Xin thu hẹp hành lang an toàn đường bộ giáp quốc lộ từ 9m xuống 5m

Xuyên Đông |

Cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ sửa đổi quy định giảm hành lang an toàn đường bộ giáp quốc lộ từ 9m xuống 5m.

Cử tri tỉnh Lào Cai đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét tham mưu Chính phủ sửa đổi bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Cụ thể với nội dung: Đối với các khu vực giáp quốc lộ cho phép áp dụng phạm vi hành lang an toàn đường bộ, được áp dụng là 5 mét đối với đường cấp IV, cấp V. Hiện nay, Nghị định này đang quy định hành lang an toàn đường bộ là 9m.

Lý do, hiện nay, các địa phương miền núi có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, do đó việc xây dựng các công trình đảm bảo phạm vi hành lang an toàn đường bộ gây rất nhiều khó khăn và tốn kém cho nhân dân trong việc xây dựng các công trình dân dụng.

Để đảm bảo phạm vi hành lang đường bộ theo quy định trên, nếu xây dựng công trình bên ta luy dương thì chiều cao bên vách ta luy sẽ rất cao, gây mất an toàn do dễ bị sạt lở; nếu xây dựng công trình bên ta luy âm thì công trình phải xây dựng 2 đến 3 tầng âm mới đạt sàn cao bằng cốt mặt đường.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc quy định giới hạn hành lang an toàn đường bộ đối với các tuyến quốc lộ đi qua khu vực miền núi có địa hình đèo, dốc, ôm đồi, ôm núi, cong cua liên tục, bị chia cắt bởi núi cao, vực sâu, sông suối là rất cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình và an toàn cho các tổ chức, cá nhân xây dựng các công trình hạ tầng.

Hiện nay, Chính phủ đang giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng Luật Đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng như xây dựng các dự thảo Nghị định quy định chi tiết hướng dẫn một số điều của Luật Đường bộ.

Theo kế hoạch, dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội vào tháng 10.2023 để xem xét có ý kiến.

Về nghiên cứu sửa đổi quy định về giới hạn hành lang an toàn đường bộ tại khu vực miền núi, có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, bị chia cắt bởi núi cao, vực sâu, sông suối, Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Lào Cai để chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu bổ sung quy định vào dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Đường bộ sau khi được Quốc hội thông qua, tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, khai thác và sử dụng phạm vi đất dành cho đường bộ.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Nêu giải pháp giảm ùn tắc quốc lộ có chốt cảnh sát giao thông bị vùi lấp

Xuyên Đông |

Cử tri kiến nghị giải pháp giảm ùn tắc trên quốc lộ 20. Đây chính là quốc lộ có đoạn đèo Bảo Lộc, nơi từng bị sạt lở khiến 3 cảnh sát giao thông và 1 người dân vùi lấp cuối tháng 7.2023 vừa qua.

5.111 tỉ đồng sẽ chảy vào những cao tốc, quốc lộ nào ở Đồng Tháp?

Xuyên Đông |

Giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải cân đối 5.111 tỉ đầu tư các dự án giao thông ở Đồng Tháp. Dòng vốn này sẽ chảy vào những dự án cao tốc, quốc lộ nào?

Nguyên nhân chưa đầu tư, nâng cấp quốc lộ 14G, 14H qua Quảng Nam

Xuyên Đông |

Quốc lộ 14G, 14H qua Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp.

Không cần đòi công bằng cho Tuyển Olympic Việt Nam

TAM NGUYÊN |

Nhiều ý kiến cho rằng, thể thức chọn đội đi tiếp thông qua vị trí thứ ba có kết quả tốt tại ASIAD 19 là không công bằng với một số đội bị loại sớm, trong đó có Olympic Việt Nam.

Giai đoạn bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm nhất ở trẻ cha mẹ nên lưu tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Theo các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết thường bắt đầu đột ngột sau thời gian ủ bệnh từ 5 đến 7 ngày và diễn biến theo 3 giai đoạn: sốt, nguy kịch và hồi phục. Đối với giai đoạn nguy kịch, cha mẹ cần lưu ý theo sát trẻ, khi có dấu hiệu bất thường phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để điều trị.

Giáo viên cũng lên tiếng phản đối việc dạy thêm tràn lan

Minh Tâm |

Không riêng phụ huynh bức xúc với "nạn" dạy thêm tràn lan, bản thân những người trong cuộc cũng lên tiếng phản đối. Sau khi đọc tuyến bài về việc chèn giờ học thêm vào buổi học chính khóa mà Báo Lao Động phản ánh, một giáo viên đã gửi tới tòa soạn bài viết bày tỏ quan điểm về vấn đề này. Báo Lao Động xin trích đăng bài viết.

Có cần đăng kiểm lại khi mua ôtô cũ, đã sang tên và có biển số mới?

Thế Kỷ |

Giấy tờ đăng kiểm còn hạn sử dụng nhưng không đúng với biển số xe hiện tại thì có bị xử phạt?

Diễn biến trái chiều giữa tiền vào và tiền ra của các ngân hàng

Minh Ánh |

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, tiền gửi tiết kiệm của người dân vẫn có xu hướng tăng, trong khi tín dụng lại tăng chậm hơn so với kế hoạch. Vậy tiền gửi ngân hàng đang chảy đi đâu?

Nêu giải pháp giảm ùn tắc quốc lộ có chốt cảnh sát giao thông bị vùi lấp

Xuyên Đông |

Cử tri kiến nghị giải pháp giảm ùn tắc trên quốc lộ 20. Đây chính là quốc lộ có đoạn đèo Bảo Lộc, nơi từng bị sạt lở khiến 3 cảnh sát giao thông và 1 người dân vùi lấp cuối tháng 7.2023 vừa qua.

5.111 tỉ đồng sẽ chảy vào những cao tốc, quốc lộ nào ở Đồng Tháp?

Xuyên Đông |

Giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải cân đối 5.111 tỉ đầu tư các dự án giao thông ở Đồng Tháp. Dòng vốn này sẽ chảy vào những dự án cao tốc, quốc lộ nào?

Nguyên nhân chưa đầu tư, nâng cấp quốc lộ 14G, 14H qua Quảng Nam

Xuyên Đông |

Quốc lộ 14G, 14H qua Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp.