Xử lý lấn chiếm đường bộ, trách nhiệm đầu tiên thuộc chính quyền địa phương

Nguyễn Tùng |

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ ở cấp huyện, xã đang rất chậm trễ và đây được cho là điểm nghẽn trong xử lý vi phạm lấn chiếm đường bộ.

Sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng đấu nối trái phép, lấn chiếm hành lang đường bộ trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, ngày 14.7 vừa qua, UBND huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 1 trường hợp đã vi phạm kéo dài trong nhiều năm.

Theo đó, Công ty TNHH PT&TMĐT Hưng Thịnh (tại xã Tức Tranh) đã bị xử phạt tổng số tiền 93 triệu (bao gồm cả hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa được cơ quan nhà nước cho phép) và buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng trong hành lang đường bộ.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là 1 trong số rất nhiều trường hợp vi phạm đấu nối trái phép, lấn chiếm hành lang trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới nói riêng và các tuyến đường bộ nói chung bị xử lý.

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp vi phạm đã có được lập biên bản nhưng chưa ra được quyết định xử lý hành chính và cưỡng chế tháo dỡ.

Việc xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ tại cấp huyện được đánh giá chưa thực sự quyết liệt, trách nhiệm.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về nội dung này, ông Trần Hưng Hà - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I, Cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, thời gian qua, việc vi phạm lấn chiếm hành lang trên các tuyến đường bộ diễn biến khá phức tạp và có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên, việc xử lý sau lập biên bản còn gặp rất nhiều khó khăn.

"Trên thực tế, chúng tôi thường xuyên báo cáo Cục và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo, đề nghị Ban An toàn giao thông các tỉnh phải có sự quyết liệt hơn nữa trong xử lý vi phạm hành lang đường bộ.

Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính là cấp huyện trở lên, cưỡng chế giải toả cũng vậy. Trong khi các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, chấp hành quy định pháp luật tại địa phương do vậy Ban ATGT các tỉnh, huyện cần tích cực, quyết liệt hơn nữa để xử lý các vi phạm" - ông Hà cho hay.

1 trường hợp vi phạm đấu nối, lấn chiếm hành lang tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới tại khu vực xã Tức Tranh (Phú Lương, Thái Nguyên) vừa bị xử lý vi phạm đầu tháng 3.2023.
1 trường hợp vi phạm đấu nối, lấn chiếm hành lang tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới tại khu vực xã Tức Tranh (Phú Lương, Thái Nguyên) vừa bị xử lý vi phạm đầu tháng 3.2023.

Cũng theo ông Hà, khi lấy ý kiến sửa đổi Luật Giao thông đường bộ thì cần tăng vai trò, trách nhiệm của các địa phương đặc biệt là UBND cấp huyện, xã trong quản lý đất đai, hạ tầng dọc theo các tuyến đường bộ, đường cao tốc.

Ông Trần Hưng Hà nhận định, mức xử phạt vi phạm hành chính hiện nay không phải là thấp, việc tăng mức xử phạt cũng là tốt nhưng cần xem xét tới yếu tố chấp hành. Trước tiên với chế tài hiện tại chúng ta phải làm tốt đã, nếu không chuyển biến sẽ tính phương án tăng nặng thêm.

Việc phối hợp giữa Cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương trong công tác này, ông Hà cho rằng: "Về cơ bản lãnh đạo các tỉnh cũng đã rất quyết liệt trong chỉ đạo xử lý vi phạm, tuy nhiên khi xuống tới cấp huyện, cấp xã thì việc xử lý rất chậm trễ.

Các huyện, xã có rất nhiều lý do cho việc chậm trễ này dẫn tới công tác xử lý lấn chiếm hành lang, đấu nối trái phép trên các tuyến đường bộ chưa đạt hiệu quả như mong muốn".

Tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới có diễn biến đô thị hóa rất cao

Theo ông Trần Mạnh Hà - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I, Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có diễn biến đô thị hoá rất cao, xu hướng người dân, doanh nghiệp muốn đấu nối trực tiếp khá nhiều.

Các vi phạm đều được phát hiện, lập biên bản ngăn chặn. Gần như tháng nào, Khu Quản lý đường bộ I cũng có văn bản gửi UBND TP Thái Nguyên, huyện Phú Lương, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) để đôn đốc xử lý, thậm chí có tháng có 2, 3 văn bản.

