Năm 2023 đầy thách thức của vận tải biển Việt Nam

Lâm Anh |

Sau một năm ghi nhận doanh thu và lợi nhuận ấn tượng, vận tải biển Việt Nam bắt đầu phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh chỉ số thuê tàu hàng của thị trường đi xuống; cả nhu cầu lẫn giá cước vận tải liên tục giảm mạnh...

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), trong năm 2022, sản lượng hàng thông qua cảng biển của VIMC ước đạt 124 triệu tấn (đạt 93% so kế hoạch), doanh thu hợp nhất ước đạt 15.041 tỉ đồng, lợi nhuận đạt hơn 3.129 tỉ đồng (vượt 124% so kế hoạch).

Trong đó, lợi nhuận khối vận tải biển năm 2022 chiếm tỷ trọng cao nhất, ước đạt 1.869 tỉ đồng. Khối cảng biển ước đạt lợi nhuận 1.550 tỉ đồng.

Dù có một năm đầy khởi sắc, nhưng Tổng giám đốc VIMC nhận định năm 2023 bức tranh có thể đảo chiều khingành vận tải biển bắt đầu phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức như chỉ số thuê tàu hàng của thị trường đi xuống; thị trường tàu container quốc tế, giá cước vận tải liên tục giảm mạnh; thị trường vận chuyển container nội địa sản lượng hàng hóa luôn ở mức thấp trong khi nguồn cung tàu tuyến nội địa gia tăng; tuổi tàu VIMC cao (20 năm) khó cạnh tranh hãng tàu nước ngoài.

Theo đó, trong năm 2023, thị trường tàu hàng rời, tàu container được dự đoán sẽ suy giảm mạnh do lạm phát cao và gia tăng ở nhiều quốc gia, suy thoái toàn cầu ảnh hưởng tới năng lực mua sắm hàng hoá, lượng hàng tồn kho tích trữ nhiều.

Lĩnh vực cảng biển của VIMC cũng có thể sẽ tiếp tục gặp nhiều bất lợi do nguồn hàng có nguy cơ suy giảm bởi các yếu tố đầu vào của thị trường và số lượng đơn hàng sụt giảm khiến các nhà máy phải hoạt động cầm chừng, đóng cửa; xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có dấu hiệu chững lại bắt đầu từ quý 4/2022.

VIMC dự kiến sản lượng vận tải biển đạt 17,7 triệu tấn; sản lượng khối cảng biển 134,7 triệu tấn; doanh thu hợp nhất 13.354 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 2.330 tỉ đồng.

Để vượt khó, VIMC đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ hoàn thiện hệ sinh thái với trọng tâm phát triển hệ thống cảng nước sâu làm cơ sở hình thành và phát triển chuỗi dịch vụ cho hàng container và hàng rời; nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm như: dự án đầu tư bến 3, 4 Lạch Huyện, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án cảng Liên Chiểu.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp vận tải biển báo lãi cuối năm

Thu Giang |

Nhiều doanh nghiệp vận tải biển đang liên tục báo lãi trong những tháng cuối năm khi lượng hàng hoá thông qua cảng biển tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, khó khăn về chi phí nguyên liệu, chính sách xuất khẩu nghiêm ngặt của một số nước vẫn đang là rào cản lớn mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt trong thời gian sắp tới.

Giá cước vận tải biển đang hạ nhiệt, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

THU GIANG |

Giá cước vận tải đường biển đang có chiều hướng giảm mạnh theo giá xăng dầu khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất trong nước cảm thấy dễ thở hơn khi tiết kiệm được chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu đầu vào. 

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển

Lâm Anh |

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải là một trong số nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tới tại hội nghị Nhóm công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức ngày 20.9 tới.

Công an khám xét 2 trung tâm đăng kiểm ở Lạng Sơn

Vân Trường |

Chiều nay 21.3, lực lượng công an đã khám xét 2 trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn là 12D01 có địa chỉ ở 52 Lê Đại Hành phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn và 12D02 có địa chỉ ở Hợp Thành huyện Cao Lộc.

CDC Cần Thơ áp dụng gói giữ vaccine để tránh tình trạng thiếu hàng

PHONG LINH |

Không phải lúc nào cũng có đủ 100% các loại vaccine nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cơ bản vẫn đáp ứng đủ vaccine cho người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Bảo Chương |

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, dù kiến nghị nhiều lần vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Những điều cần biết khi đi bus sông Sài Gòn

Yến Nhi |

Xe buýt trên sông tại Sài Gòn hiện đang là một dịch vụ di chuyển thu hút rất đông lượng du khách tới trải nghiệm.

Bát nháo đào tạo lái xe ở ĐH Đông Đô: Phê duyệt một đằng, triển khai một nẻo

Nhóm PV |

Không chỉ có nghi vấn sai phạm trong việc sử dụng bãi tập xe, đào tạo lái xe, dự án của Trường Đại học Đông Đô tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) còn xuất hiện nhiều nghi vấn vi phạm Luật Đầu tư.

Doanh nghiệp vận tải biển báo lãi cuối năm

Thu Giang |

Nhiều doanh nghiệp vận tải biển đang liên tục báo lãi trong những tháng cuối năm khi lượng hàng hoá thông qua cảng biển tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, khó khăn về chi phí nguyên liệu, chính sách xuất khẩu nghiêm ngặt của một số nước vẫn đang là rào cản lớn mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt trong thời gian sắp tới.

Giá cước vận tải biển đang hạ nhiệt, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

THU GIANG |

Giá cước vận tải đường biển đang có chiều hướng giảm mạnh theo giá xăng dầu khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất trong nước cảm thấy dễ thở hơn khi tiết kiệm được chi phí vận chuyển, nguyên vật liệu đầu vào. 

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển

Lâm Anh |

Tăng cường nguồn nhân lực cho các cảng biển và vận tải biển bao gồm vấn đề an toàn và an ninh hàng hải là một trong số nhiều vấn đề quan trọng sẽ được bàn tới tại hội nghị Nhóm công tác vận tải Hàng hải ASEAN lần thứ 43 tổ chức ngày 20.9 tới.