Vì đồng bào
Ngày cuối tuần, siêu thị BigC đông đúc từ sớm. Chọn một góc thoáng nhất, các nhân viên trang trí đang tất bật dựng tấm băngrôn rộng hơn 5m2 với dòng chữ kêu gọi nhắn tin ủng hộ ngư dân VN: “Soạn ND gửi 1407”. Công việc đặc biệt này thu hút sự hiếu kỳ của nhiều khách hàng. Quan sát từ lúc ban đầu, bác Nguyễn Cao Phong (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) nói: “Tấm băng cổ động như có sức hút, lôi kéo tôi từ góc bên kia khu vực chọn hàng tới đây.
Tôi đã đọc và hiểu ý nghĩa của hành động nhân văn này. Ngư dân VN cần sự giúp đỡ nhiều lắm. Trên biển, họ phải đối mặt với bão tố, tai nạn và vô vàn hiểm nguy bất ngờ. Ủng hộ ngư dân chính là giúp đỡ đồng bào mình”. Đúng 9h30, hàng chục nhân viên từ các quầy bán hàng đã xếp hàng ngay ngắn dưới tấm băngrôn. Sau lời phát biểu ngắn gọn, giám đốc Lê Sĩ Hiển và nhiều nhân viên đã rút điện thoại nhắn tin theo cú pháp của băngrôn.
Nhiều khách hàng đứng gần đó cũng tạm dừng chọn hàng để tham gia nhắn tin. Ông Hiển cho biết: “Đây là lần thứ 3, BigC tham gia nhắn tin ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa nhằm giúp ngư dân có thêm kinh phí mua ngư lưới cụ và trang thiết bị ra khơi bám biển”.
Cần sự đồng lòng
Theo Ban giám đốc BigC Thăng Long, những ngày cuối tuần lượng khách đạt tới 17.000-18.000 lượt người/ngày. Chính vì vậy, việc tổ chức nhắn tin ủng hộ ngư dân, treo băngrôn khẩu hiệu sẽ tạo sự lan tỏa thông tin lớn. Bạn Nguyễn Thị Thanh Mai - NV trang trí - cho biết: “Kêu gọi mọi người tham gia bằng tin nhắn là thiết thực, vừa với khả năng. Từ nay tới khi kết thúc nhắn tin (2.8), tôi sẵn sàng là một hướng dẫn viên cho khách hàng hiểu và tham gia nhắn tin ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”.
Khách hàng Trần Tuấn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) gợi ý: Báo chí cần tiếp tục tăng cường nhiều thông tin và hình ảnh về cuộc sống của ngư dân tới cộng đồng. Cuộc sống của ngư dân ra sao? Họ gặp khó khăn gì khi ra biển? Vợ con họ đang cần gì?. Đồng tình với quan điểm trên, bạn Nông Thị Thời - sinh viên ĐH GTVT Hà Nội - cho biết: Trước đây em đã từng nghe nói về hoạt động ủng hộ ngư dân của Quỹ TLV LĐ và Báo Lao Động. Hôm nay em lại được tham gia trực tiếp. Ngoài chợ và siêu thị, chương trình nên hướng tới các trường học để có thêm nhiều sự tham gia của thanh niên hơn.