Theo đó, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông về đề nghị đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.
Bộ GTVT cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy, khoảng cách trung bình từ Đắk Nông tới Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chỉ khoảng 80 - 90km. Ngoài ra, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) cũng được quy hoạch với 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, bảo đảm khả năng kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương.
Đối với sân bay Nhân Cơ, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh, sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.
“Trường hợp tỉnh có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và khai thác dân dụng, bộ ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh. Đồng thời, kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành" - phía Bộ GTVT nêu quan điểm.
Văn bản của Bộ GTVT cũng cho hay, bộ này đã tổ chức lập “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không) và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được Văn bản số 2802 ngày 27.5 của UBND tỉnh Đắk Nông. Trong đó, địa phương này đề nghị phía bộ xem xét, đưa sân bay Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đăk R'Lấp) vào quy hoạch sân bay lưỡng dụng (quốc phòng - dân sự), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở triển khai đầu tư theo quy định.
Vào hồi tháng 3.2021, UBND tỉnh Đắk Nông cũng từng đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch Cảng Hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ. Theo đó, trước mắt, đầu tư mở rộng sân bay để phục cho mục đích quốc phòng và dân sự.