Năm 2025, cả nước sẽ có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Vương Trần |

Theo phương án quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, dự kiến đến năm 2025, cả nước có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10.2.2023 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu của Quy hoạch đến năm 2025 là mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp.

Giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020. Trong đó, giảm khoảng 40% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 45%.

Hoàn thành sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề thành một cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn cấp huyện.

Đến năm 2030, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề của nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

Giảm ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2020, trong đó: giảm khoảng 50% trường trung cấp công lập; nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 50%.

Một trong các nội dung phương án phát triển của Quy hoạch là về cơ cấu mạng lưới. Cụ thể, với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đến năm 2025, có 1.800 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 400 trường cao đẳng, 400 trường trung cấp, 1.000 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Trong đó, có 3 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 6 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Đến năm 2030, có 1.700 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 380 trường cao đẳng, 390 trường trung cấp, 930 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, có 6 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 12 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Về loại hình sở hữu, đến năm 2025, có 980 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, bao gồm: 290 trường cao đẳng, 130 trường trung cấp, 560 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 820 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm: 110 trường cao đẳng, 270 trường trung cấp, 440 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Đến năm 2030, có 850 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, bao gồm: 260 trường cao đẳng, 110 trường trung cấp, 480 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 850 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm: 120 trường cao đẳng, 280 trường trung cấp, 450 trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Đến năm 2025, có 70 trường chất lượng cao, trong đó 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, có 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20.

Đến năm 2030, có 90 trường chất lượng cao, trong đó 60 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và 6 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20.

Về quy mô tuyển sinh, đào tạo, theo trình độ đào tạo đến năm 2025, đạt từ 2,5 đến 2,7 triệu lượt người/năm, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm khoảng 25%.

Đến năm 2030, đạt từ 3,8 đến 4 triệu lượt người/năm, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm khoảng 25 - 30%.

Theo ngành, nghề, đến năm 2025, khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 1,03 triệu lượt người, chiếm 38%; nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 670.000 lượt người, chiếm 25%; dịch vụ đạt 1 triệu lượt người, chiếm 37%.

Đến năm 2030, khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 1,8 triệu lượt người, chiếm 45%; nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 600.000 người, chiếm 15%; dịch vụ đạt 1,6 triệu lượt người, chiếm 40%.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh "hệ thống giáo dục nghề nghiệp kép" để chủ động đáp ứng nhân lực

LƯƠNG HẠNH |

“Hệ thống giáo dục nghề nghiệp kép” sẽ giúp doanh nghiệp chủ động được nguồn nhân lực, còn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì từng bước nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đẩy mạnh giáo dục quyền con người trong giáo dục nghề nghiệp

LƯƠNG HẠNH |

Một trong những công tác quan trọng đang được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tích cực triển khai là hình thành kỹ năng đưa nội dung, phương pháp giáo dục quyền con người vào chương trình đào tạo.

Thực hiện giáo dục nghề nghiệp trong Chương trình mục tiêu quốc gia

LƯƠNG HẠNH |

Chiều 28.11, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 vùng Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ 11.2 đến 21.2 ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ ngày 11.2.2023 - 21.2.2023) ở các khu vực trên cả nước.

Hành trình thâu tóm dần ngành giải trí Hàn của HYBE - tập đoàn đứng sau BTS

Thanh Trúc |

Từng có khoảng thời gian khó khăn nhưng với đầu óc chiến lược của người đứng đầu và sự phát triển vượt trội của các nghệ sĩ dưới trướng, trong đó góp phần lớn nhất chính là BTS, HYBE gần như “thâu tóm” ngành giải trí Hàn Quốc.

Sau 1 giờ khắc phục sự cố, tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại

PHẠM ĐÔNG |

Ga Cát Linh gặp sự cố kỹ thuật nên tàu điện Cát Linh - Hà Đông phải tạm dừng đón khách ở 4 nhà ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà và Láng. Ga Cát Linh hoạt động trở lại sau 1 giờ khắc phục sự cố.

Lừa cọc mua xe ôtô rồi mất hút, nhiều người có thể dính bẫy

KHÁNH LINH |

TPHCM - Ngày nay, việc đăng thông tin mua bán xe ôtô cũ trên mạng qua các trang mạng xã hội, trang thông tin mua bán xe, rao vặt... ngày càng trở nên phổ biến và là kênh thông tin được nhiều người dân và chủ salon kinh doanh xe lựa chọn.

Xe limousine hợp đồng tung hoành sau chỉ đạo của Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội đã yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố, thế nhưng ghi nhận của Lao Động cho thấy, tình trạng xe hợp đồng "trá hình" đón trả khách vẫn diễn ra ngang nhiên và rầm rộ, bất chấp quy định.

Đẩy mạnh "hệ thống giáo dục nghề nghiệp kép" để chủ động đáp ứng nhân lực

LƯƠNG HẠNH |

“Hệ thống giáo dục nghề nghiệp kép” sẽ giúp doanh nghiệp chủ động được nguồn nhân lực, còn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì từng bước nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đẩy mạnh giáo dục quyền con người trong giáo dục nghề nghiệp

LƯƠNG HẠNH |

Một trong những công tác quan trọng đang được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tích cực triển khai là hình thành kỹ năng đưa nội dung, phương pháp giáo dục quyền con người vào chương trình đào tạo.

Thực hiện giáo dục nghề nghiệp trong Chương trình mục tiêu quốc gia

LƯƠNG HẠNH |

Chiều 28.11, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 vùng Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng.