Bên trong "lò" đào tạo nhân viên tư vấn kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ du lịch

Nhóm Phóng viên Thời sự |

Sau nhiều công sức kết nối, phóng viên Báo Lao Động đã thuyết phục được nhân viên của một số công ty kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ du lịch (sở hữu kỳ nghỉ) tại Việt Nam lên tiếng. Họ thừa nhận được chính các doanh nghiệp này đào tạo một cách bài bản để đưa ra các màn quảng cáo, mời chào lừa đảo, qua đó đẩy nhiều gia đình rơi vào bi kịch.

Trong bài viết trước, Báo Lao Động đã phản ánh tình trạng nhiều người dân rơi vào bi kịch khi trót đặt bút ký vào hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ của các công ty như: TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường (Alma), Công ty TNHH Holidays Việt Nam, Công ty TNHH Oh vacation.

Các nội dung phản ánh và đơn tố cáo cho thấy, thủ đoạn của các đơn vị này có dấu hiệu lừa đảo, cùng chung một kịch bản: Người dân (đa phần là người già, về hưu) được mời gọi đến nhận voucher nghỉ dưỡng miễn phí, sau đó được mời chào đầu tư “sở hữu kỳ nghỉ” với cam kết không có nhu cầu nghỉ có thể cho thuê hoặc bán lại để kiếm lời.

Tuy vậy, đó chỉ là lời của nhân viên tư vấn mà không được thể hiện trong hợp đồng. Nhiều người cho biết, do tin lời tư vấn viên và bị thúc ký hợp đồng ngay trong hội thảo, lúc trạng thái tinh thần không tỉnh táo, hợp đồng lại dài hàng chục trang, chữ nhỏ nên đã trót đặt bút ký.

Điều này thôi thúc nhóm phóng viên Báo Lao Động vào cuộc rà soát, tìm lại danh sách hàng trăm tư vấn viên làm việc tại các doanh nghiệp trên vào giai đoạn 2019 – 2022 (thời điểm nhiều nhà đầu tư đặt bút ký vào hợp đồng) để tìm sự thật.

Đào tạo nhân viên tư vấn nhiều nội dung lừa đảo

Sau nhiều tháng tìm hiểu và qua hàng chục đầu mối quan hệ để kết nối, chúng tôi gặp được L.H.T (27 tuổi) hiện đang sinh sống tại Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

T xác nhận với chúng tôi, mình là nhân viên cũ của Công ty TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường (Alma) văn phòng tại TP HCM, địa chỉ tại tầng 29 và 30 Tòa nhà Lim, số 9-11 Tôn Đức Thắng, Quận 1.

T thừa nhận trong thời gian làm việc tại Alma TP HCM từ tháng 7 đến tháng 10.2019, cô và nhiều người khác đã được 2 quản lý trực tiếp là bà T.T.B.N - chức danh Quản lý Sales và đào tạo sản phẩm và ông Đ.M.H – chức danh Giám đốc bán hàng, đào tạo quy trình đưa ra những lời tư vấn không đúng sự thật nhằm mời chào khách hàng ký hợp đồng.

Các nhân viên tư vấn được đào tạo tư vấn cho khách bằng cùng 1 kịch bản.
Các nhân viên được đào tạo tư vấn cho khách bằng cùng 1 kịch bản. Ảnh: PV Lao Động

T cho biết thêm, ban đầu cũng tin lời những gì 2 quản lý trên đào tạo là đúng nên đã dẫn bố mẹ đến công ty để ký 3 hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ và đã nộp 365,5 triệu đồng (30% giá trị của 3 hợp đồng hợp đồng), những mong có thể cho thuê kiếm lời như quảng cáo.

Tuy vậy, nhận thấy bị lừa sau khi nộp tiền, T đã âm thầm tham gia tiếp các buổi đào tạo của công ty nhằm ghi âm lại những nội dung phía Alma đào tạo nhân viên, làm bằng chứng tố cáo công ty này lừa đảo.

Sau khi được thuyết phục, T đồng ý cung cấp các bản ghi âm trên cho nhóm phóng viên, đồng thời cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của các nội dung ghi âm này và sẵn sàng cung cấp cho cơ quan điều tra nếu được yêu cầu.

Phóng viên Báo Lao Động đã dành nhiều ngày để nghe các file ghi âm được T cung cấp, trong đó có nhiều thủ đoạn, chiêu trò tinh vi đã được các lãnh đạo Alma đào tạo, hướng dẫn để các nhân viên đưa "con mồi" là những khách mời vào tròng.

