Cầu Cát Lái nối Đồng Nai - TPHCM khi nào triển khai?

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua, tương lai thay cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, đến nay vì sao dự án vẫn chưa thể triển khai mà vẫn còn nằm trên giấy?

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới.
Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến để thống nhất, có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới.
Theo Sở GT-VT, đến nay đơn vị đã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh xây dựng các phương án cầu thay thế Cát Lái gửi các đơn vị thuộc TP.HCM để lấy ý kiến và họp xử lý. Cụ thể, Đồng Nai đã 3 lần gửi hồ sơ xin ý kiến, tổ chức 5 cuộc họp với Sở GT-VT TP.HCM và 1 cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì.
Đến nay, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai xây dựng các phương án cầu thay thế Cát Lái gửi các đơn vị thuộc TPHCM để lấy ý kiến và họp xử lý. Cụ thể, Đồng Nai đã 3 lần gửi hồ sơ xin ý kiến, tổ chức 5 cuộc họp với Sở GTVT TPHCM và 1 cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì.
Từ hơn 20 năm trước, dự án Xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối H.Nhơn Trạch với TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã được quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay, thời điểm triển khai dự án vẫn chưa được xác định. Khu vực bến phà Cát Lái thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, Tết
Từ hơn 20 năm trước, dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với TP. Thủ Đức (TPHCM) đã được quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay, thời điểm triển khai dự án vẫn chưa được xác định. Khu vực bến phà Cát Lái thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, Tết.
tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm chủ trì dự án, Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng các phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng của TP.HCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Tuy nhiên, hiện phương án hướng tuyến cũng như thời gian xây dựng cầu Cát Lái vẫn chưa có sự thống nhất cụ thể.
Tháng 8.2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm chủ trì dự án, Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng các phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng của TPHCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Tuy nhiên, hiện phương án hướng tuyến cũng như thời gian xây dựng cầu Cát Lái vẫn chưa có sự thống nhất cụ thể.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, qua các lần làm việc, Đồng Nai đã rút phương án và đề xuất 4 phương án thỏa thuận vị trí cầu Cát Lái để TP.HCM xem xét, lựa chọn.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, qua các lần làm việc, Đồng Nai đã rút phương án và đề xuất 4 phương án thỏa thuận vị trí cầu Cát Lái để TPHCM xem xét, lựa chọn.
trong thông báo nội dung kết luận cuộc họp của Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM về các phương án quy hoạch cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai vào ngày 30-12-2022, với phương án hướng tuyến cầu Cát Lái theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đơn vị này đề xuất sẽ triển khai thực hiện sau năm 2030. Cụ thể, cầu Cát Lái sẽ được triển khai xây dựng sau khi đường vành đai 3 - TP.HCM và đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 - TP.HCM hoàn thành, đưa vào khai thác. Đồng thời, phù hợp với kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển.
Tuy nhiên, dự án cầu Cát Lái lại đang có đề xuất sẽ triển khai thực hiện sau năm 2030. Cụ thể, cầu Cát Lái sẽ được triển khai xây dựng sau khi đường vành đai 3 - TPHCM và đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 - TPHCM hoàn thành, đưa vào khai thác. Đồng thời, phù hợp với kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển.
Ông Nguyễn Bôn – Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với dự án cầu Cát Lái, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng như Sở GTVT rất quan tâm và khi xác định lấy huyện Long Thành làm trung tâm thì giao thông kết nối qua Cát Lái chia sẻ rất lớn cho tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, ông Bôn cho biết, hiện nay dự án đang gặp khó khăn do lo ngại lưu lượng giao thông lớn gây quá tải cho phía TP. Thủ Đức, TPHCM.  “Phía tỉnh Đồng Nai đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến với tỉnh Đồng Nai để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới” – ông Bôn nói.
Ông Nguyễn Bôn – Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với dự án cầu Cát Lái, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng như Sở GTVT rất quan tâm và khi xác định lấy huyện Long Thành làm trung tâm thì giao thông kết nối qua Cát Lái chia sẻ rất lớn cho tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, ông Bôn cho biết, hiện nay dự án đang gặp khó khăn do lo ngại lưu lượng giao thông lớn gây quá tải cho phía TP. Thủ Đức, TPHCM. “Phía tỉnh Đồng Nai đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến với tỉnh Đồng Nai để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới” – ông Bôn nói.
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, ngoài thúc đẩy phát triển đô thị mới Nhơn Trạch còn giúp kết nối các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, cầu kết nối TPHCM với Cảng hàng không Long Thành khi sân bay này dự kiến hoạt động năm 2025. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa đi đến thống nhất giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Các dự án bất động sản bên phía tỉnh Đồng Nai cũng nằm im bất động.
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, ngoài thúc đẩy phát triển đô thị mới Nhơn Trạch còn giúp kết nối các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, cầu kết nối TPHCM với Cảng hàng không Long Thành khi sân bay này dự kiến hoạt động năm 2025. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa đi đến thống nhất giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Các dự án bất động sản bên phía tỉnh Đồng Nai cũng nằm im bất động.
Huyện Nhơn Trạch cách TP. Thủ Đức, TPHCM bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP. Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Nhiều người dân, nhà đầu tư kỳ vọng sau khi xây dựng, cầu Cát Lái sẽ đánh thức thị trường bất động sản khu vực huyện Nhơn Trạch và các vùng lân cận.
Huyện Nhơn Trạch cách TP. Thủ Đức, TPHCM bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP. Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Nhiều người dân, nhà đầu tư kỳ vọng sau khi xây dựng, cầu Cát Lái sẽ đánh thức thị trường bất động sản khu vực huyện Nhơn Trạch và các vùng lân cận.
HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Tăng cường quản lý và khắc phục sự cố sà lan va chạm tại phà Cát Lái

