Lên kế hoạch ôn tập
Đặt mục tiêu thi đỗ vào Trường Đại học Y Dược Huế, ngay từ thời điểm đầu năm học, em Lê Ngọc Tố Y - học sinh lớp 12A, Trường THPT Kỳ Lâm (tỉnh Hà Tĩnh) đã vạch ra kế hoạch ôn tập cụ thể. Ngoài thời gian học trên lớp, em phân chia thời gian tự học các môn theo tổ hợp xét tuyển đại học và dành thời gian nghỉ ngơi, giữ tâm lý thoải mái nhất. “Bản thân em hay các bạn trong lớp đều cảm thấy ít nhiều áp lực. Khoá học của chúng em là khoá cuối cùng được theo chương trình cũ, cộng thêm việc áp lực từ điểm số của các anh chị khoá trước quá xuất sắc” - Tố Y chia sẻ.
Nữ sinh cho rằng, lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 vừa có nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. May mắn là chương trình thi chưa có nhiều sự thay đổi, vẫn ổn định như nhiều năm trở lại đây; các thầy cô vẫn quen thuộc với các phương pháp ôn tập để hướng dẫn các bạn. Nhưng cùng với cơ hội, áp lực lớn nhất với em là nếu chẳng may chưa trúng tuyển nguyện vọng mong muốn, có ý định thi lại năm sau, em sẽ phải làm quen với cách thi mới.
“Chương trình mới, sách giáo khoa mới có nhiều thay đổi, phương pháp học tập có xu hướng tư duy và phát triển năng lực cá nhân. Nếu như rơi vào trường hợp những thí sinh muốn thi lại thì em nghĩ rất khó để bắt nhịp và mất rất nhiều thời gian” - Tố Y nói. Không riêng Tố Y, tâm lý chung của học sinh lớp 12 là lo lắng, áp lực. Một phần vì những năm qua, điểm chuẩn đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT có xu hướng tăng cao.
Trường học lên phương án hỗ trợ học sinh
Thấu hiểu những áp lực, lo lắng của học sinh lớp 12 - khóa cuối cùng của chương trình GDPT 2006, ngay từ đầu năm, các trường THPT đã lên kế hoạch ôn tập theo từng giai đoạn cụ thể, với từng nhóm đối tượng học sinh. Điều này sẽ giúp học trò yên tâm và chuẩn bị tâm lý vững vàng nhất cho các kỳ thi quan trọng.
Cô Trần Thị Bích Hợp - Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa, Hà Nội - cho biết, ngoài việc thống nhất trong Hội đồng giáo dục về việc thực hiện năm cuối chương trình 2006, nhà trường còn thường xuyên có sự trao đổi, phối hợp với cha mẹ học sinh khối 12 để đồng hành cùng các em, giúp cha mẹ học sinh không lo lắng, phối hợp tốt với nhà trường ôn tập cho học sinh, chuẩn bị kiến thức để các em sẵn sàng, tự tin trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, nhà trường đã sớm thực hiện việc định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho các em.
“Các em học sinh khối 12 là lứa học sinh cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006, các em hãy trang bị thật tốt kiến thức, nhất là các môn Toán, Văn, Anh và các môn tổ hợp. Các em cũng có lợi thế là đã biết rõ hình thức thi tốt nghiệp vẫn giữ nguyên như những năm trước, từ đó các em yên tâm học và ôn thi” - cô Hợp căn dặn tới học trò.
Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT Bắc Yên (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) cũng chủ động trong công tác hướng nghiệp. Với những học sinh có ý định thay đổi tổ hợp, các em phải đăng ký lại từ đầu năm học để nhà trường sắp xếp lớp, phân công giáo viên hỗ trợ gia cố kiến thức, bù lấp lỗ hổng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 giữ ổn định như năm 2023
Về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho hay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ vẫn giữ ổn định trong năm 2024. Tuy nhiên, kỳ thi năm 2024 sẽ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để chuẩn bị cho công tác tổ chức thi từ năm 2025. Theo đó, Bộ GDĐT đang phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ để hoàn thiện phương án vận chuyển đề thi qua hệ thống cơ yếu.