Cho phép mở tài khoản thanh toán từ xa, không cần phải đến ngân hàng: Nguy cơ giả mạo, rủi ro có thể nảy sinh

Văn Nguyễn |

Một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước xác nhận, cơ quan này vừa chính thức ban hành thông tư hướng dẫn mới việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ ch ức cung ứng dịch vụ thanh toán. Theo đó với công nghệ định danh eKYC, người dân có thể mở tài khoản từ xa mà không cần đến ngân hàng.

Chính thức triển khai eKYC

Cụ thể theo ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), thông tư hướng dẫn về định danh điện tử (eKYC) vừa được Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh ký vào cuối tuần qua.

Đây là thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 23 năm 2014 về hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo đó sẽ xây dựng và ban hành quy trình, thủ tục mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp khách hàng phù hợp với quy định tại Thông tư này, đảm bảo quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, về giao dịch điện tử và các quy định pháp luật liên quan về đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng và an toàn hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Dự thảo được NHNN công bố trước đó cũng yêu cầu với khách hàng cá nhân, các ngân hàng được quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng phục vụ việc mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử, không cần gặp mặt trực tiếp.

Theo các quy định trước đây, các ngân hàng thương mại phải gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Đáng chú ý, Nghị định 116/2013 hướng dẫn Luật Phòng chống rửa tiền quy định ngân hàng phải “gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ”. Căn cứ quy định tại Nghị định 116, Thông tư số 23/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải gặp mặt trực tiếp khách hàng cá nhân khi ký hợp đồng mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Tuy nhiên đến giữa tháng 11.2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 87 sửa đổi một số điều Nghị định 116 theo đó cho phép các ngân hàng được quyết định gặp mặt trực tiếp hoặc không gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Trường hợp không gặp mặt trực tiếp khách hàng, ngân hàng phải đảm bảo có các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các ngân hàng có thể triển khai ứng dụng công nghệ định danh điện tử (eKYC) cho phép người dân có mở tài khoản thanh toán ở bất kỳ đâu.

Thống kê sơ bộ cho thấy, đến thời hiện nay đang có khoảng 10 ngân hàng đang triển khai thử nghiệm việc định danh điện tử eKYC trong giao dịch ngân hàng và tại một số ngân hàng, tỉ lệ giao dịch online tăng trưởng 25% so với các tháng trước khi triển khai eKYC.

Nỗi lo phát sinh rủi ro, giả mạo

Thực tế ngay từ trước khi quy định mới về cho phép mở tài khoản không cần đến ngân hàng được NHNN ban hành, người dân và dư luận đặc biệt quan tâm đến việc triển khai định danh điện tử eKYC trong thực tế cũng như việc các ngân hàng sẽ triển khai các biện pháp công nghệ cụ thể nào nhằm ngăn chặn nguy cơ giả mạo và kiểm soát các rủi ro có thể nảy sinh khi triển khai eKYC.

Theo đó song hành với việc triển khai eKYC, nhiều ý kiến cho rằng, các ngân hàng cần phải xây dựng ngay quy trình quản lý, kiểm soát rủi ro và có biện pháp ngăn chặn các hành vi mạo danh, can thiệp, chỉnh sửa, làm sai lệch việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng trước, trong và sau khi mở tài khoản thanh toán cho khách hàng.

Trong trường hợp phát hiện có rủi ro, sai lệch hoặc có dấu hiệu bất thường giữa các thông tin nhận biết khách hàng (bao gồm các yếu tố sinh trắc học của chủ tài khoản) trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần phải kịp thời từ chối giao dịch, thậm chí tạm khóa tài khoản thanh toán và có tiến hành xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng. Quy trình quản lý, kiểm soát rủi ro phải thường xuyên được rà soát, hoàn thiện dựa trên những thông tin, dữ liệu cập nhật trong quá trình cung ứng dịch vụ.

Ngoài các yêu cầu này, trong dự thảo Thông tư trước đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng phải xây dựng tiêu chí đánh giá, phân loại, xếp loại rủi ro và thỏa thuận với khách hàng về phạm vi sử dụng, hạn mức giao dịch tài khoản thanh toán, đảm bảo hạn mức tổng giá trị giao dịch (ghi nợ) qua tài khoản thanh toán không vượt quá 100 triệu đồng/tháng/khách hàng nhằm hạn chế các rủi ro phát sinh trong quá trình triển khai.

Thực tế trong việc triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam hiện nay, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán cũng đánh giá, tình trạng tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao, thanh toán điện tử gần đây có những diễn biến phức tạp, do đó các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao cần tiếp tục được quan tâm và tăng cường.

Từ thực tế này, đại tá Trương Sơn Lâm - Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) khuyến cáo, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, kể cả các nhân viên, cán bộ trong ngành ngân hàng về những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát phát hiện các giao dịch đáng ngờ; hoàn thiện cơ chế pháp lý; chủ động triển khai phương án phòng chống rủi ro, tấn công mạng.

Văn Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Áp dụng với tài khoản thanh toán, không lo lộ tài khoản tiết kiệm

Chương Văn Nguyên |

Theo thông tin từ một cán bộ lãnh đạo Tổng cục Thuế, việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho cơ quan thuế theo Nghị định 126 dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 4.3.2021 và áp dụng với các tài khoản thanh toán, thuộc đối tượng nộp thuế. Người dân không phải lo lắng về việc lộ lọt thông tin về tài khoản tiết kiết kiệm bởi đây không phải là đối tượng phải cung cấp thông tin...

Trí tuệ nhân tạo đang “định hình” lại ngành tài chính ngân hàng?

Diệu Linh |

Việc áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu từ những tiến bộ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) trong quy trình hoạt động và giao tiếp với khách hàng sẽ tạo ra cuộc “cải tổ” trong hoạt động các ngân hàng, từ trong ra ngoài.

Từ tháng 12, Ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản cho cơ quan thuế

Vương Trần - Cao Nguyên |

Nhiều chính sách mới trong lĩnh vực quản lý thuế sẽ có hiệu lực từ tháng 12.2020.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Áp dụng với tài khoản thanh toán, không lo lộ tài khoản tiết kiệm

Chương Văn Nguyên |

Theo thông tin từ một cán bộ lãnh đạo Tổng cục Thuế, việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho cơ quan thuế theo Nghị định 126 dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 4.3.2021 và áp dụng với các tài khoản thanh toán, thuộc đối tượng nộp thuế. Người dân không phải lo lắng về việc lộ lọt thông tin về tài khoản tiết kiết kiệm bởi đây không phải là đối tượng phải cung cấp thông tin...

Trí tuệ nhân tạo đang “định hình” lại ngành tài chính ngân hàng?

Diệu Linh |

Việc áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu từ những tiến bộ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) trong quy trình hoạt động và giao tiếp với khách hàng sẽ tạo ra cuộc “cải tổ” trong hoạt động các ngân hàng, từ trong ra ngoài.

Từ tháng 12, Ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản cho cơ quan thuế

Vương Trần - Cao Nguyên |

Nhiều chính sách mới trong lĩnh vực quản lý thuế sẽ có hiệu lực từ tháng 12.2020.