TPHCM đề xuất quy mô, thời điểm xây 3 cây cầu lớn kết nối tỉnh Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM đề xuất xây cầu Cát Lái sau năm 2030 và cầu Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2 giai đoạn 2026 - 2030, quy mô 6 làn xe mỗi cầu, nhằm tăng cường kết nối hai địa phương.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về phương án kết nối giao thông TPHCM với tỉnh Đồng Nai.

Về cầu Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị quy mô 8 làn xe và đầu tư trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái, thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển (sau năm 2030).

Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện Bộ GTVT đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TPHCM (thuộc dự án thành phần 1A - dự án Xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Như vậy sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và Thành phố Thủ Đức (TPHCM).

Do đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất quy mô đầu tư cầu Cát Lái 6 làn xe, xây dựng sau năm 2030, khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 – 2030).

Cầu Cát Lái sẽ thay phà Cát Lái kết nối TPHCM với Đồng Nai. Ảnh: Minh Quân
Cầu Cát Lái sẽ thay phà Cát Lái kết nối TPHCM với Đồng Nai. Ảnh: Minh Quân

Về cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.

Cầu Đồng Nai 2 (kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TPHCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 – 2030.

Để đảm bảo thống nhất, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai về quy mô, giai đoạn đầu tư xây dựng 3 cây cầu trên.

Đồng thời, thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch vào Đồ án quy hoạch của hai địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Hiện nay, Đồng Nai kết nối với TPHCM thông qua các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Hai cây cầu khác là cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 đang được triển khai thực hiện.

Trên thực tế hiện chỉ có cầu Long Thành trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là cây cầu duy nhất kết nối giữa hai địa phương. Còn cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1 và cầu Hóa An trên Quốc lộ 1K đi qua địa phận tỉnh Bình Dương trước khi vào TPHCM.

Hiện các tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc khiến giao thông gặp khó khăn. Do đó, việc bổ sung xây dựng thêm ba cây cầu trên sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng cho các cây cầu hiện hữu đang quá tải.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TPHCM quy hoạch đã 20 năm vẫn nằm trên giấy

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua nhằm thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, đến nay dự án giao thông quan trọng ở khu vực cửa ngõ phía Đông của TPHCM vẫn còn nằm trên giấy. Người dân đang rất mong chờ dự án sớm được hiện thực hoá để thoát cảnh xếp hàng dài nhiều km và phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ.

Cầu Cát Lái nối Đồng Nai - TPHCM khi nào triển khai?

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua, tương lai thay cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, đến nay vì sao dự án vẫn chưa thể triển khai mà vẫn còn nằm trên giấy?

Tiến độ xây dựng cầu Cát Lái ra sao?

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới.

Xôn xao đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn Ngữ văn giống đề thi thử ở Nghệ An

QUANG ĐẠI |

Dư luận xôn xao về việc ngữ liệu trong đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 trùng với đề thi thử của tỉnh Nghệ An trước đó.

Cục Đường bộ cũng phải “kêu khổ” về con đường qua cổng cơ quan

Hiếu Anh |

Cục Đường bộ Việt Nam nhiều lần phải gửi văn bản đến các cơ quan của Hà Nội nhằm xử lý con đường “đau khổ” chạy qua trụ sở. Nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Công ty Haprosimex đã trả hết số tiền nợ BHXH của người lao động

Hà Anh |

Ngày 28.6, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Haprosimex (số 22, phố Hàng Lược, phường Hàng Mã, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiếp tục trả khoản nợ bảo hiểm xã hội của người lao động mà công ty nợ từ tháng 7.2011 đến nay.

Nghi vấn lộ đề môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 khiến thí sinh ái ngại

Trang Hà - Vũ Linh |

Ngay trong giờ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn sáng 28.6, trên mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh được cho là đề chính thức môn thi này. Nghi vấn lộ đề khiến nhiều thí sinh lo lắng, ái ngại về công tác quản lý tại điểm thi.

Hà Nội đón lượng khách quốc tế cao gấp 7 lần cùng kỳ 2022

Chí Long |

Hà Nội đón khoảng 2,21 triệu lượt khách trong tháng 6, tăng 5% so với cùng kỳ 2022, tăng 10% so với tháng 5.2023, theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố.

Cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TPHCM quy hoạch đã 20 năm vẫn nằm trên giấy

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua nhằm thay thế cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, đến nay dự án giao thông quan trọng ở khu vực cửa ngõ phía Đông của TPHCM vẫn còn nằm trên giấy. Người dân đang rất mong chờ dự án sớm được hiện thực hoá để thoát cảnh xếp hàng dài nhiều km và phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ.

Cầu Cát Lái nối Đồng Nai - TPHCM khi nào triển khai?

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua, tương lai thay cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, đến nay vì sao dự án vẫn chưa thể triển khai mà vẫn còn nằm trên giấy?

Tiến độ xây dựng cầu Cát Lái ra sao?

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới.