Sẽ đổi mới căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục mầm non

Long Vân |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về Đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Theo đó, từ năm học 2025 - 2026 đến năm học 2027 - 2028 thí điểm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới ở một số cơ sở giáo dục mầm non.

Mục tiêu của thay đổi này nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục mầm non phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1, đặt nền móng cho việc hình thành phát triển các giá trị cốt lõi của con người Việt Nam.

Bộ GDĐT đánh giá, Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) được Bộ trưởng ban hành năm kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25.7.2009, đến nay đã được sửa đổi, bổ sung 2 lần (năm 2016 và 2020). Chương trình bước đầu thể hiện tính chất khung và mở, tạo điều kiện để các cơ sở GDMN chủ động, linh hoạt tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với điều kiện của nhà trường, văn hóa địa phương và nhu cầu, khả năng, đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

Tuy nhiên, trong thời gian triển khai thực hiện Chương trình, GDMN cũng gặp phải những tác động nhất định, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thực hiện Chương trình: Đầu tư cho GDMN còn thấp; xu thế đô thị hóa, phát triển đô thị thông minh ngày càng gia tăng, việc phát triển nóng về dân cư tại các địa bàn khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu đông dân cư và ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu gia tăng…

Mặt khác, đối với giáo viên mầm non, một số chính sách chưa được thực hiện triệt để cho phù hợp với quy định của Nhà nước. Chính sách tiền lương, hỗ trợ cho giáo viên còn thấp so với đặc thù công việc của cấp học mầm non, họ vừa phải bảo vệ, vừa nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non. Tiền lương, tiền công, chính sách của giáo viên còn rất thấp, số giáo viên xếp hạng I, II còn ít ; giáo viên phải làm thêm giờ. Giáo viên cắm bản tại các điểm trường, nhiều nơi không có nhà công vụ, cuộc sống gặp khá nhiều khó khăn.

Những vấn đề này tạo nên khó khăn chung, áp lực, gây tâm lý lo lắng, không yên tâm công tác đối với đội ngũ giáo viên mầm non công tác tại khu vực miền núi, vùng khó khăn, dân tộc thiểu số, chưa thu hút và giữ chân được nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em mầm non.

Chính vì thế, yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non là đặc biệt cần thiết. Chương trình mới, nếu được Quốc hội thông qua sẽ triển khai thí điểm ngay từ năm học 2025 - 2026 đến năm học 2027 - 2028 (từ năm học 2029 - 2030, bắt đầu triển khai áp dụng đại trà chương trình giáo dục mầm non mới trên phạm vi toàn quốc) trên quan điểm: Kế thừa và phát triển những ưu điểm của chương trình Giáo dục mầm non hiện hành, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của nền văn hóa Việt Nam và phù hợp với xu thế quốc tế, đồng thời đổi mới toàn diện mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực trẻ em theo định hướng tình cảm xã hội phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ em mầm non.

Khắc phục những hạn chế, bất cập trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành; giảm áp lực về thời gian làm việc của giáo viên mầm non, đồng thời đảm bảo chế độ sinh hoạt của trẻ em mầm non.

Đổi mới chương trình giáo dục mầm non phải phù hợp với điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của nhà trường và khả năng của trẻ em.

Về kinh phí thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non do ngân sách Nhà nước bảo đảm và huy động từ xã hội. Kinh phí từ ngân sách Nhà nước được nêu trong dự toán ngân sách hằng năm do Chính phủ trình Quốc hội theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Ưu tiên hỗ trợ đầu tư kinh phí cho các địa phương miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn để bảo đảm điều kiện tối thiểu thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non mới.

Long Vân
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa dự kiến chi 67,7 tỉ đồng hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó khăn

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương có kế hoạch chi 67,7 tỉ đồng để đầu tư xây dựng phòng học, nhà công vụ cho giáo viên, xây dựng thư viện; mua sắm thiết bị, bồi dưỡng tiếng dân tộc Raglai.

Nguyên tắc xác định vị trí việc làm trong cơ sở giáo dục mầm non công lập

LƯƠNG HẠNH |

Nguyên tắc xác định vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập được quy định tại Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT.

Hơn 600 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn KCN

Tường Vân |

Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non nhưng sau hơn 3 năm triển khai, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xoay quanh vấn đề này.

Bổ nhiệm, chỉ định, chuẩn y nhân sự ở Điện Biên, Đồng Nai, Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Trong tuần qua (từ ngày 12.2 - 6.2), các tỉnh, thành phố: Điện Biên, Đồng Nai, Hà Nội, TPHCM đã triển khai các quyết định điều động, bổ nhiệm, chỉ định, phê chuẩn nhân sự.

Ca sĩ Đoan Trang: Mỗi giai đoạn trong đời, chúng ta đều có giá trị riêng

hào hoa (thực hiện) |

Trong những năm tháng rực rỡ nhất của sự nghiệp, Đoan Trang từng được biết đến với vẻ đẹp hoang dã, được ví như cô gái Digan với làn da nâu, mặc váy bohemian sặc sỡ hát tình ca. Giai đoạn sung sức, Đoan Trang hoạt động năng nổ với nhiều bản hit như: "Tóc hát", "Bâng khuâng", "Quạt giấy"...

Madam Pang và giấc mơ World Cup với bóng đá Thái Lan

TAM NGUYÊN |

Một trong những thông tin đáng chú ý dịp Tết Giáp Thìn là Liên đoàn bóng đá Thái Lan có tân Chủ tịch, một nhân tố rất mới nhưng cũng rất quen - Madam Pang.

Lì xì… 2.000 đồng

Mỹ Linh |

Tôi đi Móng Cái đầu xuân Giáp Thìn, cũng có ý là trải nghiệm cung đường cao tốc từ Hà Nội đến Móng Cái - cung đường được cho là đẹp nhất hiện nay.

Cháy lớn ở Đồng Nai, cột khói bốc cao hàng chục mét

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tối 16.2, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đang khống chế ngọn lửa tại một kho chứa đồ nhựa, đồ gia dụng tại phường Xuân Tân, TP Long Khánh, bốc cháy dữ dội, cột khói bốc cao hàng chục mét.

Khánh Hòa dự kiến chi 67,7 tỉ đồng hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó khăn

Hữu Long |

Khánh Hòa - Địa phương có kế hoạch chi 67,7 tỉ đồng để đầu tư xây dựng phòng học, nhà công vụ cho giáo viên, xây dựng thư viện; mua sắm thiết bị, bồi dưỡng tiếng dân tộc Raglai.

Nguyên tắc xác định vị trí việc làm trong cơ sở giáo dục mầm non công lập

LƯƠNG HẠNH |

Nguyên tắc xác định vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập được quy định tại Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT.

Hơn 600 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn KCN

Tường Vân |

Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non nhưng sau hơn 3 năm triển khai, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Báo Lao Động đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xoay quanh vấn đề này.