Có chỉ tiêu vẫn khó tuyển dụng giáo viên ở Đắk Nông

Phan Tuấn |

Năm học mới 2023 - 2024 đã bắt đầu, nhưng toàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn thiếu 1.021 giáo viên, nhân viên. Điều đáng nói, mặc dù vẫn có chỉ tiêu tuyển dụng, nhưng địa phương này lại đang "đỏ mắt"... tìm người.

Toàn tỉnh thiếu 1.021 giáo viên

Huyện Đắk Glong thuộc diện huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Theo UBND huyện Đắk Glong, trong năm học 2023 - 2024, toàn huyện thiếu 153 nhân viên, giáo viên.

Ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông - cho biết, hiện nay, toàn ngành giáo dục đang thiếu 1.021 giáo viên, nhân viên ở các cấp học. Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học, bậc học, Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thành phố luôn rà soát ở tất cả các cấp học, bậc học để xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên dư thừa cục bộ, xây dựng kế hoạch điều chuyển giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu cho phù hợp.

Có biên chế nhưng khó tuyển dụng

Năm học 2022 - 2023, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Lê Hữu Trác (gọi tắt Trường Lê Hữu Trác), ở huyện biên giới Tuy Đức có 22 lớp, đang thiếu 14 biên chế bậc trung học cơ sở. Để bảo đảm dạy học, trường phải tổ chức cho giáo viên dạy tăng giờ.

Thống kê cả năm học 2022 - 2023, số tiết tăng thêm là 3.529 tiết, tương ứng với số kinh phí chi trả cho giáo viên hơn 670 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa có nguồn chi trả nên giáo viên trong trường chưa được thanh toán.

Bước sang năm học 2023 - 2024 nay, Trường Lê Hữu Trác đã được cơ quan chức năng bổ sung thêm 5 biên chế. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng được thực tế đang thiếu giáo viên đứng lớp so với quy định.

Theo ông Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông - trong năm 2023, qua tuyển dụng, ngành giáo dục được bổ sung thêm 115 biên chế là chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Việc thiếu giáo viên đã gây trở ngại, khó khăn cho việc dạy và học, nhất là ảnh hưởng nhiệm vụ thực hiện Chương trình giáo dục năm 2018.

Điều đáng nói là hiện ngành giáo dục tỉnh được giao biên chế không đủ so với định mức. Trong khi đó, có biên chế cũng khó tuyển dụng, nhất là ở các môn đặc thù như: Tin học, ngoại ngữ, mỹ thuật, âm nhạc. Sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành này hầu hết đi làm ngoài nên hằng năm ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương không có nguồn để tuyển.

Liên quan đến sự việc này, để gỡ khó, bảo đảm dạy học, tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy Đắk Nông giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, nghiên cứu, tham mưu xây dựng, trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về thực hiện hợp đồng lao động chiếm không quá 70% số chênh lệch giữa số lượng người làm việc được giao với số lượng theo định mức do Bộ GDĐT và Bộ Y tế ban hành.

Phan Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Chia sẻ của giáo viên mầm non về những áp lực vô hình trong nghề

YẾN PHƯƠNG - PHONG LINH |

Xã hội càng phát triển, các yêu cầu về giáo dục càng cao, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có những sự đầu tư nhất định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đôi khi giáo viên cũng chưa đáp ứng được kì vọng của phụ huynh và xã hội. Chính vì vậy, họ có những áp lực và dẫn đến nghỉ việc nhiều.

Thiếu giáo viên đứng lớp, cử tri kiến nghị tinh giản biên chế tránh cơ học

VƯƠNG TRẦN |

Bộ Nội vụ cho rằng, cần thay đổi phương thức cấp phát ngân sách theo số lượng biên chế sang đặt hàng theo quy mô học sinh phù hợp với từng bậc học, từng vùng, miền.

Thiếu giáo viên, Đồng Tháp tính chuyện "gộp trường"

PHONG LINH |

Thiếu giáo viên khiến ngành giáo dục các tỉnh, thành đau đầu tìm giải pháp, có tỉnh như Đồng Tháp phải tiến hành sắp xếp (sáp nhập hoặc giải thể) các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ để nâng chất lượng giáo dục và hạn chế tình trạng thiếu hụt.

Điện Biên: Hàng loạt công trình trọng điểm chậm tiến độ

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Hàng loạt công trình tại Điện Biên đang chậm tiến độ, trong đó có nhiều công trình trọng điểm phải hoàn thành trước Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Xe chở đất né tránh thanh tra giao thông, tiếp tục gây ô nhiễm ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Khi thấy lực lượng thanh tra giao thông, hàng trăm xe tải vận chuyển đất tại mỏ đất xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi thông báo cho nhau dừng hoạt động. Lực lượng thanh tra giao thông rút đi, các xe tải ầm ào hoạt động trở lại.

Doanh nghiệp nặng gánh lo khi tỉ giá liên tục lập đỉnh

Minh Ánh |

Tỉ giá USD tăng mạnh trong những ngày qua khiến các doanh nghiệp (DN) lo lắng về chi phí vận chuyển, giá nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cùng “rủ nhau” tăng.

Cập nhật giá vàng sáng 16.9: Ồ ạt bán tháo, tâm lý bi quan

Khương Duy (T/H) |

Cập nhật giá vàng hôm nay: Tính đến 1h10 ngày 16.9, giá vàng trong nước niêm yết ở ngưỡng 67,9 - 68,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.922,6 USD/ounce.

Sau vụ cháy khiến 56 người tử vong: Vỡ mộng đầu tư chung cư mini

ANH HUY |

Có thể thấy, loại hình chung cư mini đã trở nên phổ biến trong nhiều năm trở lại đây tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… Tuy nhiên, sau vụ hoả hoạn thảm khốc tại chung cư mini ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) làm 56 người tử vong, nhiều nhà đầu tư đã phải suy nghĩ và đưa ra lựa chọn khác.

Chia sẻ của giáo viên mầm non về những áp lực vô hình trong nghề

YẾN PHƯƠNG - PHONG LINH |

Xã hội càng phát triển, các yêu cầu về giáo dục càng cao, đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có những sự đầu tư nhất định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đôi khi giáo viên cũng chưa đáp ứng được kì vọng của phụ huynh và xã hội. Chính vì vậy, họ có những áp lực và dẫn đến nghỉ việc nhiều.

Thiếu giáo viên đứng lớp, cử tri kiến nghị tinh giản biên chế tránh cơ học

VƯƠNG TRẦN |

Bộ Nội vụ cho rằng, cần thay đổi phương thức cấp phát ngân sách theo số lượng biên chế sang đặt hàng theo quy mô học sinh phù hợp với từng bậc học, từng vùng, miền.

Thiếu giáo viên, Đồng Tháp tính chuyện "gộp trường"

PHONG LINH |

Thiếu giáo viên khiến ngành giáo dục các tỉnh, thành đau đầu tìm giải pháp, có tỉnh như Đồng Tháp phải tiến hành sắp xếp (sáp nhập hoặc giải thể) các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ để nâng chất lượng giáo dục và hạn chế tình trạng thiếu hụt.