Cần hơn 5.600 tỉ đồng mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe

Bảo Nguyên |

Sau 8 năm đưa vào khai thác cao tốc, đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do không có dải phân cách giữa.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai liên quan đến việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe.

Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 264km, quy mô 6 làn xe.

Hiện nay, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang khai thác với quy mô 4 làn xe đối với đoạn Nội Bài - Yên Bái, 2 làn xe đối với đoạn Yên Bái - Lào Cai do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý, khai thác.

Sau gần 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông trên đoạn tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai tăng cao nên theo Bộ GTVT, việc đầu tư mở rộng đoạn tuyến để đáp ứng nhu cầu vận tải, khai thác đồng bộ toàn tuyến là cần thiết.

Tại Thông báo số 321 ngày 6.10.2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC khẩn trương nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư để tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô 4 làn xe.

“Vì vậy, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai có ý kiến với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ, xác định phương án mở rộng đoạn tuyến cao tốc Yên Bái - Lào Cai. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lào Cai, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện”, Bộ GTVT thông tin.

Trước đó, VEC đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiến hành đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Cụ thể, VEC sẽ huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bài-Lào Cai dài 83km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai lên 4 làn xe là 8.740 tỉ đồng, trong đó đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai là hơn 5.663 tỉ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài-Yên Bái là hơn 3.076 tỉ đồng.

Bảo Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Đi xe đạp vào cao tốc, dọa tài xế ô tô có thể bị phạt tù

Minh Phương - Bảo Hân |

Vụ việc một nhóm hàng chục người đi xe đạp vào cao tốc, hò nhau quây kín chiếc xe ô tô khi bị tài xế ô tô nhắc nhở khiến dư luận rất quan tâm.

Kiến nghị nhận bằng lái xe 2 năm mới được chạy vào cao tốc

Hiếu Anh |

Cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu cấp bằng lái xe theo từng giai đoạn. Đơn cử, 2 năm sau khi có bằng lái xe B2 mới được đi vào cao tốc.

Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về đường cao tốc chia cắt đường dân sinh

Xuyên Đông |

Cử tri phản ánh, việc làm rào chắn bảo vệ tuyến đường cao tốc đã chia cắt đường dân sinh.

Tài xế xe Thành Bưởi đang bị tước bằng lái 3 tháng trước khi gây tai nạn khiến 5 người chết

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Liên quan vụ tai nạn trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Định Quán khiến 5 người tử vong, ngày 1.10, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, thời điểm gây ra tai nạn, tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên Huế) đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng về hành vi điều khiển xe ôtô khách chạy quá tốc độ.

Thể thao Việt Nam giành 1 huy chương bạc cờ tướng ASIAD 19 ngày 1.10

NHÓM PV |

Đoàn thể thao Việt Nam chỉ giành thêm 1 tấm huy chương bạc môn cờ tướng nội dung đồng đội hỗn hợp nam nữ của các kì thủ Nguyễn Thành Bảo, Lại Lý Huynh và Nguyễn Hoàng Yến.

Những “chiếc bẫy” nguy hiểm trong mùa triều cường ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Trong khi triều cường tại TP Cần Thơ đã vượt mức báo động 3 thì một số tuyến đường nội ô thành phố vẫn còn đang thi công dang dở, như “giăng bẫy” người đi đường mùa triều cường.

Thiếu giáo viên, cử tri kiến nghị xem xét việc tinh giản biên chế ngành Giáo dục

Vương Trần |

Bộ Nội vụ cho rằng, để bảo đảm nguyên tắc “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”, cần thay đổi phương thức cấp phát ngân sách theo số lượng biên chế sang đặt hàng theo quy mô học sinh phù hợp với từng bậc học, từng vùng, miền.

Điều kiện để hai "quái vật" đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành?

Tô Thế |

Bộ đôi máy đào TBM mang tên "Thần tốc" và "Táo bạo", phục vụ thi công đường hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sắp bước vào giai đoạn vận hành.

Đi xe đạp vào cao tốc, dọa tài xế ô tô có thể bị phạt tù

Minh Phương - Bảo Hân |

Vụ việc một nhóm hàng chục người đi xe đạp vào cao tốc, hò nhau quây kín chiếc xe ô tô khi bị tài xế ô tô nhắc nhở khiến dư luận rất quan tâm.

Kiến nghị nhận bằng lái xe 2 năm mới được chạy vào cao tốc

Hiếu Anh |

Cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu cấp bằng lái xe theo từng giai đoạn. Đơn cử, 2 năm sau khi có bằng lái xe B2 mới được đi vào cao tốc.

Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về đường cao tốc chia cắt đường dân sinh

Xuyên Đông |

Cử tri phản ánh, việc làm rào chắn bảo vệ tuyến đường cao tốc đã chia cắt đường dân sinh.