Bước vào nghề giáo bằng đam mê, nhiệt huyết, nhiều giáo viên chưa có cơ hội vào biên chế đã chấp nhận kí nhiều loại hợp đồng, chấp nhận nhận lương bằng vài thóc lép hay làm thuê, làm mướn “nuôi" nghề giáo, thế nhưng, sau hàng chục năm cống hiến, không ít giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua… nay đột ngột bị chấm dứt hợp đồng.
Đó là nỗi lòng của những hàng trăm giáo viên hợp đồng tại Thanh Oai (Hà Nội), của hàng nghìn giáo viên tỉnh Cà Mau hay trước đó là hàng nghìn giáo viên tại các địa phương Phú Yên, Đắk Lắk, Thanh Hoá, Quảng Nam, Gia Lai…
Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dĩnh – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ bày tỏ: “Tôi rất đau lòng khi chứng kiến những cảnh tượng này. Theo những thông tin tôi được biết thì có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ yếu là do các địa phương, các trường học đã kí hợp đồng chưa đúng với quy định, quy trình của Nhà nước. Một khi không đúng thì phải làm lại quá trình tuyển dụng cho đúng, tuy nhiên, hệ luỵ để lại thì quả là lớn và cần tìm hướng giải quyết”.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng lỗi trách nhiệm của cơ quan quản lý là tại sao không kiểm tra, xử lý đến bây giờ khi để thời gian quá dài mới phát hiện ra dẫn đến số lượng giáo viên có nguy cơ mất việc lên đến hàng trăm, hàng nghìn người tại các địa phương.
“Cần đảm bảo quyền lợi cho những giáo viên hợp đồng vì giáo viên không phải chịu trách nhiệm. Lỗi không phải của người lao động. Lỗi này thuộc về các cơ quan nhà nước, đặc biệt là ở người đứng đầu. Vì thế, cần làm đúng luật nhưng cùng phải đảm bảo về chính sách, quyền lợi cho các giáo viên”, ông Dĩnh nhấn mạnh.
Về việc để hiện tượng này diễn ra ở hầu khắp các địa phương, ông Dĩnh cho rằng do kỉ luật chưa nghiêm. Ở địa phương nếu có sai phạm thường chỉ là kiểm điểm hay phê bình nhẹ nhàng nên dẫn đến việc hết nhiệm kỳ lãnh đạo này đến lãnh đạo khác liên tiếp kì dư thừa hợp đồng, tạo nên một hành vi sai một cách hệ thống.
Để không gây khó khăn, tổn thương cho các giáo viên, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng: “Không phải địa phương nào cũng sẽ thừa giáo viên mà rõ ràng là có hiện tượng thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu. Thừa ở đây là thừa cơ cấu giữa các cấp học. Vì thế, trước hết cơ quan nhà nước phải thực hiện đúng các quy định, đặc biệt chú trọng đến sắp xếp và tuyển dụng theo đúng cơ cấu. Bên cạnh đó, cần ưu tiên tuyển dụng lại các giáo viên đã hợp đồng lâu năm”.