Thẩm quyền của Văn phòng Quản lý đường bộ 1.4 không thể xử phạt vi phạm, cưỡng chế tháo dỡ được mà phải chuyển cho chính quyền cấp huyện dọc tuyến. Song việc xử lý đến cùng hiện nay chưa thực sự sự quyết liệt.

Nguyễn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Lâm Đồng khôi phục lại rừng cộng đồng bị lấn chiếm trái phép

Phan Tuấn |

Sau khi thu hồi lại diện tích đất rừng cộng đồng bị lấn chiếm, dựng nhà, trồng cây trái phép thì các ngành chức năng ở huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã khẩn trương trồng lại rừng.

Vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ của Công ty Hưng Thịnh hơn 4 năm chưa được xử lý

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Xưởng gỗ của Công ty Hưng Thịnh không chỉ bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường, xây dựng sai quy hoạch mà trong suốt thời dài, công ty này còn liên tục đấu nối trái phép, lấn chiếm hành lang đường bộ, vi phạm sử dụng đất mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản.

Tái diễn cảnh lấn chiếm lòng đường lập chợ tự phát quanh chợ đầu mối Bình Điền

THANH VŨ |

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử phạt nhưng việc buôn bán tự phát tại chợ Bình Điền (Quận 8) hiện vẫn chưa chấm dứt. Tiểu thương ngang nhiên lấn chiếm nửa lòng đường để buôn bán gây nguy hiểm đến an toàn giao thông.

Diễn đàn Người lao động phải lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực với công nhân

Phạm Đông |

Chiều 24.7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp chuẩn bị công tác tổ chức Diễn đàn Người lao động năm 2023.

Công ty Oh Vacation “âm thầm” trả lại tiền cho chủ sở hữu kỳ nghỉ du lịch

Nhóm Phóng viên |

Cho rằng việc kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ du lịch của Công ty TNHH Oh Vacation có dấu hiệu lừa đảo, nhiều chủ sở hữu đã kéo đến trụ sở của doanh nghiệp này mong được đối thoại trực tiếp để làm rõ vấn đề.

Tin 20h: Sau 1 năm đòi nợ, chủ sở hữu kỳ nghỉ du lịch được trả lại tiền

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 24.7 - Nắng nóng quay lại, nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội vượt ngưỡng 49 độ C; Rộ mua nhà tập thể cũ tiền tỉ cho con theo học ở Hà Nội; Công ty Oh Vacation “âm thầm” trả lại tiền cho chủ sở hữu kỳ nghỉ du lịch; Dự báo độ tăng giảm điểm chuẩn khối ngành kỹ thuật năm 2023;...

Ý kiến trái chiều kho biển số xe đấu giá ít số đẹp, xuất hiện đuôi 49, 53

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Một số người dân cho rằng, với danh sách biển số được đưa ra đấu giá vào ngày 15.8 đang có quá ít dãy biển số đẹp và thậm chí có biển số lại sở hữu đuôi 49, 53 được nhiều người quan niệm là “đen đủi”.

Khởi tố bác sĩ lập khống bệnh án trục lợi hàng chục tỉ đồng tiền bảo hiểm

HẢI ĐĂNG |

Các đối tượng đã móc nối với bác sĩ, kĩ thuật viên bệnh viện lập khống hàng trăm bộ hồ sơ bệnh án, chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ và trục lợi bảo hiểm y tế hàng chục tỉ đồng.

Lâm Đồng khôi phục lại rừng cộng đồng bị lấn chiếm trái phép

Phan Tuấn |

Sau khi thu hồi lại diện tích đất rừng cộng đồng bị lấn chiếm, dựng nhà, trồng cây trái phép thì các ngành chức năng ở huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã khẩn trương trồng lại rừng.

Vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ của Công ty Hưng Thịnh hơn 4 năm chưa được xử lý

Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Xưởng gỗ của Công ty Hưng Thịnh không chỉ bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường, xây dựng sai quy hoạch mà trong suốt thời dài, công ty này còn liên tục đấu nối trái phép, lấn chiếm hành lang đường bộ, vi phạm sử dụng đất mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản.

Tái diễn cảnh lấn chiếm lòng đường lập chợ tự phát quanh chợ đầu mối Bình Điền

THANH VŨ |

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử phạt nhưng việc buôn bán tự phát tại chợ Bình Điền (Quận 8) hiện vẫn chưa chấm dứt. Tiểu thương ngang nhiên lấn chiếm nửa lòng đường để buôn bán gây nguy hiểm đến an toàn giao thông.