Nguyên nhân chưa đầu tư, nâng cấp quốc lộ 14G, 14H qua Quảng Nam

Xuyên Đông |

Quốc lộ 14G, 14H qua Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp.

Cử tri tỉnh Quảng Nam phản ánh, tuyến Quốc lộ 14G đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Đông Giang và Tây Giang và chưa được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Do đó, cử tri đề nghị khẩn trương đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 14G.

Cử tri cũng đề nghị đầu tư xây dựng, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 14H, đoạn từ Cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông với chiều dài khoảng 14 km.

Trả lời vấn đề này, ngày 18.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quốc lộ 14G dài khoảng 66 km, quy mô cấp IV, 2 làn xe; đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài khoảng 41 km; hiện trạng tuyến cơ bản đạt cấp V.

Quốc lộ 14H có chiều dài 76 km trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 2 làn xe; hiện trạng đã đầu tư một số cầu theo quy mô quy hoạch, một số đoạn còn lại cơ bản đạt cấp III-V; đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông dài khoảng 14 km (Km60+732 - Km73+410) quy mô đường cấp V, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu bê tông xi măng và láng nhựa.

Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14G phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được.

Bộ Giao thông Vận tải đã ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu (Km32+480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn) bằng nguồn vốn vay JICA của Nhật Bản.

Đồng thời, Bộ đã nghiên cứu lập Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14G và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên chưa triển khai.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc ưu tiên đầu tư các tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H đoạn từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H).

Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021 - 2025 Bộ Giao thông Vận tải đã cân đối được khoảng 2.201 tỉ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án.

Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực.

Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến Quốc lộ 14G và Quốc lộ 14H, trước mắt Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Sẽ hoàn thiện quốc lộ 38B qua Hà Nam sau 7 năm ngừng thi công

Xuyên Đông |

Do khó khăn về nguồn vốn nên đoạn tuyến quốc lộ 38B qua Hà Nam ngừng thi công từ tháng 5.2017. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang xem xét hoàn thiện dự án này trong năm 2024.

Lý do chưa nâng cấp 3 tuyến quốc lộ qua Thái Nguyên

Xuyên Đông |

3 tuyến quốc lộ qua tỉnh Thái Nguyên gồm Quốc lộ 17, Quốc lộ 1B và Quốc lộ 3C xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa.

Vướng mắc về thẩm quyền đầu tư dự án quốc lộ, cao tốc qua các địa phương

Vương Trần |

Các quy định của pháp luật hiện hành không cho phép địa phương là cơ quan chủ quản, sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư các dự án đầu tư quốc lộ, cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương.

Tin 20h: 3 điểm mới trong phương án cải cách tiền lương

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Sốt xuất huyết ở Hà Nội lập đỉnh, có bệnh nhân nguy kịch phải thở máy; Những điểm mới trong phương án cải cách tiền lương; Dạy thêm học thêm nên biến mất khỏi môi trường học đường...

Tập đoàn Đất Xanh bị bán giải chấp gần 10 tỉ đồng cổ phiếu DXS

Anh Kiệt |

CTCP Tập đoàn Đất Xanh liên tục bị công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu DXS trong bối cảnh mã này vừa bị cắt margin.

Người phụ nữ đi xe máy chở 3 cháu nhỏ va chạm với xe tải, 2 người tử vong

Giang Đăng |

Lào Cai - Người phụ nữ điều khiển xe máy chở 3 cháu nhỏ bất ngờ xảy ra va chạm với xe tải khiến 2 nạn nhân tử vong.

Sân vận động Mỹ Đình sẵn sàng cho trận Hà Nội FC và Pohang Steelers

MINH DÂN - HOÀNG HUÊ |

Sân vận động Mỹ Đình sẽ là sân nhà của Hà Nội FC tại AFC Champions League 2023-2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn giận dữ vì cầu thủ Olympic Việt Nam nhận thẻ

MINH PHONG |

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tỏ ra tức giận sau những sai lầm của tuyển Olympic Việt Nam trong trận thắng Mông Cổ 4-2 tại ASIAD 19.

Sẽ hoàn thiện quốc lộ 38B qua Hà Nam sau 7 năm ngừng thi công

Xuyên Đông |

Do khó khăn về nguồn vốn nên đoạn tuyến quốc lộ 38B qua Hà Nam ngừng thi công từ tháng 5.2017. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang xem xét hoàn thiện dự án này trong năm 2024.

Lý do chưa nâng cấp 3 tuyến quốc lộ qua Thái Nguyên

Xuyên Đông |

3 tuyến quốc lộ qua tỉnh Thái Nguyên gồm Quốc lộ 17, Quốc lộ 1B và Quốc lộ 3C xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa.

Vướng mắc về thẩm quyền đầu tư dự án quốc lộ, cao tốc qua các địa phương

Vương Trần |

Các quy định của pháp luật hiện hành không cho phép địa phương là cơ quan chủ quản, sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư các dự án đầu tư quốc lộ, cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương.