Dẹp nạn còi hơi - giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm tiếng ồn

TRANG KHANH |

Các xe ôtô sử dụng còi hơi không chỉ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT), mà còn gây ảnh hưởng tới người tham gia giao thông. Đặc biệt đã có nhiều trường hợp người bị TNGT do vấn nạn này...

Chế tài vẫn chưa đủ mạnh

Để dẹp bỏ loại còi hơi này, mới đây Trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Madagui (Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Lâm Đồng) đã kiểm tra, phát hiện và yêu cầu hơn 100 xe ôtô tháo bỏ còi hơi, bộ kích âm thanh không bảo đảm quy định. Đây được coi là "pháo hiệu" để lực lượng chức năng cả nước vào cuộc dẹp bỏ còi hơi.

Theo Trung tá Phạm Văn Chi - Phó Trạm CSGT Madagui, việc các xe ôtô sử dụng còi hơi không chỉ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra các vụ TNGT, mà còn gây ảnh hưởng tới người dân. Nhiều người đi xe máy bị  giật mình bởi tiếng còi xe phía sau, có người mất bình tĩnh, lạc tay lái bị tai nạn.

Theo ghi nhận của PV hiện rất nhiều xe container, xe tải 3 chân (25 tấn), xe khách đường dài sử dụng còi hơi, còi hụ. Những loại còi này có âm thanh lớn, chói tai gây giật mình cho các phương tiện cùng tham gia giao thông nhất là phụ nữ và người lớn tuổi. Theo đuy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 nêu rõ: Xe máy sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe, sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Với ôtô, điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Dù quy định đã rõ song nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này còn quá nhẹ, không tương xứng với những mối nguy hiểm do tiếng còi xe lớn gây ra. Nhưng việc xử phạt không đơn giản do phải chứng minh được âm lượng còi vượt quá quy định, tức đòi hỏi lực lượng chức năng phải có thiết bị đo đạc chuyên dụng về cường độ âm thanh. Nhiều trường hợp CSGT chỉ nhắc nhở, buộc tài xế tháo gỡ thiết bị tăng âm nhằm bảo đảm an toàn cho người đi đường.

Ông Nguyễn Minh Hải  - Giám đốc Trung tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-03S Mỹ Đình cho hay, hiện đã có nhiều văn bản liên quan đến việc kiểm tra còi hơi của xe ôtô, trong đó đăng kiểm có 1 hạng mục kiểm tra đó là cường độ âm lượng của còi, nếu cường độ âm lượng của còi trên 115 dB sẽ không đạt và buộc phải tháo dỡ (thường còi hơi âm lượng cao hơn 115 dB còn còi điện âm lượng sẽ nhỏ hơn từ 90 dB đến 115 dB).

Việc xe sử dụng còi hơi gây tiếng ồn lớn, khi lưu thông trong các khu dân cư sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Đã có nhiều trường hợp TNGT xảy ra do giật mình bởi tiếng còi hơi.

Ông Nguyễn Minh Hải cho hay, các xe tải cỡ lớn thường có cơ chế trên xe có 2 loại còi là điện - hơi và có công tắc chuyển. Khi đưa phương tiện vào đăng kiểm lái xe sẽ tháo còi hơi ra sau khi đăng kiểm xong sẽ lắp lại, việc này chỉ có lực lượng CSGT mới kiểm soát được.

“Hiện chúng ta đã có quy định về âm lượng của còi xe và âm lượng đó đủ để báo hiệu người và phương tiện tham gia giao thông biết tín hiệu, do đó việc trang bị còi hơi là không cần thiết vì nó gây nguy hiểm và không có tác dụng hơn so với còi điện”, ông Hải cho hay.

Bổ sung thiết bị đo cường độ âm thanh

Việc kiểm soát phương tiện có gắn thêm còi hơi được các cơ quan chức năng thực hiện từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, các thiết bị này dễ tháo lắp, trước khi vào đăng kiểm, tài xế tháo ra sau đó lại gắn vào, rất khó xử lý. Do đó, khi xe lưu thông trên đường, nếu sử dụng còi hơi âm lượng vượt ngưỡng quy định, các lực lượng kiểm soát giao thông nên xử phạt nghiêm, thậm chí thu hồi thiết bị này để bảo đảm ATGT cho các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Theo các chuyên gia giao thông, hiện các thiết bị đo nồng độ cồn, test ma túy của tài xế đã có, do đó cần thiết nên bổ sung thiết bị đo cường độ âm thanh cho lực lượng kiểm soát giao thông để dễ dàng xử lý những vi phạm, tăng tính nghiêm minh của pháp luật.

