Xóa bỏ đường ngang dân sinh với đường sắt để ngăn tai nạn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội hiện vẫn tồn tại hàng trăm lối mở qua đường sắt trên địa bàn 17 quận, huyện. Do đó, công tác xóa bỏ các lối mở, điểm giao cắt mất an toàn hiện nay là vấn đề cấp thiết nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông.

Con số báo động

Theo thống kê từ Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tai nạn đường sắt tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

8 vụ tai nạn đã xảy ra (tăng 5 vụ so cùng kỳ 2022), làm chết 5 người (tăng 3 người), làm bị thương 4 người (tăng 2 người). Trong số này, có 4 vụ (50%) xảy ra tại lối đi tự mở.

Trong năm 2022, TP Hà Nội xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 7 người chết và 4 người bị thương, tăng số vụ và người chết so với năm 2021.

Lối mở dân sinh luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Hữu Chánh
Người dân di chuyển qua lối mở dân sinh. Ảnh: Hữu Chánh

Hà Nội hiện có 6 tuyến đường sắt đi qua 18 quận, huyện, với tổng chiều dài hơn 162km. Đây là một trong những địa phương có nhiều lối mở qua đường sắt nhất trên cả nước.

Toàn thành phố hiện tồn tại 363 lối mở qua đường sắt trên địa bàn 17 quận, huyện, đây là những ''điểm đen'' tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao.

Bên cạnh đó, Hà Nội vẫn còn 545 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó: 182 vị trí đường ngang hợp pháp (78 đường ngang có gác chắn, 77 đường ngang phòng vệ bằng cảnh báo tự động, 27 đường ngang phòng vệ bằng biển báo).

Hà Nội hiện vẫn có hàng trăm lối mở dân sinh. Ảnh: Hữu Chánh
Hà Nội hiện vẫn có hàng trăm lối mở dân sinh. Ảnh: Hữu Chánh

Trong 363 lối mở trên, Sở GTVT Hà Nội mới tổ chức trực cảnh giới tại 17 vị trí (chủ yếu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh), các địa phương, doanh nghiệp trực tại 5 vị trí.

Theo ghi nhận, các lối mở này chủ yếu là do các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường sắt tự mở để tiện di chuyển tắt ra đường bộ, không phải đi ra đường gom, đường ngang có cảnh báo, gác chắn của ngành đường sắt.

Chưa kể nhiều hộ dân ngay sát đường tàu còn sinh hoạt cuộc sống gia đình ngay các vị trí lối mở, coi như hành lang nhà mình.

Nguy hiểm luôn rình rập tại các lối mở dân sinh. Ảnh: Hữu Chánh
Nguy hiểm luôn rình rập tại các lối mở dân sinh. Ảnh: Hữu Chánh

Thực trạng này khiến nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt vẫn cao, báo động tới các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương về công tác giám sát và xử lý vi phạm.

Nhiều vụ tai nạn không chỉ thiệt hại về người, phương tiện đường bộ, mà còn gây hư hỏng tàu đường sắt, phải khắc phục hậu quả lâu dài và gây ra ùn tắc giao thông.

Cấp thiết xóa bỏ lối đi tự mở

Năm 2022, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thành phố chủ trương đầu tư dự án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2022-2025.

Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 600 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Mục tiêu là xóa 270 lối đi tự mở; lập 11,43km hàng rào và 11,43km đường gom; xây dựng mới 13 đường ngang và 3 hầm chui đường sắt.

Tại huyện Thường Tín, tuyến đường sắt Bắc - Nam trên địa bàn huyện dài 17,2km, qua 11 xã với nhiều khu dân cư đông đúc, lượng người và phương tiện lưu thông tại các lối đi tự mở, đường ngang rất lớn.

Người dân vẫn cố tình vượt qua đường sắt khi chuông báo đã reo liên hồi và thanh barie đang hạ xuống. Ảnh: Hữu Chánh
Người dân vẫn cố tình vượt qua đường sắt khi chuông báo đã reo liên hồi và thanh barie đang hạ xuống. Ảnh: Hữu Chánh

Lãnh đạo huyện này cho biết, thời gian qua huyện đã phối hợp với các đơn vị chức năng rào, thu hẹp và xóa hàng loạt lối đi tự mở. Cụ thể, năm 2018 đóng 43 lối, năm 2020 đóng 50 lối, thu hẹp 11 lối, năm 2022 đóng 10 lối...

Theo kế hoạch năm 2023, huyện Thường Tín sẽ tiếp tục khảo sát để đóng tất cả các lối đi chỉ phục vụ cho một vài hộ dân, nhất là các hộ vi phạm quy định về đất đai dọc đường sắt.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ lối đi tự mở để thống nhất biện pháp quản lý.

 
Người dân dừng chờ tàu qua. Ảnh: Hữu Chánh

Đối với những lối đi rộng hơn 3m vào đường liên xã, liên huyện, Cục đề xuất điều chỉnh các quy định để nâng cấp thành đường ngang.

Cùng với đó, Cục sẽ lập kế hoạch sửa chữa hạ tầng bảo đảm êm thuận tại các lối đi qua đường sắt, cắm biển hạn chế phương tiện...

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt và hiểm họa từ các lối đi tự mở

PHẠM ĐÔNG |

Liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội trong những ngày đầu năm mới.  Điều này đã dấy lên cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến đường sắt giao nhau với đường dân sinh, các lối đi tự mở.

Hà Nội đề xuất hướng tuyến, nhà ga cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, theo Sở GTVT Hà Nội, cần tính toán diện tích đất bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để Thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan.

Chuyên gia: Giá vàng sẽ tăng 25% trong năm 2023

Quý An (theo Kitco) |

Chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng trong năm 2023 từ tâm lý lo ngại về lạm phát cao.

Chứng khoán: Tâm lý thận trọng chờ thông tin từ FED

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong phiên tiếp theo trước khi thiết lập một mặt bằng giá ổn định hơn với ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.015 - 1.020.

Công ty Dệt 19.5 nợ lương, chậm đóng BHXH: Người lao động đã được nhận lương tháng 9.2022

Hà Anh |

Ngày 21.3, bà Lê Thị Hiền - Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Dệt thuộc Công ty Cổ phần Dệt 19.5 Hà Nội chi nhánh Hà Nam - cho biết, 66 người lao động tại nhà máy đã được nhận lương tháng 9.2022.

Đề xuất ưu tiên đối với học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử

Vân Trang |

Nhiều học sinh băn khoăn và cho rằng, cần có chính sách ưu tiên với học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử ở các khối ngành kinh tế.

Dự báo thời tiết 22.3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng rất nhanh, có nơi trên 37 độ C

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 22.3, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất 35 - 50%.

Xóa bỏ ổ gà, đường dưới đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có diện mạo mới

Thu Hiền |

Hà Nội - Trục đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được cải tạo, thảm lớp nhựa sau nhiều năm xuống cấp, chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt và hiểm họa từ các lối đi tự mở

PHẠM ĐÔNG |

Liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội trong những ngày đầu năm mới.  Điều này đã dấy lên cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến đường sắt giao nhau với đường dân sinh, các lối đi tự mở.

Hà Nội đề xuất hướng tuyến, nhà ga cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, theo Sở GTVT Hà Nội, cần tính toán diện tích đất bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để Thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan.