Đắk Nông lại quy hoạch sân bay cho "bằng chị bằng em"

Lê Thanh Phong |

Sau khi Bình Phước đề xuất đầu tư dự án sân bay lưỡng dụng ở Hớn Quản, tiếp theo là Đắk Nông, đề xuất quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ.

Tất nhiên, địa phương nào cũng cho rằng, xây dựng sân bay là góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng. Câu này nói ra chẳng sai, nhưng đúng hay không là căn cứ vào thực tế, hiệu quả của dự án để kết luận.

Đầu tiên là đặt ra câu hỏi, xây sân bay Nhân Cơ ở Đắk Nông thì lấy đâu ra hành khách?

Với tài nguyên du lịch, tài nguyên kinh tế của địa phương, liệu có đủ sức thu hút được du khách, hành khách nuôi sống được một sân bay, chưa nói tới lợi nhuận.

Một thông tin rất cần được nhắc lại, đó là hiện nay, chỉ có 6 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Bài trên tổng số 22 sân bay trên địa bàn cả nước có lãi, còn lại 16 cảng khác đều đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động.

Sân bay Buôn Ma Thuột nằm trong nhóm chưa có lãi, thêm sân bay Nhân Cơ của Đắk Nông ra đời, cả hai cùng lỗ là cái chắc.

Trong bài "Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?" ngày 26.2.2021, Báo Lao Động đặt vấn đề: "Tỉnh nào cũng đòi xây sân bay, mà sân bay thì đòi một số nguồn vốn lớn. Vậy xin hỏi, tiền đâu xây sân bay? Mỗi tỉnh có một sân bay thì ai bay?"

Nay xin dành câu hỏi này cho Đắk Nông.

Xây dựng một sân bay phải đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, để rồi cho bò chạy rông thì xây để làm gì? Trong khi, xây đường cao tốc rất thiết thực, mang lại hiệu quả kinh tế và tạo điều kiện cho người dân di lại thuận lợi hơn.

Một tuyến cao tốc nối Đắk Nông với Đắk Lắk là du khách đến sân bay Buôn Ma Thuột, có thể "liên thông" hai tỉnh chỉ khoảng trên 100 km, tương đương 1 giờ.

Quốc lộ 20 đoạn ngã ba Dầu Giây đến Bảo Lộc, nếu dự án cao tốc triển khai sớm, thì từ TPHCM đi Đắk Nông khoảng 250 km thay vì mất hơn 5 tiếng thì chỉ còn dưới 3 tiếng. Chưa kể, nếu làm cao tốc, chiều dài sẽ được rút ngắn lại so với con đường hiện hữu.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước để bàn về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nối 2 tỉnh với tổng chiều dài 212 km. Các tuyến cao tốc sẽ kết nối các tỉnh, thành trong vùng như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, không việc gì phải bay.

Đắk Nông hãy nói "không" với việc xây sân bay cho bằng chị bằng em đi, hãy tập trung nguồn lực cho các dự án đường cao tốc.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch sân bay, dự án và “bẫy” tăng giá đất

VIỆT HOÀNG |

Không phải cứ có sân bay, dự án… sẽ giúp phát triển kinh tế địa phương ngay lập tức. Chính vì thế, người dân cần phải tỉnh táo để tránh những cơn sốt đất ảo, tăng giá đất chóng mặt.

Địa phương xin đưa sân bay vào quy hoạch: Không phát triển ồ ạt

Đặng Tiến |

Ngay sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành địa phương về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhận được khá nhiều đề xuất xây dựng sân bay. Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia hàng không cho rằng, quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không cần chú trọng đầu tư có trọng điểm và đi kèm với đó rất nhiều các tiêu chí khắt khe để có thể phê duyệt.

Ăn theo tin dự kiến mở sân bay Bình Phước: Bong bóng bất động sản vỡ tan?

ĐÌNH TRỌNG |

Giới đầu cơ, cò đất không còn tấp nập đổ lên vị trí dự kiến xây sân bay lưỡng dụng ở Hớn Quản, Bình Phước như cách đây 1 tuần. Thực tế địa phương không cấp phép cho dự án khu dân cư nào ở đây và cũng chưa có giao dịch nào trong 1 tuần qua.

Sân bay trên giấy, giá đất ảo và kinh doanh "cướp đoạt"

Lê Thanh Phong |

Tin xây dựng sân bay bung ra, Bình Phước trở thành nơi sốt đất, cò đất kéo về thổi giá, cơn sốt này chưa biết khi nào hạ.

Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?

Lê Thanh Phong |

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý sân bay hiện hữu rộng hơn 100ha và tỉnh sẽ lập dự án mở rộng sân bay lên quy mô 400-500ha theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cảnh báo sốt đất ảo ăn theo dự kiến đề án sân bay tại Bình Phước

Gia Miêu - Đình Trọng |

Trước cơn sốt giá đất ảo sau thông tin tỉnh Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng, chính quyền đã phải ra văn bản cảnh báo.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Quy hoạch sân bay, dự án và “bẫy” tăng giá đất

VIỆT HOÀNG |

Không phải cứ có sân bay, dự án… sẽ giúp phát triển kinh tế địa phương ngay lập tức. Chính vì thế, người dân cần phải tỉnh táo để tránh những cơn sốt đất ảo, tăng giá đất chóng mặt.

Địa phương xin đưa sân bay vào quy hoạch: Không phát triển ồ ạt

Đặng Tiến |

Ngay sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành địa phương về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhận được khá nhiều đề xuất xây dựng sân bay. Đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia hàng không cho rằng, quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không cần chú trọng đầu tư có trọng điểm và đi kèm với đó rất nhiều các tiêu chí khắt khe để có thể phê duyệt.

Ăn theo tin dự kiến mở sân bay Bình Phước: Bong bóng bất động sản vỡ tan?

ĐÌNH TRỌNG |

Giới đầu cơ, cò đất không còn tấp nập đổ lên vị trí dự kiến xây sân bay lưỡng dụng ở Hớn Quản, Bình Phước như cách đây 1 tuần. Thực tế địa phương không cấp phép cho dự án khu dân cư nào ở đây và cũng chưa có giao dịch nào trong 1 tuần qua.

Sân bay trên giấy, giá đất ảo và kinh doanh "cướp đoạt"

Lê Thanh Phong |

Tin xây dựng sân bay bung ra, Bình Phước trở thành nơi sốt đất, cò đất kéo về thổi giá, cơn sốt này chưa biết khi nào hạ.

Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?

Lê Thanh Phong |

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý sân bay hiện hữu rộng hơn 100ha và tỉnh sẽ lập dự án mở rộng sân bay lên quy mô 400-500ha theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Cảnh báo sốt đất ảo ăn theo dự kiến đề án sân bay tại Bình Phước

Gia Miêu - Đình Trọng |

Trước cơn sốt giá đất ảo sau thông tin tỉnh Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng, chính quyền đã phải ra văn bản cảnh báo.