Đa số tuyến đường của Việt Nam là hỗn hợp, xe máy, xe đạp lưu thông chung với các loại ôtô, trong đó có xe tải, xe container. Các loại phương tiện cơ giới sử dụng còi hơi là mối đe dọa tai nạn cho người tham gia giao thông. Không chỉ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra TNGT, còi hơi còn làm ảnh hưởng đến thần kinh của con người.

Trao đổi với Báo Lao Động, TS Khương Kim Tạo (nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia) cho rằng, chúng ta cần phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan đăng kiểm phải kiểm tra về ngưỡng tiếng ồn cho phép, nếu vượt quá phải yêu cầu tháo bỏ. Cùng đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT nếu phát hiện ngoài việc tịch thu còi còn phạt nặng, nếu có thể đưa sang các lỗi tình tiết tăng nặng.

Việc các phương tiện gắn còi hơi gây bức xúc dư luận nhiều năm nay, phần lớn các lái xe lắp còi hơi đều phóng nhanh, vượt ẩu dùng còi to để uy hiếp các phương tiện khác phải nhường, tránh đường cho mình. Tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, cần phải xử lý nghiêm đối với hành vi gây mất TTATGT.

Do đó, các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; các trạm đăng kiểm, chủ xe, chủ doanh nghiệp phải yêu cầu tài xế không được lắp đặt các thiết bị này để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường. Dư luận hy vọng đợt ra quân mạnh tay của Trạm CSGT Madagui sẽ được nhân rộng ra địa bàn cả nước trong thời gian tới đây.

TRANG KHANH
TIN LIÊN QUAN

Yên Bái: Sống bất an bên 2 mỏ đá vì ô nhiễm, tai nạn giao thông rình rập

Văn Đức |

Yên Bái - Các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được biện pháp triệt để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường từ 2 mỏ đá của Hợp tác xã khai thác, chế biến đá vôi Thượng Bằng La và Hợp tác xã Văn Thịnh 2.

Thái Nguyên: Tuyên truyền để giảm tai nạn giao thông trong người lao động

Hà Anh |

LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong đoàn viên, CNVCLĐ.

Tai nạn giao thông ở Hòa Bình, nam sinh lớp 10 tử vong tại chỗ

Minh Nguyễn |

Hòa Bình – Vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn huyện Lạc Thủy giữa 2 xe máy khiến 1 nam sinh lớp 10 tử vong tại chỗ.

Hạn chế tai nạn giao thông ở nút giao gần KCN đông công nhân nhất Hải Phòng

Đặng Luân |

Hải Phòng - Theo Công an TP.Hải Phòng, nút giao thông ngã 3 tỉnh lộ 359 - đường trục Khu công nghiệp VSIP (ngã 3 VSIP) huyện Thủy Nguyên là khu vực phức tạp về trật tự an toàn giao thông.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Yên Bái: Sống bất an bên 2 mỏ đá vì ô nhiễm, tai nạn giao thông rình rập

Văn Đức |

Yên Bái - Các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được biện pháp triệt để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường từ 2 mỏ đá của Hợp tác xã khai thác, chế biến đá vôi Thượng Bằng La và Hợp tác xã Văn Thịnh 2.

Thái Nguyên: Tuyên truyền để giảm tai nạn giao thông trong người lao động

Hà Anh |

LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong đoàn viên, CNVCLĐ.

Tai nạn giao thông ở Hòa Bình, nam sinh lớp 10 tử vong tại chỗ

Minh Nguyễn |

Hòa Bình – Vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn huyện Lạc Thủy giữa 2 xe máy khiến 1 nam sinh lớp 10 tử vong tại chỗ.

Hạn chế tai nạn giao thông ở nút giao gần KCN đông công nhân nhất Hải Phòng

Đặng Luân |

Hải Phòng - Theo Công an TP.Hải Phòng, nút giao thông ngã 3 tỉnh lộ 359 - đường trục Khu công nghiệp VSIP (ngã 3 VSIP) huyện Thủy Nguyên là khu vực phức tạp về trật tự an toàn giao thông.