Trí tuệ nhân tạo đang “định hình” lại ngành tài chính ngân hàng?

Diệu Linh |

Việc áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu từ những tiến bộ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) trong quy trình hoạt động và giao tiếp với khách hàng sẽ tạo ra cuộc “cải tổ” trong hoạt động các ngân hàng, từ trong ra ngoài.

Ngành ngân hàng Việt Nam đang đứng trước những bước chuyển mình mới với công nghệ định danh điện tử (eKYC), hiện đang được triển khai ở nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, công nghệ eKYC dành cho việc đăng ký tài khoản chỉ mới là “bề nổi”, đằng sau đó là hàng loạt các công nghệ tiên tiến được áp dụng để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Một ví dụ điển hình là hệ thống giao dịch tự động LiveBank của TPBank đã mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng khi chưa tới 10 phút có thể mở tài khoản qua eKYC, cấp thẻ vật lý, đổi mã PIN và tiêu tiền được ngay. Khách hàng đến giao dịch cũng được hệ thống nhận diện ngay họ là ai, giao dịch cũng không cần đến giấy tờ tùy thân nữa.

Ứng dụng di động, TPBank Mobile, của ngân hàng này cũng đã được triển khai tính năng eKYC, cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng bằng điện thoại di động với thời gian chỉ tính bằng giây. Thậm chí, ứng dụng còn có khả năng thống kê lại các khoản chi tiêu của khách hàng, đưa ra cảnh báo và gợi ý điều chỉnh giúp khách hàng kiểm soát được tài chính cá nhân.

Đến nay, LiveBank của TPBank đã đáp ứng được trên 2/3 các giao dịch của ngân hàng. Nguồn: TPBank
Đến nay, LiveBank của TPBank đã đáp ứng được trên 2/3 các giao dịch của ngân hàng. Nguồn: TPBank

Để mang lại được những lợi ích, trải nghiệm mới mẻ đó cho khách hàng, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho biết, ngân hàng đã ứng dụng rất sớm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning), kết hợp với sử dụng phân tích dữ liệu lớn ứng dụng vào hoạt động kinh doanh. Không chỉ thế, quá trình chuyển đổi số cũng đã diễn ra hết sức mạnh mẽ trong nội bộ của TPBank.

Đến nay, TPBank đã triển khai hơn 70 robot để tự động hóa việc nhập liệu thủ công trước đây. Những con robot và công nghệ OCR có ứng dụng AI đã số hóa và kiểm soát hàng triệu trang hồ sơ ở ngân hàng trong năm nay, không chỉ tiết kiệm chi phí nhân sự, thời gian mà còn gia tăng mức độ chính xác, giảm thiểu rủi ro. Dự kiến số lượng robot được triển khai ở ngân hàng này trong năm 2021 sẽ là 140, nâng khả năng xử lý hồ sơ lên 20 triệu trang.

“Cho đến nay có đến 80% công nghệ mới của chúng tôi có ứng dụng AI. Công nghệ đã mang lại những trải nghiệm mới mà ngân hàng truyền thống chưa từng nghĩ đến trước đây. Những việc trước đây chúng ta khó tưởng tưởng được thì đang dần trở thành hiện thực”, ông Hưng chia sẻ.

Nhưng số hóa quy trình nội bộ của ngân hàng cũng vẫn chỉ là một phần trong câu chuyện “cải tổ” hoạt động ngành. Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, tương lai của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, máy học sẽ thay đổi cách ngân hàng tạo ra sản phẩm và quyết định cho vay, cũng như ngăn chặn từ sớm các rủi ro gian lận.

Ông Hưng nhìn nhận tùy vào nhóm đối tượng khách hàng sẽ phù hợp với các mô hình công nghệ khác nhau và tùy từng khẩu vị rủi ro của từng ngân hàng. Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ và mô hình để dự báo nhu cầu khách hàng, cảnh báo rủi ro sớm là điều mà TPBank cũng đang thực hiện.

“Công nghệ sẽ giúp phân tích các dữ liệu như lịch sử giao dịch, hành vi tiêu dùng, hay các thông tin khác để ngân hàng quyết định xem nên nên chào sản phẩm gì, hay cung cấp hạn mức tín dụng đến đâu và nên làm gì” ông Hưng nói và đưa ra ví dụ tại TPBank, AI và Big Data thậm chí có thể dự báo xem khách hàng nào sắp rời bỏ mình để tìm cách chăm sóc và giữ chân phù hợp nhất.

Giao dịch tiện lợi và an toàn chỉ bằng một chạm vân tay tại TPBank LiveBank. Nguồn: TPBank
Giao dịch tiện lợi và an toàn chỉ bằng một chạm vân tay tại TPBank LiveBank. Nguồn: TPBank

Tuy nhiên, để AI làm việc hiệu quả đòi hỏi phải có một kho dữ liệu đủ lớn, chính xác, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải chuyển đổi số đồng bộ từ trong ra ngoài và có một hệ thống dữ liệu lớn không ngừng được làm giàu từ mọi mặt hoạt động của ngân hàng.

Để giải quyết bài toán này, theo đại diện của TPBank, nên đi từng bước một, từ những công việc nhỏ, giúp từng bộ phận trong nội bộ làm quen dần, rồi tự mình nhận ra có thể ứng dụng công nghệ mới vào rất nhiều công việc khác nhau trong đơn vị mình, từ đó tạo ra nhu cầu thực sự của việc chuyển đổi số. “Tuy nhiều khó khăn nhưng con đường đưa trí tuệ nhân tạo “nhúng” sâu hơn vào hoạt động cũng đầy thú vị và thách thức và TPBank sẽ luôn kiên định với hướng đi công nghệ đã được vạch ra từ năm 2012. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho công nghệ nói chung và AI nói riêng”, vị đại diện TPBank khẳng định.

Diệu Linh
TIN LIÊN QUAN

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.