Trong một buổi đào tạo, Giám đốc bán hàng Đ.M.H dạy nhân viên mời khách mua kỳ nghỉ bằng cách mượn cớ là khảo sát nhu cầu du lịch để thu thập thông tin, phục vụ việc chốt sales. Sau đó, nhân viên tư vấn phải tìm mọi cách ép khách ký hợp đồng ngay tại sự kiện với lý do “bảo vệ quyền lợi của khách hàng”, không cho khách có cơ hội tìm hiểu kỹ.

“Theo Luật Dân sự, hợp đồng mua bán tất cả các khoản tiền mà các anh chị đã đóng đều có nghĩa vụ phải ký hợp đồng để bảo vệ quyền lợi của anh chị”, Giám đốc Đ.M.H dạy nhân viên nói với khách.

Khi đến hội thảo nghỉ dưỡng, các khách hàng sẽ được phân vào mỗi bàn khác nhau có các nhân viên tư vấn trẻ, đẹp ngồi cùng. Ảnh chụp tại một hội thảo vào tháng 5.2023.
Khi đến hội thảo nghỉ dưỡng, các khách hàng sẽ được phân vào các bàn khác nhau, mỗi bàn có các nhân viên tư vấn trẻ, đẹp ngồi cùng. Ảnh chụp tại một hội thảo vào tháng 5.2023. Ảnh: PV Lao Động

Để khách đặt yên tâm đặt cọc, thu tiền ngay tại hội thảo thì phải làm sao?

“Mình phải nói theo nghệ thuật "phù thủy” rằng, em nghe nói tại buổi sự kiện sẽ có những suất ưu đãi chỉ có vài gia đình được mua, giá thấp, có ngân hàng hỗ trợ 0% lãi suất sau đó mời trịnh trọng sếp vào tư vấn thêm”, B.N dạy.

B.N cũng dạy nhân viên thúc khách hàng đặt cọc ngay tại hội thảo và hứa có thể nhận lại tiền cọc. Nhưng thực tế hợp đồng đã ký có điều khoản Alma sẽ không trả lại tiền trong bất kỳ trường hợp nào.

Nếu khách thắc mắc về các điều khoản trong hợp đồng bất lợi cho khách hàng thì phải làm sao?

"Phải thuyết phục khách. Không quan trọng đúng hay sai mà chỉ cần hợp lý, logic là được", B.N tiếp tục dạy.

Lời quảng cáo, tư vấn của các tư vấn viên thường không đúng với các nội dung ký kết trong hợp đồng.
Lời quảng cáo, tư vấn của các tư vấn viên thường không đúng với các nội dung ký kết trong hợp đồng. Ảnh: PV Lao Động

B.N và M.H cũng dạy nhân viên tư vấn cho khách, nếu không có nhu cầu nghỉ dưỡng có thể cho thuê tuần nghỉ với giá từ 3.500 USD. Đồng thời, hướng dẫn nhân viên xem quyển tạp chí Alma phát hành các năm 2015, 2016, 2017, 2018 để quảng cáo về những lợi ích giả định khiến khách hàng nhầm lẫn tưởng thật.

Thực tế, nhiều chủ sở hữu cho biết, không có chuyện Alma cho thuê kỳ nghỉ giúp để kiếm lời và nội dung này cũng không được thể hiện trong hợp đồng.

Trong một buổi đào tạo khác, B.N nói với các nhân viên tư vấn, công việc rất áp lực từ ông C (Giám đốc chi nhánh TP HCM), do bị áp doanh số, mỗi nhóm phải chốt được 5, 10 hợp đồng.

Nếu không đủ chỉ tiêu hợp đồng, mỗi trưởng nhóm sẽ bị phạt 2 triệu/hợp đồng, 10 hợp đồng là bị phạt 20 triệu.

Nhân viên tự thấy công ty "lừa đảo, thất đức"

N.V.H (28 tuổi, Hà Nội) từng có khoảng 1 năm làm việc tại Công ty TNHH Holidays Việt Nam, từ vị trí nhân viên tư vấn đến lễ tân, qua 3 chi nhánh của công ty này ở TP HCM và Hà Nội.

H cho biết, với các nhân viên mới, sẽ được công ty đào tạo về nghiệp vụ tư vấn từ 2 - 3 tuần, sau đó sẽ làm chính thức.

