Chu Lai (Quảng Nam). Ông Phan Văn Kỳ - Giám đốc cảng Chu Lai cho biết: “Tất cả các thủ tục thông quan đều được Chi cục Hải quan tại cửa khẩu Nam Giang và cửa khẩu cảng Kỳ Hà hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết nhanh chóng thông qua hệ thống hải quan điện tử, triển khai thu thuế 24/7”.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng cảng biển xanh, thông minh

Nhằm thu hút nguồn hàng xuất nhập khẩu từ các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây, cảng Chu Lai đang tăng cường hợp tác với các hãng tàu, phát triển các tuyến hàng hải kết nối trực tiếp đến các cảng quốc tế. Bên cạnh đó, cảng cũng mở rộng chức năng kinh doanh các xí nghiệp nhằm hoàn thiện dịch vụ cảng biển, đem đến các giải pháp logistics trọn gói cho khách hàng với mức phí cạnh tranh.

Xuất khẩu tinh bột sắn cho các doanh nghiệp từ tỉnh Attapeu (Lào) qua cảng Chu Lai. Ảnh: THILOGI
Xuất khẩu tinh bột sắn cho các doanh nghiệp từ tỉnh Attapeu (Lào) qua cảng Chu Lai. Ảnh: THILOGI

Hiện nay, cảng Chu Lai đang đẩy mạnh đầu tư, số hóa quy trình, ứng dụng công nghệ, phần mềm trong khai thác cảng như Eport - Cổng thông tin điện tử cảng Chu Lai, phần mềm khai thác hàng rời, đồng thời xây dựng các phương án làm hàng, sử dụng các nhiên liệu bảo vệ môi trường, góp phần hình thành cảng biển xanh, thông minh và phát triển bền vững.

Đặc biệt, bến cảng 5 vạn tấn với hệ thống thiết bị hiện đại (cẩu STS và RTG) đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục để sớm đưa vào sử dụng. Các kho bãi phục vụ lưu trữ một số mặt hàng nông, lâm, khoáng sản có dư địa phát triển từ Lào, Campuchia, Thái Lan tiếp tục được mở rộng, tạo tiền đề đưa cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quốc tế, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương và khu vực lân cận.

Thanh Thảo
TIN LIÊN QUAN

THACO INDUSTRIES đẩy mạnh cung ứng thép với tổng sản lượng đạt 200.000 tấn/năm

Bảo Ngọc |

Với kinh nghiệm 20 năm sản xuất và gia công cơ khí, đầu tư lớn về công nghệ và hoạt động R&D, cùng với lợi thế kho dự trữ có sức chứa lớn trên toàn quốc, THACO INDUSTRIES (Tập đoàn thành viên của THACO) đẩy mạnh cung ứng và gia công thép đa dạng chủng loại, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm cung ứng và gia công thép hàng đầu tại Việt Nam.

THILOGI mang đến nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu cho doanh nghiệp

Thanh Thảo |

Đường bộ chiếm khoảng 70% tổng lượng hàng hóa vận chuyển và khoảng 60% tổng chi phí logistics của cả nước. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển ngày càng tăng đã ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải - THILOGI (thuộc THACO Group) đã thực hiện nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu.

Thaco Chu Lai đóng góp hơn 2/3 tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Quảng Nam

An Thượng |

Trong 10 tháng của năm 2022, kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, trong đó Thaco Chu Lai đóng góp hơn 2/3 tổng thu ngân sách địa phương. 

Diện mạo mới của những tuyến đường từng là "rốn ngập" của TP Cần Thơ

PHONG LINH |

Những ngày triều cường ở Cần Thơ đạt đỉnh, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố lâm cảnh ngập sâu. Trái ngược với hình ảnh đó, một số tuyến đường từng được mệnh danh là "rốn ngập" lại khô ráo, thông thoáng...

Lấn chiếm gầm cầu thang làm nhà trọ ở khu tập thể Kim Liên

Lan Nhi |

Nhiều hộ dân ở khu tập thể Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) đang lấn chiếm diện tích gầm cầu thang các tòa nhà để làm nơi để xe, nhà trọ, nơi sinh hoạt hàng ngày.

Cập nhật giá vàng sáng 5.10: Liên tục giảm mạnh

KHƯƠNG DUY (T/H) |

Cập nhật giá vàng hôm nay: Tính đến 0h45 ngày 5.10, giá vàng trong nước niêm yết ở ngưỡng 68,05 - 68,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco giảm sâu xuống mức 1.818,5 USD/ounce.

Thót tim với những “hung thần” nghênh ngang trên phố TPHCM

HỮU CHÁNH |

Thực tế đã có những vụ va chạm, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan đến xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh, điều này gây ra nỗi lo lắng, ám ảnh cho người đi đường.

Giới trẻ và xu hướng chọn thuê trọ trong hộp ngủ giá 1,5 triệu/tháng

Tuyết Lan |

Do kinh tế eo hẹp, không ít sinh viên hiện nay đang lựa chọn sống trong những chiếc sleep box - hộp ngủ thay vì thuê nhà trọ. Trung bình mỗi căn nhà trọ có tới 20 - 40 hộp ngủ với giá thuê từ 1,5 - 2,1 triệu đồng/tháng. Không gian phòng ngủ chật hẹp và vấn đề an toàn về phòng cháy chữa cháy vẫn là dấu hỏi nhưng không ít giới trẻ vẫn chọn mô hình này.

THACO INDUSTRIES đẩy mạnh cung ứng thép với tổng sản lượng đạt 200.000 tấn/năm

Bảo Ngọc |

Với kinh nghiệm 20 năm sản xuất và gia công cơ khí, đầu tư lớn về công nghệ và hoạt động R&D, cùng với lợi thế kho dự trữ có sức chứa lớn trên toàn quốc, THACO INDUSTRIES (Tập đoàn thành viên của THACO) đẩy mạnh cung ứng và gia công thép đa dạng chủng loại, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm cung ứng và gia công thép hàng đầu tại Việt Nam.

THILOGI mang đến nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu cho doanh nghiệp

Thanh Thảo |

Đường bộ chiếm khoảng 70% tổng lượng hàng hóa vận chuyển và khoảng 60% tổng chi phí logistics của cả nước. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển ngày càng tăng đã ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải - THILOGI (thuộc THACO Group) đã thực hiện nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu.

Thaco Chu Lai đóng góp hơn 2/3 tổng thu ngân sách nhà nước tỉnh Quảng Nam

An Thượng |

Trong 10 tháng của năm 2022, kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, trong đó Thaco Chu Lai đóng góp hơn 2/3 tổng thu ngân sách địa phương.