Sau 2 ngày loay hoay với 18 quyển sách giáo khoa lớp 4, cô Nguyễn Yến - giáo viên chủ nhiệm lớp 4 tại tỉnh Tuyên Quang quyết định vào các hội nhóm giáo viên tiểu học trên mạng xã hội để xin bản nhận xét có sẵn.
Cô Yến cho hay, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2023, cô và các giáo viên khối 4 được giao nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 4 của ba bộ sách: Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống.
Những giáo viên chủ nhiệm như cô phải nhận xét sách Toán, Tiếng Việt, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm. “Như vậy, mỗi giáo viên phải đọc tới 18 quyển sách để đưa ra nhận xét” - cô Yến nói.
Học hỏi “kinh nghiệm” từ những giáo viên lớp 3 từng nhận xét sách giáo khoa vào năm 2022, cô Yến cùng đồng nghiệp quyết định lên mạng tìm đọc và xin những bản nhận xét có sẵn để sao chép. Cô cho hay, các bản mẫu trên mạng đều có đầy đủ thông tin về tên bài, số trang, số dòng, nội dung hiện tại, đề nghị chỉnh sửa và lý do đề xuất. Sau khi tải tài liệu về, cô Yến chỉnh sửa một vài nội dung trước khi nộp cho khối trưởng.
Cũng lên mạng để tìm kiếm tài liệu như cô Yến, nhưng cô Hoàng Hoa - giáo viên lớp 4 tại thành phố Hải Phòng chỉ xin duy nhất phiếu nhận xét môn Đạo Đức. Cô cho biết, các giáo viên trong trường đã họp bàn và phân công mỗi người phụ trách nhận xét 1 môn, sau đó tập hợp lại đủ 18 đầu sách và “thay tên đổi họ" cho phiếu góp ý.
“Một ngày chúng tôi có quá nhiều việc phải lo, từ công việc đến gia đình. Vậy nên việc đọc sâu 18 đầu sách để đưa ra nhận xét dường như bất khả thi” - cô Hoa nói.
Thầy Đinh Tiến - Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Vĩnh Phúc cho biết, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 4334/QĐ-BGDDT 2022 phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 4 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, trường đã nhận được công văn từ sở về việc tiến hành cho giáo viên nhận xét sách giáo khoa lớp 4.
"Vì các thầy cô không có nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng các đầu sách nên hiệu quả mang lại không cao. Sau nhiều năm triển khai việc nhận xét như vậy, tôi thấy rằng nhiều giáo viên có làm nhưng chỉ mang tính đối phó" - thầy Tiến nói.
Theo thầy Tiến, mỗi tỉnh đều có tổ chuyên gia để chọn sách, việc lấy ý kiến từ giáo viên chỉ là một kênh để tham khảo. Vậy nên, cần cân nhắc việc có nên để giáo viên nhận xét tiếp hay không, hay cần thay đổi hình thức góp ý.
Còn cô Nguyễn Quỳnh Mai - Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Phú Thọ cho biết, khó khăn lớn nhất của giáo viên hiện tại khi tiến hành nhận xét sách giáo khoa là chưa có sách giáo khoa in. Thêm vào đó, việc phải bỏ quá nhiều thời gian, công sức nhưng lại làm công việc "không công" khiến nhiều giáo viên chỉ làm cho có.