Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc quyền quản lý của thành phố. Đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động thông qua các hình thức hỗ trợ phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Kế hoạch số 181-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TƯ ngày 4.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Kế hoạch nêu rõ một số chỉ tiêu chủ yếu đến 2030 cần đạt được, bao gồm:

Thứ nhất, thu hút 50-55% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT tham gia học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng; số học sinh, sinh viên nữ đạt trên 40% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới.

Thứ hai, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động; tỉ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%; 70% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

Thứ ba, 100% trường THCS, THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của địa phương; có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Thứ tư, phấn đấu 100% nhà giáo đạt chuẩn; khoảng 90% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại.

Thứ năm, phấn đấu khoảng 90% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia.

Tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra là “giáo dục nghề nghiệp Thủ đô phát triển, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của thị trường lao động Thủ đô; đi đầu cả nước về các hoạt động phát triển giáo dục nghề nghiệp, bắt kịp trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số ngành, nghề đào tạo”.

Để đạt được các chỉ tiêu này, Thành ủy Hà Nội yêu cầu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội về ý nghĩa của việc học nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm, nâng cao thu nhập và cơ hội học tập suốt đời.

Huy động sự tham gia của xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giáo dục nghề nghiệp, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu tập trung rà soát, bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách của thành phố về giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm gắn với thị trường lao động theo hướng mở, liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng.

Đồng thời, đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động thông qua các hình thức hỗ trợ phù hợp; ưu tiên quỹ đất sạch dành cho giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc quyền quản lý của thành phố; có giải pháp cụ thể, hiệu quả để tăng quy mô, chất lượng đào tạo, phân luồng tuyển sinh.

Đặc biệt là tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bảo đảm “học đi đôi với hành”; nâng cấp và chuẩn hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đào tạo.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Quảng Nam đào tạo nghề, hướng nghiệp cho lao động miền núi

Hoàng Bin |

Người dân miền núi Quảng Nam, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đã có thêm nhiều lựa chọn học nghề, khởi nghiệp hoặc tìm việc làm ngay tại quê nhà một phần nhờ các chính sách, chương trình hỗ trợ, đào tạo nghề, giúp họ có việc làm, từng bước thoát nghèo.

Đề xuất hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động doanh nghiệp nhỏ và vừa

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề, giảm tỉ lệ thanh niên thất nghiệp

LƯƠNG HẠNH |

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cứ 10 thanh niên thì có 1 người bị thất nghiệp. Do đó, nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong tất cả lĩnh vực, bao gồm cả giáo dục nghề nghiệp sẽ góp phần cải thiện khả năng làm việc và năng suất lao động của dân số trong độ tuổi lao động.

Trực tiếp ASIAD 19: Karate Việt Nam tranh huy chương vàng

NHÓM PV |

Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu ở 10 môn gồm: Bắn cung, Bóng chuyền, Breaking, Cầu mây, Cờ tướng, Cờ vua, Jujitsu, Karate, Soft tennis, Vật trong ngày 6.10 tại ASIAD 19.

Loạt gameshow Việt từng bị dừng phát sóng, phải xin lỗi vì phản cảm

Huyền Chi |

Không ít gameshow từng bị dừng chiếu, cắt sóng do vướng ồn ào, bị dư luận phản ứng.

Hơn 30 giờ truy tìm hai đối tượng bắn các lao công ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Trưa 6.10, Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi thông tin cụ thể vụ hai nữ lao công ở Quảng Ngãi khi đang dọn dẹp vệ sinh môi trường thì bị hai nam thanh niên hành hung, dùng súng bắn vào lúc 1h sáng ngày 5.10.

Dùng thang cứu 3 người mắc kẹt ở tầng 2 căn nhà bị hỏa hoạn ở Đà Nẵng

Văn Trực |

Sáng 6.10, Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết vừa kịp thời dập tắt và đưa 3 người ra khỏi đám cháy xảy ra trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân kháng cáo nên chưa bị kỷ luật, bãi miễn các chức danh

Hoàng Bin |

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, hiện bản án của tòa chưa có hiệu lực, nên tỉnh chưa thực hiện kỷ luật, bãi nhiệm chức danh đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Trần Văn Tân.

Quảng Nam đào tạo nghề, hướng nghiệp cho lao động miền núi

Hoàng Bin |

Người dân miền núi Quảng Nam, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đã có thêm nhiều lựa chọn học nghề, khởi nghiệp hoặc tìm việc làm ngay tại quê nhà một phần nhờ các chính sách, chương trình hỗ trợ, đào tạo nghề, giúp họ có việc làm, từng bước thoát nghèo.

Đề xuất hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động doanh nghiệp nhỏ và vừa

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề, giảm tỉ lệ thanh niên thất nghiệp

LƯƠNG HẠNH |

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cứ 10 thanh niên thì có 1 người bị thất nghiệp. Do đó, nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong tất cả lĩnh vực, bao gồm cả giáo dục nghề nghiệp sẽ góp phần cải thiện khả năng làm việc và năng suất lao động của dân số trong độ tuổi lao động.