Nghiệp vụ tư vấn được đào tạo theo motip chung, đó là: khách đến nếu không có nhu cầu mua kỳ nghỉ thì mình phải tạo ra nhu cầu cho khách, đánh mạnh về mặt cảm xúc tức thời. Chủ trương của công ty là nhắm vào nhóm khách hàng nữ, tuổi cao vì nhóm này thường dễ bị dụ và quyết định cảm tính.

Các công ty kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ thường hướng tới tập khách hàng lớn tuổi, đặc biệt là các phụ nữ về hưu.
Các công ty kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ thường hướng tới tập khách hàng lớn tuổi, đặc biệt là các phụ nữ về hưu. Ảnh: PV Lao Động

"Nội dung công ty đào tạo để nhân viên tư vấn sẽ không khớp với nội dung trong hợp đồng. Ví dụ, tư vấn thì khẳng định có thể cho thuê tuần nghỉ để kiếm lời nhưng trong hợp đồng không có nội dung này và thực tế sau đó các tuần nghỉ này gần như cũng không có người thuê.

Hay như tư vấn là công ty được thành lập 15 năm và có liên kết với Movenpick thì nội dung này sau đó tôi tìm hiểu cũng là sai sự thật. Đây chỉ là chiêu để kéo khách.

Một số tư vấn viên, thực tế cũng chỉ là nạn nhân của công ty vì chính họ cũng bị "nhồi sọ" bởi quá trình đào tạo mà không thể phân biệt rõ đúng, sai", H. nói.

Theo cựu nhân viên công ty TNHH Holidays Việt Nam, với riêng 1 chi nhánh của công ty này ở địa chỉ tầng 4, toà nhà Peakview Tower, số 36 Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) mỗi ngày tiếp khoảng 150 khách hàng vào 3 khung giờ: sáng, chiều và tối.

Các khách hàng trên được bộ phận telesale của công ty mời đến bằng chiêu thức "dự hội thảo nhận voucher nghỉ dưỡng miễn phí". Mỗi khách hàng đến dự, Telesale đều nhận được tiền tương ứng.

Còn với các tư vấn viên, mức lương cứng sẽ là khoảng 5 triệu đồng/tháng, ngoài ra thu nhập chính đến từ hoa hồng của các hợp đồng ký được. Có những tư vấn viên thu nhập đến 200 - 300 triệu đồng/tháng.

Sự thật hoàn toàn trái ngược với những lời quảng cáo mật ngọt.
Khi khách hàng liên hệ đề nghị cho thuê kỳ nghỉ như hứa hẹn, tư vấn ban đầu thì nhân viên tư vấn đã "biến mất". Ảnh: PV Lao Động

Sau khoảng thời gian làm việc tại đây, H cho biết, quyết định dừng lại vì nhận ra bản chất "lừa đảo, thất đức" của công ty này.

"Em ký được 3 hợp đồng đều là với các bác lớn tuổi, họ ký hợp đồng vì tin em, nhưng sau đó họ đều không được nhận các quyền lợi như tư vấn ban đầu. Em có gọi lại cho bên quản lý để hỏi lý do vì sao thì họ phản hồi "cái này em không phải quan tâm, để anh chị xử lý", H kể và cho biết vẫn day dứt đến bây giờ.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi thấy, các công ty kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam như: TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Alma), Công ty TNHH Holidays Việt Nam, Công ty TNHH Oh Vacation không chỉ có dấu hiệu lừa đảo mà còn có biểu hiện của trốn thuế.

Từ nghi ngờ đến bằng chứng sinh động

Anh Đ.H.L (SN 1988, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, tháng 8.2019, anh nhận được cuộc gọi từ nhân viên công ty TNHH Oh Vacation mời đến trụ sở của công ty này ở một khách sạn 5 sao tại số 40 Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội) dự sự kiện để nhận voucher nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm.

Cuối sự kiện, anh L được nhân viên công ty mời đầu tư mua hạng thẻ kim cương với mức giá 400 triệu đồng, quyền lợi là mỗi năm nghỉ dưỡng 7 ngày 8 đêm ở CoCobay (Đà Nẵng), trong vòng 30 năm.

Gói nghỉ dưỡng này có thể cho thuê với giá thấp nhất 1,8 triệu đồng/đêm. Cam kết, đầu tư vào trong vòng 1 tháng là có thể bán lại và lãi luôn 100 triệu đồng.

Thấy nghi ngờ, anh L đã dùng điện thoại quay video ghi lại lời tư vấn của nam nhân viên công ty Oh Vacation lại để làm bằng chứng.

