Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào

Vân Trang |

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng, có truyền thống đoàn kết hữu nghị và hợp tác đặc biệt từ lâu đời. Trong lĩnh vực giáo dục, sự hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước Việt Nam - Lào cũng đã có bề dày lịch sử.

Cùng với Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam, ngày 29.9, tại Thủ đô Viêng Chăn, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, Đại học Quốc gia Lào tổ chức “Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào”.

Đây là hoạt động quan trọng của ngành giáo dục hai nước chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào - Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam.

Tạo chuyển biến mạnh về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Lào 

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng, có truyền thống đoàn kết hữu nghị và hợp tác đặc biệt từ lâu đời.

Trong suốt hơn 60 năm qua, Việt Nam đã giúp đào tạo cho Lào hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên ở mọi lĩnh vực từ chính trị, hành chính, an ninh, quốc phòng, kinh tế, kỹ thuật, giáo viên… Nhiều người đã trở thành những cán bộ cốt cán, giữ các cương vị trọng trách trong hệ thống chính trị và các cơ sở kinh tế trong thời kỳ đấu tranh cách mạng cũng như trong các giai đoạn bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Học sinh và phụ huynh Lào đến tìm hiểu thông tin về các trường đại học của Việt Nam tại Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam
Học sinh và phụ huynh Lào đến tìm hiểu thông tin về các trường đại học của Việt Nam tại Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, trong giai đoạn 1982-2022, Chính phủ Lào cũng đã hỗ trợ đào tạo gần 5000 cán bộ, sinh viên cho Việt Nam để xây dựng đội ngũ chuyên gia Việt Nam về Lào, qua đó góp phần vào sự phát triển quan hệ hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Thứ trưởng cũng cho biết, thực hiện chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào về nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học kỹ thuật giai đoạn mới, ngày 6.12.2020 tại Kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, Bộ trưởng giáo dục 2 nước đã thay mặt Chính phủ ký thỏa thuận về đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2030”.

Đề án đã đề xuất những giải pháp chiến lược, các nhiệm vụ cụ thể để tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực cho Lào, hướng tới mục tiêu đào tạo trọng tâm, trọng điểm, đào tạo tinh hoa. Qua đó góp phần thực hiện chủ trương của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước trong việc tiếp tục vun đắp truyền thống quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và thủy chung trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong giai đoạn mới.

Đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào

Ông Nguyễn Hải Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam - cho biết: Giai đoạn 2011-2021, Việt Nam đã tiếp nhận gần 30.000 lưu học sinh Lào các diện Hiệp định và ngoài Hiệp định với cơ cấu ngành nghề và cấp bậc đào tạo khác nhau, trong đó diện Hiệp định gần 5.000 người, diện các tỉnh kết nghĩa của Việt Nam tài trợ trên 10.000 người và 15.000 người theo diện tự túc và diện khác.

Bên cạnh các khóa đào tạo dài hạn, trong giai đoạn 2011-2020 ngành giáo dục Việt Nam đã triển khai đào tạo, bồi dưỡng cho 1196 cán bộ, giáo viên, sinh viên Lào thông qua 44 đợt/khóa tập huấn đa phần tại Việt Nam với thời gian từ 2 đến 9 tháng.

“Quá trình học tập tại Việt Nam, lưu học sinh Lào luôn được các cơ sở giáo dục quan tâm, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần nhằm đảm bảo thuận tiện nơi ăn, ở, học tập và sinh hoạt cho lưu học sinh” - chia sẻ thông tin này, ông Nguyễn Hải Thanh cũng đề cập tới một số hạn chế trong công tác đào tạo lưu học sinh Lào thời gian qua như công tác tuyển chọn đầu vào chưa kỹ; trình độ tiếng Việt hạn chế ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo; ý thức học tập của một bộ phận lưu học sinh Lào chưa cao; sự quan tâm của một số cơ sở giáo dục Việt Nam đối với công tác đào tạo lưu học sinh Lào còn khiêm tốn…

Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào trong giai đoạn 2022-2030, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế nhấn mạnh việc tăng cường quản lý chặt chẽ công tác tiếp nhận, đào tạo lưu học sinh Lào ở cả 3 nội dung: Tiếp nhận vào học, đào tạo tiếng Việt, đào tạo chuyên ngành. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở giáo dục có tiếp nhận nhiều lưu học sinh Lào nhằm phát hiện và xử lý những vi phạm trong công tác tiếp nhận, đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn, đã có 24 biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các cơ quan quản lý giáo dục, các trường đại học, cao đẳng, trường dự bị đại học… hai nước Việt Nam - Lào.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Sẽ tinh giản tối đa kênh chữ và hình để giảm giá sách giáo khoa

Vân Trang |

Thông tin trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đưa ra tại Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản và sử dụng sách giáo khoa (SGK) Giáo dục phổ thông diễn ra hôm nay (29.9).

Giáo viên có năng lực sẽ không lo đói nghèo

TRÀ MY |

Nhiều giáo viên cho biết, nguồn thu đến từ việc dạy thêm mỗi tháng của họ có thể từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với mức lương hệ số. 

7 khoản ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu

Văn Thắng |

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường không được thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu tiền để khen thưởng giáo viên hay mua sắm đồ dùng dạy học cho trường, lớp...

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Sẽ tinh giản tối đa kênh chữ và hình để giảm giá sách giáo khoa

Vân Trang |

Thông tin trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đưa ra tại Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản và sử dụng sách giáo khoa (SGK) Giáo dục phổ thông diễn ra hôm nay (29.9).

Giáo viên có năng lực sẽ không lo đói nghèo

TRÀ MY |

Nhiều giáo viên cho biết, nguồn thu đến từ việc dạy thêm mỗi tháng của họ có thể từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với mức lương hệ số. 

7 khoản ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu

Văn Thắng |

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường không được thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu tiền để khen thưởng giáo viên hay mua sắm đồ dùng dạy học cho trường, lớp...