Người dân phớt lờ việc mặc áo phao khi qua bến đò ngang, Ban ATGT Cần Thơ nói gì?

YẾN PHƯƠNG |

TP Cần Thơ được ví như “đô thị miền sông nước” với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, vậy nên giao thông đường thủy nơi đây cũng giữ vai trò then chốt.

Những chiếc áo phao bị “bỏ quên”

Mỗi ngày, tại các bến thủy nội địa, bến đò ngang trên địa bàn TP Cần Thơ, rất đông người dân đi lại bằng đò, phà để phục vụ việc kinh doanh, mua bán, trao đổi hàng hóa. Nhiều cán bộ, công chức đến cơ quan hay học sinh, trẻ nhỏ đến trường cũng đi bằng phương tiện này.

Ảnh: Yến Phương
Hệ thống sông ngòi thuận tiện cho giao thông đường thủy ở Cần Thơ. Ảnh: Yến Phương

Tuy nhiên, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa tại các tuyến sông hiện vẫn chưa được quan tâm, người dân còn thờ ơ, phớt lờ với việc chấp hành các quy định.

Điển hình, trải dài trên sông Cái Sắn đi qua địa bàn quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh, nhiều bến đò ngang đưa rước khách qua sông mỗi ngày. Tại các bến đò đều treo bảng nội quy, tuyên truyền chấp hành đúng, đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa. Đồng thời, trên các phương tiện có trang bị áo phao, dụng cụ nổi cầm tay đầy đủ.

Song, mặc dù áo phao có sẵn nhưng từ người lái phương tiện đến hành khách, không ai mặc trong hành trình di chuyển trên sông. Thế nên những bảng nội quy, tuyên truyền hay áo phao, dụng cụ nổi này dường như bị “bỏ quên”, chủ yếu xuất hiện để đủ điều kiện hoạt động chứ không phát huy tác dụng.

Ảnh: Yến Phương
Những nội quy, hình ảnh tuyên truyền bị phớt lờ. Ảnh: Yến Phương

Chị Thúy Quỳnh (35 tuổi, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh) lý giải, do đây là vùng quê sông nước, hầu hết mọi người đều biết bơi nên chủ quan, không có thói quen mặc áo phao. Hơn nữa, bản thân người lái đò túc trực trên sông cả ngày không mặc áo phao, không nhắc nhở hành khách, hành khách cũng không quan tâm đến điều này.

Hơn 30 năm làm nghề thu phí tại bến đò, ông Đặng Văn Ngọc (huyện Vĩnh Thạnh) cho hay, sông này nhỏ, mỗi lần đi qua sông chỉ vài phút, nếu mặc áo phao sẽ mất thời gian và vướng víu, vậy nên không cần thiết.

Theo chia sẻ của nhiều người dân, đa phần các ý kiến đều cho rằng, việc tuân thủ quy định ATGT đường thủy chỉ nên áp dụng đối với các sông lớn, còn những sông nhỏ ở vùng nông thôn thì không quan trọng.

Xử nghiêm các hành vi vi phạm

Trao đổi với Báo Lao Động về vấn đề này, ông Mai Minh Ngoan - Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ - nhấn mạnh, hiện nay theo quy định của pháp luật, người tham gia giao thông đường thủy, cụ thể là người lái đò và hành khách tham gia giao thông tại các bến đò ngang, bến đò dọc, bắt buộc phải mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cá nhân.

Ảnh: Yến Phương
Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ Mai Minh Ngoan chia sẻ với Báo Lao Động. Ảnh: Yến Phương

Với quy định rõ ràng như thế, nhưng vi phạm vẫn diễn ra hàng ngày. Do đó, người dân cần phải loại bỏ suy nghĩ “sông nhỏ, không cần mặc áo phao”. Bởi từ chính những suy nghĩ, thói quen này có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng của người dân.

Theo ông Ngoan, mỗi năm Ban ATGT thành phố đều trang bị, tặng áo phao cho các bến đò và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc quan trọng là giáo dục, tuyên truyền để người dân phải tự nguyện mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi khi tham gia giao thông ở các bến đò ngang, dọc, để phòng tránh những rủi ro, tai nạn giao thông.

“Hiện Ban ATGT TP Cần Thơ đã tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố (kiêm Trưởng Ban ATGT) có văn bản để chỉ đạo tăng cường các giải pháp, kéo giảm tai nạn giao thông từ đây đến cuối năm 2024. Trong đó, có kiểm tra các hệ thống bến bãi, đò ngang để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nhất là vào mùa mưa bão và cao điểm du lịch hè sắp tới”, ông Ngoan thông tin.

YẾN PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Bất an từ những chuyến đò ngang đưa học sinh qua sông ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Tại nhiều bến đò ngang đưa rước học sinh qua sông trên địa bàn TP Cần Thơ, việc chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT) còn sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do đó, Ban ATGT TP Cần Thơ đang lên kế hoạch, đề ra những giải pháp để khắc phục, nhất là ở vùng nông thôn.

Nguy cơ tai nạn từ những bến đò ngang đưa rước học sinh ở miền Tây

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Trải dài trên sông Cái Sắn từ Cần Thơ về Kiên Giang, có nhiều bến đò ngang đưa rước khách qua sông mỗi ngày. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) nơi đây vẫn chưa được quan tâm.

Cùng thương hồ Chợ nổi Cái Răng đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ

YẾN PHƯƠNG |

Mỗi ngày, Chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ) có hơn 200 phương tiện mua bán, trao đổi hàng hoá. Đặc biệt, Chợ nổi đón hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Do đó, việc đảm bảo an toàn giao thông nơi đây luôn được chú trọng.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Bất an từ những chuyến đò ngang đưa học sinh qua sông ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Tại nhiều bến đò ngang đưa rước học sinh qua sông trên địa bàn TP Cần Thơ, việc chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT) còn sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Do đó, Ban ATGT TP Cần Thơ đang lên kế hoạch, đề ra những giải pháp để khắc phục, nhất là ở vùng nông thôn.

Nguy cơ tai nạn từ những bến đò ngang đưa rước học sinh ở miền Tây

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Trải dài trên sông Cái Sắn từ Cần Thơ về Kiên Giang, có nhiều bến đò ngang đưa rước khách qua sông mỗi ngày. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) nơi đây vẫn chưa được quan tâm.

Cùng thương hồ Chợ nổi Cái Răng đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ

YẾN PHƯƠNG |

Mỗi ngày, Chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ) có hơn 200 phương tiện mua bán, trao đổi hàng hoá. Đặc biệt, Chợ nổi đón hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Do đó, việc đảm bảo an toàn giao thông nơi đây luôn được chú trọng.