TPHCM tăng tốc thi công nhiều dự án giao thông sau khi có mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa, nút giao Mỹ Thủy… dang dở nhiều năm đang và sẽ tăng tốc thi công sau khi vướng mắc mặt bằng được tháo gỡ.

Loạt dự án thi công lại sau nhiều năm “đắp chiếu”

Ngày 12.11, trên công trường cầu Nam Lý (TP Thủ Đức), khoảng 60 kĩ sư, công nhân, cùng hàng chục loại máy móc, thiết bị, chia làm 4 mũi thi công các trụ, lắp đặt đà giáo để chuẩn bị thử tải, khoan cọc, lu nền đường... nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Trước đó, ngày 30.10, một nhánh cầu Nam Lý được hợp long, đánh dấu bước chuyển biển mới trong quá trình triển khai dự án sau nửa năm thi công trở lại. Đây là một trong những cây cầu bị ngưng trệ nhiều năm ở TPHCM do vướng mặt bằng.

Công nhân thi công cầu Nam Lý.  Ảnh: Minh Quân
Công trường cầu Nam Lý. Ảnh: Minh Quân

Cầu Nam Lý dài 750m, tổng vốn gần 920 tỉ đồng bắt đầu thi công từ năm 2016 dự kiến hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, tháng 3.2019 khi đạt 40% khối lượng, dự án phải dừng do vướng 54 hộ, tổ chức chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP - chủ đầu tư), cho biết sau 6 tháng được giao mặt bằng để thi công lại, cầu Nam Lý hiện đạt hơn 66% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào dịp lễ 2.9.2024.

Cũng trên địa bàn TP Thủ Đức, dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai mới thi công trở lại sau 4 năm “đắp chiếu” vì vướng mặt bằng. Cầu dài 231m, gồm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 11m với tổng mức đầu tư gần 700 tỉ đồng. Một nhánh cầu Tăng Long sẽ thông xe cuối tháng 3.2024 và hoàn thành toàn bộ vào 30.4.2025.

Cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai.  Ảnh: Anh Tú
Cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai. Ảnh: Anh Tú

Tương tự, dự án nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) khởi công năm 2016 với tổng vốn gần 2.000 tỉ đồng. Nhưng dự án mới hoàn thành 6/10 hạng mục thì tạm dừng do vướng mặt bằng. Đến năm 2022, dự án đội vốn lên 3.622 tỉ đồng.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng được tách làm dự án riêng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức làm chủ đầu tư. Năm nay, dự án được bố trí 1.044 tỉ đồng để bồi thường, tái định cư. Công tác này sẽ xong trong năm nay và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trở lại năm 2024. Toàn bộ nút giao Mỹ Thủy sẽ hoàn thành năm 2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái.

Ngoài các dự án tại Thủ Đức, ở khu Nam TPHCM, sau khi được bàn giao mặt bằng, cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa nối Quận 7 với huyện Nhà Bè cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cuối năm 2024.

Thêm nhiều dự án sắp khởi động lại

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc TCIP cho biết, giải phóng mặt bằng là vướng mắc lớn nhất khiến nhiều công trình hạ tầng ở TPHCM chậm trễ, có dự án trễ hẹn 3-6 năm. Vì vậy, chủ đầu tư phải thực hiện "cuốn chiếu", có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó.

Theo ông Lương Minh Phúc, có thể rút ra 4 bài học lớn cũng chính là 4 yếu tố quyết định thành công của các dự án giao thông ở TPHCM. Thứ nhất, cần sự đồng thuận của người dân. Dự án đã nhận được sự gửi gắm, chia sẻ một phần lợi ích của người dân vì nhường lại mặt bằng cho công trình của TPHCM.

Thứ hai, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thì mọi khó khăn đều được giải quyết. Thứ ba, chủ đầu tư phải thực sự đồng hành, tâm huyết và phải thực sự gắn bó với chính quyền, người dân.

Thứ tư, tháo nút thắt giải phóng mặt bằng, nguyên nhân chính khiến các công trình chậm tiến độ. Vì vậy, các dự án cần kiểm soát tiến độ thi công, mặt bằng.

Cầu Bà Hom “đắp chiếu” trên Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) sắp có mặt bằng thi công lại. Ảnh: Hữu Chánh
Cầu Bà Hom “đắp chiếu” trên Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) sắp có mặt bằng thi công lại. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ông Phúc, sắp tới ban tiếp tục nhận mặt bằng để thi công trở lại hàng loạt dự án cầu, đường dang dở nhiều năm, gồm: cầu Ông Nhiêu, cầu Bà Hom, cầu Tân Kỳ - Tân Quý, mở rộng đường Lương Định Của, nút giao Mỹ Thủy…

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Triển khai đồng loạt nhiều dự án, kỳ vọng TPHCM lột xác hạ tầng giao thông

Minh Quân |

10 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải với tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng dự kiến được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 12 diễn ra ngày 11.11. Cùng với 5 dự án mở rộng các cửa ngõ với tổng kinh phí hơn 37.000 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức BOT đã được thông qua trước đó, kỳ vọng giao thông thành phố sẽ có nhiều thay đổi tích cực.

TPHCM khởi động 2 dự án hơn 8.200 tỉ đồng giải cứu kẹt xe cửa ngõ

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu đường Nguyễn Khoái hơn 3.700 tỉ đồng và đoạn Vành đai 2 (từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng) hơn 4.500 tỉ đồng sắp trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, triển khai giai đoạn 2024 – 2027, giúp giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Đông và Nam TPHCM.

TPHCM sắp chi gần 7.500 tỉ đồng làm 3 dự án giao thông ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án Vành đai 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng), mở rộng đường Nguyễn Thị Định, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỉ đồng sắp được triển khai giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối cho TP Thủ Đức.

Chuyện hình phạt cho hành vi xâm phạm tác quyền âm nhạc ở Vpop

Phương Liên |

Theo luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty luật TNHH TGS (thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội), với mục đích khuyến khích việc sáng tác bài hát của nhạc sĩ, pháp luật đã đưa ra những chế định để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của bài hát. Tuy nhiên, hàng loạt vụ xâm phạm tác quyền dẫn đến đổ vỡ, cãi vã giữa ca sĩ - nhạc sĩ thường xuyên xảy ra, điển hình gần đây nhất là vụ việc của ca sĩ Noo Phước Thịnh và nhạc sĩ Đỗ Hiếu.

Dự án giao thông 8 lần gia hạn vẫn không giải phóng được mặt bằng

Hoàng Bin |

Sau 7 năm với 8 lần gia hạn tiến độ đầu tư, dự án đường trục chính nối từ cầu Bình Dương, huyện Thăng Bình đến đường ven biển 129 (giai đoạn 1) vẫn chưa giải phóng được mặt bằng, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu kết thúc dự án, giao lại cho địa phương.

Cuối năm 2024 xử phạt hành vi không phân loại rác là thách thức với các địa phương

NHÓM PV |

Cuối năm 2024, hành vi không phân loại rác sẽ bị xử phạt. Như vậy chỉ còn hơn 1 năm nữa để các địa phương chuẩn bị các điều kiện, phương án tiến hành. Tuy nhiên theo ghi nhận, nhiều nơi từ hộ gia đình tới địa phương vẫn đang loay hoay trong công tác phân loại, thu gom rác thải.

Sạt lở làm sập nhà dân tại Quảng Nam, nhiều tuyến đường ngập sâu

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Mưa lớn kéo dài khiến đất đá sạt lở, làm sập một nhà dân ở huyện Đại Lộc, nhiều tuyến đường ở huyện này cũng bị ngập sâu gần 1m.

Học sinh cuối cấp áp lực vì ôn thi tốt nghiệp THPT

Tường Vân - Trà My |

Học sinh lớp 12 năm nay là khóa cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT có những đổi mới vào năm 2025. Để học sinh ổn định tâm lý, các trường đã lên kế hoạch ôn tập, đồng hành cùng thí sinh.

Triển khai đồng loạt nhiều dự án, kỳ vọng TPHCM lột xác hạ tầng giao thông

Minh Quân |

10 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải với tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng dự kiến được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 12 diễn ra ngày 11.11. Cùng với 5 dự án mở rộng các cửa ngõ với tổng kinh phí hơn 37.000 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức BOT đã được thông qua trước đó, kỳ vọng giao thông thành phố sẽ có nhiều thay đổi tích cực.

TPHCM khởi động 2 dự án hơn 8.200 tỉ đồng giải cứu kẹt xe cửa ngõ

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu đường Nguyễn Khoái hơn 3.700 tỉ đồng và đoạn Vành đai 2 (từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng) hơn 4.500 tỉ đồng sắp trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, triển khai giai đoạn 2024 – 2027, giúp giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Đông và Nam TPHCM.

TPHCM sắp chi gần 7.500 tỉ đồng làm 3 dự án giao thông ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án Vành đai 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng), mở rộng đường Nguyễn Thị Định, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỉ đồng sắp được triển khai giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối cho TP Thủ Đức.