Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mang đến những cơ hội mới và thách thức mới đối với ngành giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực.
Chính vì vậy, sự thay đổi về quan niệm, tư duy của quá trình dạy và học là một trong những yếu tố then chốt để tiến tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung, đổi mới theo hướng giáo dục 4.0 nói riêng. Đến nay, ngành giáo dục đã quan tâm và ứng dụng giáo dục STEM vào giảng dạy. Đặc biệt, trong chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể, giáo dục STEM đã được chú trọng ở các môn Toán học, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học…
Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Hương - Trưởng Phòng GDĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết: "Chương trình chính là cầu nối giữa nhà trường với các tổ chức xã hội và các bậc phụ huynh, giúp mỗi người có nhận thức đúng đắn về đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay, không tạo áp lực học hành mà phát huy khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân theo đúng tinh thần các Thông tư mới của Bộ GDĐT về cách đánh giá học sinh.
Đồng thời, tạo cơ hội để các nhà quản lý giáo dục, giáo viên các trường có cơ hội nhìn nhận, so sánh, đánh giá thực chất, đúng hơn về chất lượng mỗi nhà trường từ đó có các giải pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả hơn" - bà Hương bày tỏ.
Cuộc thi đã diễn ra với sự góp mặt của 27 em thí sinh đến từ 9 trường Tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ cùng rất nhiều cổ động viên của các đội tham dự cuộc thi.
Với chủ đề “Thành phố thông minh”, các đội chơi sẽ lần lượt trải qua 3 phần thi: Tranh tài kiến thức (Face-off), Chuyển động cùng RoboBiMi (Moving with RoboBiMi) và Bản lĩnh đội chơi (I’m me).
Ở phần thi “Tranh tài kiến thức”, các đội chơi sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm thuộc đa lĩnh vực: Toán học, Khoa học, STEM, Đố vui tiếng Anh,...
Nội dung thứ hai của chương trình – Chuyển động cùng RoboBiMi, các đội chơi tham gia thi đấu đối kháng trực tiếp trên sa bàn. Theo đó, 9 đội chơi được chia thành 3 bảng đấu và các đội có nhiệm vụ thu hoạch khối năng lượng trong kho, hoặc lấy khối năng lượng tại nhà máy tái tạo năng lượng để mang về trạm phân phối năng lượng sạch.. Phần thi này không chỉ đòi hỏi sự tính toán chiến thuật chơi sao cho đội mình có số điểm cao nhất trong thời gian quy định của Ban tổ chức mà còn thử thách tinh thần đồng đội và sự khéo léo trong quá trình di chuyển robot.
Đặc biệt, chương trình “Chinh phục RoboBiMi” năm học 2023-2024 đã tạo một dấu ấn đậm nét đối với khán giả khi lần đầu tiên ra mắt mô hình sa bàn hoàn toàn mới được thiết kế hoành tráng và công phu. Đồng nghĩa với đó độ khó cũng như thử thách cũng tăng dần lên, buộc các đội chơi phải sử dụng chiến thuật khéo léo hơn.
Sau hai phần tranh tài, 3 đội có tổng điểm cao nhất bao gồm: Trường Tiểu học Chu Văn An A, Trường Tiểu học Phú Thượng và Trường Tiểu học Tứ Liên đã bước vào phần thi thứ ba - “Bản lĩnh đội chơi”.
Chương trình Chinh phục RoboBiMi năm học 2023-2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp với chiến thắng chung cuộc thuộc về đội trường Tiểu học Chu Văn An A. Thông qua chương trình, các đội chơi đã có những trải nghiệm vô cùng quý giá khi thực sự tham gia vào một sân chơi thuộc về công nghệ hiện đại, từ đó học hỏi, khám phá và tìm kiếm những tri thức mới.