Hai tuyến quốc lộ ở Hà Nội sắp được chi hơn 21.000 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Quốc lộ 21A và Quốc lộ 21B với tổng chiều dài khoảng 35km sắp được chi hơn 21.000 tỉ đồng mở rộng giúp giảm ùn tắc, tăng tính kết nối liên vùng.

Trước thông tin Hà Nội đang nghiên cứu mở rộng Quốc lộ 21A đoạn Sơn Tây - Hoà Lạc - Xuân Mai, không ít người dân bày tỏ sự phấn khởi, mong chờ dự án sớm được thông qua chủ trương đầu tư, triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng.

Ông Trần Hữu Thắng (57 tuổi, xã Thạch Hòa, Thạch Thất) cho biết, Quốc lộ 21A chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Vĩnh Phúc - Hà Nội với Hoà Bình nên lưu lượng xe tải, container rất đông.

Trong khi đó, mặt cắt ngang hiện tại của tuyến quốc lộ này chỉ 7-8m với 2 làn xe. Do đó, chỉ cần một thoáng mất tập trung, nguy cơ cao dẫn đến tại nạn.

Do đó, ông Thắng cho rằng, việc mở rộng tuyến Quốc lộ 21A là vô cùng cấp bách và cần thiết.

"Sau khi được mở rộng, việc đi lại, giao thương sẽ rất thuận lợi, cuộc sống của người dân dọc hai bên tuyến cũng có nhiều sự thay đổi" - ông Thắng nói.

Quốc lộ 21A đoạn qua xã Thạch Hoà (Thạch Thất, Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh
Quốc lộ 21A đoạn qua xã Thạch Hoà (Thạch Thất, Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21A đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai có tổng mức đầu tư (dự kiến) là 18.722 tỉ đồng.

Toàn tuyến dài 25,75km, đi qua địa phận thị xã Sơn Tây, các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ (Hà Nội) và huyện Lương Sơn (Hòa Bình).

Điểm đầu tại cầu Quan (Sơn Tây); điểm cuối tại Km25+745 nối về quốc lộ 21A (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ).

Tuyến chính theo cấp đường trục chính đô thị với vận tốc thiết kế 80 km/h; đường song hành (đường gom) theo cấp đường chính khu vực, vận tốc thiết kế 60 km/h.

Đoạn từ cầu Quan đến ranh giới hành chính Hà Nội - Hòa Bình rộng 80m; đoạn qua tỉnh Hòa Bình và thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) rộng 70m.

Phân kỳ đầu tư phần xe chạy chính lõi giữa rộng 10m mỗi bên, đường gom và vỉa hè hai bên được xây dựng hoàn chỉnh; xây dựng hoàn chỉnh nút giao liên thông cuối tuyến với Quốc lộ 6.

a
Quốc lộ 21A đoạn qua huyện Thạch Thất chỉ rộng 7-8m với 2 làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

Bên cạnh Quốc lộ 21A, tuyến Quốc lộ 21B đoạn từ Tỉnh lộ 424 đến hết địa phận huyện Ứng Hoà cũng đang được Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu mở rộng, với mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỉ đồng.

Đây là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam thành phố, tuy nhiên sau nhiều năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp và quá tải khi lưu lượng phương tiện ngày một đông.

Ghi nhận của Lao Động ngày 25.5 cho thấy, đoạn tuyến qua huyện Ứng Hòa có mặt cắt ngang nhỏ hẹp, nhiều đoạn quanh co, khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Xe tải, container rầm rập chạy là cảnh tượng thường xuyên diễn ra trên quốc lộ 21B đoạn qua huyện Ứng Hòa. Ảnh: Hữu Chánh
Xe tải, container rầm rập chạy là cảnh tượng thường xuyên diễn ra trên Quốc lộ 21B đoạn qua huyện Ứng Hòa. Ảnh: Hữu Chánh

"Việc xe tải ép xe máy vào lề đã trở thành chuyện "như cơm bữa" ở đây. Nhất là về đêm, các đoàn xe ben, container... chạy như đua, bóp còi hơi inh ỏi khiến người đi đường hãi hùng" - anh Nguyễn Văn Ngọc (33 tuổi, xã Hòa Nam, Ứng Hòa) nói.

Vì vậy, khi hay tin Quốc lộ 21B sắp được đầu tư mở rộng, anh Ngọc và nhiều người dân dọc hai bên tuyến rất phấn khởi và mong dự án sớm được triển khai.

Theo phương án đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường được mở rộng có chiều dài khoảng 10km, điểm đầu tại Km31+550 (nút giao đường tỉnh 424), điểm cuối tại Km41+550 (hết địa phận huyện Ứng Hòa).

Hiện trạng đoạn tuyến cơ bản đạt cấp II đồng bằng, đoạn qua khu dân cư thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị; quy mô mặt cắt ngang 35m với 6 làn xe.

Quốc lộ 21B nhiều đoạn quanh co, khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ảnh: Hữu Chánh
Quốc lộ 21B nhiều đoạn quanh co, khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ảnh: Hữu Chánh

Sở GTVT Hà Nội cho biết, các đoạn tuyến có điều kiện mặt bằng thuận lợi, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Các đoạn tuyến do phải bám sát đường hiện trạng, tránh giải phóng mặt bằng với khối lượng lớn, tránh cắt công trình tôn giáo tín ngưỡng, đề xuất tốc độ thiết kế 50-60 km/h.

Hiện nay, đơn vị tư vấn đang phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa để chuẩn xác số liệu giải phóng mặt bằng làm cơ sở tính toán chi phí giải phóng mặt bằng dự án.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội sắp thông xe thêm đoạn tuyến dài 1,1km dự án mở rộng đường Âu Cơ

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự kiến đến 30.5, nhà thầu thi công sẽ hoàn thành mở rộng đoạn tuyến từ nút giao Âu Cơ - Xuân Diệu đến chợ hoa Quảng An dài 1,1km, cho phép phương tiện lưu thông.

Đại lộ Thăng Long hướng trung tâm Hà Nội kẹt cứng nhiều km

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đại lộ Thăng Long hướng vào trung tâm thành phố ùn tắc nhiều km vì đơn vị thi công sửa chữa mặt đường.

Hiện trạng khu vực sắp được giải tỏa để mở rộng đường 6 làn xe ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Một số hộ dân không đồng thuận bàn giao mặt bằng khiến dự án mở rộng quốc lộ 1A (giai đoạn 2) nhiều năm đình trệ. Chính quyền huyện Phú Xuyên đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất để triển khai dự án theo quy định.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Hà Nội sắp thông xe thêm đoạn tuyến dài 1,1km dự án mở rộng đường Âu Cơ

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự kiến đến 30.5, nhà thầu thi công sẽ hoàn thành mở rộng đoạn tuyến từ nút giao Âu Cơ - Xuân Diệu đến chợ hoa Quảng An dài 1,1km, cho phép phương tiện lưu thông.

Đại lộ Thăng Long hướng trung tâm Hà Nội kẹt cứng nhiều km

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đại lộ Thăng Long hướng vào trung tâm thành phố ùn tắc nhiều km vì đơn vị thi công sửa chữa mặt đường.

Hiện trạng khu vực sắp được giải tỏa để mở rộng đường 6 làn xe ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Một số hộ dân không đồng thuận bàn giao mặt bằng khiến dự án mở rộng quốc lộ 1A (giai đoạn 2) nhiều năm đình trệ. Chính quyền huyện Phú Xuyên đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất để triển khai dự án theo quy định.