Anh L cho biết, đến nay, sau 4 năm, việc cho thuê hay sang nhượng lại gói kỳ nghỉ đều không thể thực hiện được như tư vấn ban đầu.

Nhóm Phóng viên Thời sự
TIN LIÊN QUAN

Những bi kịch cuộc đời vì trót ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ du lịch

Nhóm Phóng Viên Thời Sự |

Tin lời quảng cáo hoa mỹ của của một số công ty kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ du lịch tại Việt Nam, nhiều người dân đã sập bẫy và rơi vào bi kịch, thậm chí tan cửa nát nhà.

Tặng kỳ nghỉ hè đặc biệt, đưa các học trò vùng cao xuống phố

THUỲ TRANG |

Những ngày đầu tháng 6, một kỳ nghỉ hè đặc biệt đã được tổ chức đưa gần 60 học sinh tiểu học, trung học có hoàn cảnh khó khăn đến từ Nam Trà My, Đông Giang (Quảng Nam) xuống với phố biển Đà Nẵng. Được đi tắm biển, được xem phim, xem cầu Rồng phun lửa… tất cả với các em đều là những trải nghiệm lần đầu tiên được trong đời với những tiếng cười vang.

Phụ huynh đau đầu, chật vật với kỳ nghỉ hè của con

TRÀ MY |

Khi học sinh trên cả nước vui mừng vì được nghỉ hè thì cũng là lúc các bậc phụ huynh băn khoăn, thấp thỏm nghĩ kế hoạch để trông con.

Biểu giá bán lẻ điện mới: Hộ dùng nhiều điện phải trả tiền cao ngất

Cường Ngô |

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo quyết định về cơ chế biểu giá bán lẻ điện gửi Bộ Tư pháp thẩm định cho ý kiến trước khi trình Chính phủ.

Huấn luyện viên Troussier: Người hâm mộ chờ tôi bị thay thế

MINH DƯƠNG |

Huấn luyện viên Troussier cảm nhận nhiều người hâm mộ đánh giá ông không hợp với bóng đá Việt Nam và chờ ngày VFF sa thải ông.

Việc giải tỏa ngôi nhà nằm giữa cung đường 164 tỉ đồng vẫn bế tắc

Tô Công |

Phú Thọ - Việc giải tỏa ngôi nhà nằm giữa tuyến đường 164 tỉ đồng tại xã Lương Nha, huyện Thanh Sơn vẫn đang gặp bế tắc dù chính quyền đã ra sức tuyên truyền, vận động.

Chủ đầu tư khu công nghiệp ở Thái Bình phủ nhận gây ngập úng hơn 40 mẫu ruộng của dân

Trung Du |

Thái Bình - Công ty Cổ phần Green i-Park - chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) - không thừa nhận quá trình xây dựng dự án là nguyên nhân gây ngập úng khiến hơn 40 mẫu ruộng trồng lúa của người dân bị chết do ốc bươu vàng ăn cụt.

Thủ Thiêm Real báo cáo lãi 622 triệu đồng trong năm 2023

LỤC GIANG |

Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Thủ Thiêm (Thủ Thiêm Real Estate Iab Co., LDT - Thủ Thiêm Real) vừa báo cáo tình hình tài chính năm 2023 với lợi nhuận sau thuế đạt 622 triệu đồng, giảm 53,5% so với năm trước.

Những bi kịch cuộc đời vì trót ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ du lịch

Nhóm Phóng Viên Thời Sự |

Tin lời quảng cáo hoa mỹ của của một số công ty kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ du lịch tại Việt Nam, nhiều người dân đã sập bẫy và rơi vào bi kịch, thậm chí tan cửa nát nhà.

Tặng kỳ nghỉ hè đặc biệt, đưa các học trò vùng cao xuống phố

THUỲ TRANG |

Những ngày đầu tháng 6, một kỳ nghỉ hè đặc biệt đã được tổ chức đưa gần 60 học sinh tiểu học, trung học có hoàn cảnh khó khăn đến từ Nam Trà My, Đông Giang (Quảng Nam) xuống với phố biển Đà Nẵng. Được đi tắm biển, được xem phim, xem cầu Rồng phun lửa… tất cả với các em đều là những trải nghiệm lần đầu tiên được trong đời với những tiếng cười vang.

Phụ huynh đau đầu, chật vật với kỳ nghỉ hè của con

TRÀ MY |

Khi học sinh trên cả nước vui mừng vì được nghỉ hè thì cũng là lúc các bậc phụ huynh băn khoăn, thấp thỏm nghĩ kế hoạch để trông con.