Như báo chí đã phản ánh, trong quá trình thực hiện từ ngày 9 - 11.7, Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank) tại thành phố Lào Cai và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) - Phòng giao dịch huyện Bảo Thắng có cán bộ vào hội trường UBND xã để thu thập thông tin công dân phục vụ cho việc cấp tài khoản ngân hàng cho khoảng 300 người.
Tuy nhiên, rất nhiều người dân không hay biết đã bị 2 ngân hàng thu thập thông tin, thậm chí mở tài khoản ngân hàng cho họ. Nhân viên ngân hàng tự ý chụp căn cước công dân 2 mặt, chụp ảnh chân dung, sử dụng điện thoại của người dân để mở tài khoản mà không hỏi ý kiến người dân.
Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Hoàng Linh - Giám đốc khối sản phẩm lưu trữ khu vực phía Bắc, HPE Việt Nam - cho rằng nhân viên ngân hàng trong sự việc trên đã cố tình tương tác hệ thống, dùng căn cước công dân của người dân để tự ý mở tài khoản.
"Đây là lỗi quy trình cần siết lại. Khi để nhân viên ngân hàng sử dụng máy tính nội bộ cơ quan để khai báo người dùng mới sẽ dễ bỏ qua nhiều tầng bảo mật của hệ thống. Do đó, có thể chặn hành vi này bằng ứng dụng, việc tạo ra một người dùng mới không được phép tạo từ bên trong hệ thống ngân hàng" - ông Linh nói.
Về mặt pháp luật, việc ngân hàng tự ý mở tài khoản, mở thẻ tín dụng khi chưa được sự đồng ý của khách hàng là vi phạm quy định về sự tự nguyện khi tham gia giao dịch dân sự của khách hàng. Do đó, giao dịch này là giao dịch vô hiệu. Đó là chưa kể việc tự ý mở tài khoản, mở thẻ tín dụng là sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng khi chưa được khách hàng cho phép.