Huyền Trân |

TPHCM - Sau sự cố va chạm giữa một sà lan và phà Cát Lái B tại bến phà Cát Lái, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động vận hành và khẩn trương khắc phục sự cố bảo đảm điều kiện an toàn theo quy định.

Người dân ùn ùn trở lại TPHCM, phà Cát Lái kẹt xe hơn 1 km

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 2.1, lượng người từ các tỉnh quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 tăng vọt khiến khu vực phà Cát Lái, phía huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) xảy ra tình trạng kẹt xe hơn 1 km.

Cao tốc TPHCM - Long Thành thông thoáng, phà Cát Lái kẹt cứng sau lễ 2.9

Nhóm PV |

TPHCM - Trong khi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thông thoáng thì phà Cát Lái hướng từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua TPHCM xảy ra ùn tắc hơn 1 km do người dân đổ về sau kỳ nghỉ lễ 2.9.

Nên làm gì khi bị ngân hàng ép mua bảo hiểm?

Thái Mạnh |

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm tại các ngân hàng bắt đầu xuất hiện trở lại. Theo đó khiến tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn và chưa có dấu hiệu chấm dứt hoàn toàn.

Phá án vụ giết người 5 thập kỷ từ ADN trên điếu thuốc

Thanh Hà |

Tháng 7.1971, Rita Curran, giáo viên 24 tuổi sống ở Burlington, Vermont, Mỹ, được người bạn tìm thấy đã chết trong nhà, trong tình trạng bị bóp cổ. Kẻ giết người không được tìm ra và vụ án rơi dần vào quên lãng.

Novaland muốn hoán đổi trái phiếu lấy bất động sản: Cẩn thận dao hai lưỡi

Đức Mạnh |

Một số doanh nghiệp hiện nay đã đàm phán thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng cổ phần hoặc sản phẩm bất động sản. Tuy nhiên giải pháp "hàng đổi hàng" này lại được các chuyên gia cho rằng rất cần lưu ý.

Bế tắc tìm việc làm

LƯƠNG HẠNH |

Đã hơn 1 tháng sau Tết Nguyên đán, chị Thắm vẫn chưa tìm được công việc phù hợp. Rơi vào bế tắc, thậm chí, chị đã nảy sinh ý định xuất khẩu lao động để thoát cảnh thất nghiệp.

Chính thức thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 10 tỉnh

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành các nghị quyết về việc thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 10 tỉnh An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.

Tăng cường quản lý và khắc phục sự cố sà lan va chạm tại phà Cát Lái

Huyền Trân |

TPHCM - Sau sự cố va chạm giữa một sà lan và phà Cát Lái B tại bến phà Cát Lái, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động vận hành và khẩn trương khắc phục sự cố bảo đảm điều kiện an toàn theo quy định.

Người dân ùn ùn trở lại TPHCM, phà Cát Lái kẹt xe hơn 1 km

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 2.1, lượng người từ các tỉnh quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 tăng vọt khiến khu vực phà Cát Lái, phía huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) xảy ra tình trạng kẹt xe hơn 1 km.

Cao tốc TPHCM - Long Thành thông thoáng, phà Cát Lái kẹt cứng sau lễ 2.9

Nhóm PV |

TPHCM - Trong khi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thông thoáng thì phà Cát Lái hướng từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua TPHCM xảy ra ùn tắc hơn 1 km do người dân đổ về sau kỳ nghỉ lễ 2.9.