Tranh luận về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chỉ 2 môn bắt buộc

Thanh Hằng |

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT), trong quá trình khảo sát, nhiều chuyên gia, địa phương đề xuất thêm phương án 2+2 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - thí sinh học chương trình THPT phải thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử). Phương án này nhận được sự quan tâm của nhiều giáo viên, học sinh trên cả nước.

Học sinh vừa mừng vừa lo

Tiếp nhận thông tin này, em Nguyễn Thị Thảo Mai - học sinh Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) - cho rằng, phương án thi 4 môn khá hợp lý, giúp giảm bớt gánh nặng cho học sinh thay vì phải thi 5 - 6 môn (trong đó có 2 môn tự chọn) như các phương án trước. Đồng thời, học sinh có thể chọn môn học phù hợp với năng lực, sở thích cá nhân.

Trước đó, Bộ GDĐT công bố hai phương án lựa chọn về số môn thi là 4+2 và 3+2. Với phương án 4+2, thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn, gồm 4 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Ở phương án 3+2, thí sinh học chương trình THPT phải thi 5 môn, gồm 3 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Lịch sử).

So sánh các phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Thảo Mai cho rằng, 2 phương án 4+2 và 3+2 có thể đánh giá toàn diện nhưng điều đó sẽ khiến thí sinh bị áp lực về việc phải đạt được điểm số cao trong cả 5-6 môn. Nữ sinh hy vọng Bộ GDĐT sẽ lựa chọn phương án 2+2 để tránh gây áp lực lên thí sinh.

Khác quan điểm, Trương Ngọc Ánh - học sinh Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) - chia sẻ, việc thi 4 môn có thể không phản ánh được toàn diện năng lực của học sinh.

Bên cạnh đó, ngoại ngữ rất quan trọng trong thời đại ngày nay nên việc loại môn này ra khỏi các môn thi bắt buộc có thể khiến học sinh sao nhãng kiến thức.

Ngọc Ánh bày tỏ sự lo lắng vì hiện tại, Bộ GDĐT vẫn chưa chốt phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT gây ảnh hưởng đến việc định hướng học tập.

Giáo viên bối rối

Theo kế hoạch, từ năm 2025 sẽ có lứa học sinh đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tốt nghiệp THPT.

Cô Trần Thị Quang Vân - giáo viên Trường THPT Hà Huy Tập (Nghệ An) - ủng hộ phương án 2+2 được áp dụng và số buổi thi là 3, giảm 1 buổi so với hiện nay. Điều này giúp giảm áp lực thi cử cho học sinh và phương án này cũng không gây mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh.

“Việc thi 4 môn sẽ phù hợp với định hướng nghề nghiệp của thí sinh, tạo điều kiện cho các em dành thời gian học tập các môn lựa chọn liên quan đến ngành học trong phương thức tuyển sinh ở trường đại học.

Đồng thời, học sinh được lựa chọn 2 môn tự chọn nhằm giúp các em phát huy tốt năng lực sở trường, thuận lợi cho thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào các trường đại học” - cô Vân nhận định.

Cô Nguyễn Thị Mai Loan - giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh - chia sẻ, việc chưa có phương án tổ chức kỳ thi khiến học sinh gặp khó trong việc lựa chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp tương lai.

Cô Loan cho biết, các giáo viên cũng bối rối trong kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh, đảm bảo các em có đủ năng lực, kỹ năng nhằm đáp ứng được tiêu chuẩn của kỳ thi tuyển sinh.

Trước đó, Bộ GDĐT đã công bố kết quả lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Về kết quả khảo sát, trên phạm vi cả nước với trên 130.000 cán bộ, giáo viên tham gia, 26,41% lựa chọn phương án 4+2; 73,59% lựa chọn phương án còn lại.

Còn theo khảo sát tại Hội nghị công tác quản lý chất lượng với 205 đại biểu là lãnh đạo Sở GDĐT và lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở GDĐT: 31,2% đồng ý với phương án 4+2 và 68,8% đồng ý với phương án còn lại.

Bộ GDĐT cho biết, nhiều chuyên gia đề xuất thêm phương án 2+2 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Do đó, bộ sẽ tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến về 3 phương án của kỳ thi.

Thanh Hằng
TIN LIÊN QUAN

Nhiều giáo viên tán thành thi tốt nghiệp THPT 3 môn bắt buộc

Trà My |

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), trong khoảng 130.700 giáo viên THPT, có đến gần 74% chọn thi tốt nghiệp với 3 môn bắt buộc.

Thêm phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chỉ 2 môn bắt buộc

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, nhiều chuyên gia đề xuất thêm 1 phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến về 3 phương án của kì thi.

Địa phương lên dây cót, chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Trà My |

Nhiều địa phương đã lên phương án đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp trong năm học 2023 - 2024.

Dự kiến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ tổ chức thi theo môn

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thông tin về những điểm mới, điều cần lưu ý trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tin 20h: Lý do nên loại tiếng Anh khỏi môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT

NHÓM PV |

Bản tin thời sự 20h: Mở lại lối rẽ trên Vành đai 2,5 sau khi bị ngăn cách bởi hàng rào bê tông; Nhiều tỉnh, thành ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của kế toán trường học; Loại tiếng Anh ra khỏi môn bắt buộc kỳ thi tốt nghiệp THPT, chuyên gia nói gì?...

Nghịch lý doanh nghiệp muốn vay không đủ điều kiện, được vay lại không vay

Cường Ngô - Phạm Đông |

Nói về một số chính sách kinh tế chưa đạt được kết quả như mong muốn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng lý giải nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp có đủ điều kiện vay lại không vay vì không có đơn hàng, tình hình sản xuất khó khăn; một số doanh nghiệp muốn vay nhưng lại không đủ điều kiện.

Vạch trần thế giới ngầm game NFT: Thiếu khung pháp lý, trách nhiệm của ai?

NHÓM PV |

Liên quan tuyến bài vạch trần thế giới ngầm game NFT, theo một số chuyên gia, việc 6 năm chưa thể ban hành khung pháp lý cho tiền ảo, tài sản ảo, có trách nhiệm của Bộ Tài chính và các đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng khung pháp lý cho tiền ảo trong đề án đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Khẩn trương lựa chọn nhà thầu để giải quyết thiếu máu ở ĐBSCL trong tháng 11

Đạt Phan |

Lãnh đạo TP Cần Thơ chỉ đạo khẩn trương triển khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hóa chất, vật tư y tế cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ, hoàn thành trong tháng 11.2023 để giải quyết triệt để tình trạng thiếu máu kéo dài tại khu vực ĐBSCL hơn nửa năm qua.

Nhiều giáo viên tán thành thi tốt nghiệp THPT 3 môn bắt buộc

Trà My |

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), trong khoảng 130.700 giáo viên THPT, có đến gần 74% chọn thi tốt nghiệp với 3 môn bắt buộc.

Thêm phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chỉ 2 môn bắt buộc

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, nhiều chuyên gia đề xuất thêm 1 phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục khảo sát, lấy ý kiến về 3 phương án của kì thi.

Địa phương lên dây cót, chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Trà My |

Nhiều địa phương đã lên phương án đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp trong năm học 2023 - 2024.

Dự kiến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ tổ chức thi theo môn

Vân Trang |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thông tin về những điểm mới, điều cần lưu ý trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024.