Thạc sĩ Nguyễn Vũ Thanh An - Thạc sĩ Harvard chuyên ngành Khoa học và thực hành phòng ngừa trong giáo dục đã có 5 năm kinh nghiệm tư vấn du học, hướng nghiệp cho học sinh lứa tuổi phổ thông tại Mỹ và Việt Nam. Theo Ths An, ngoài IELTS, SAT hay hoạt động ngoại khoá, có nhiều yếu tố cần chuẩn bị để nộp hồ sơ vào các trường đại học top đầu.
Theo thống kê của Đại học Harvard, mỗi năm trường nhận được 40.000 hồ sơ, trong đó có 8.000 ứng viên sở hữu điểm tuyệt đối GPA, gần 4.000 ứng viên đạt điểm tuyệt đối môn Toán SAT, 2.700 đạt điểm tuyệt đối của phần năng lực ngôn ngữ. Tuy nhiên, trường chỉ tuyển sinh 2.000 sinh viên đầu vào.
Ngoài ra, theo thống kê nội bộ của NACAC (Hiệp hội Tư vấn Tuyển sinh Đại học Quốc gia Mỹ) năm 2016, trong gần 200 trường đại học, chỉ 36,5% các trường coi điểm bài thi chuẩn hóa (SAT, ACT) là rất quan trọng và chỉ 6,2% coi hoạt động ngoại khóa là rất quan trọng. Ngoài 2 yếu tố này, các trường còn dựa vào 15 yếu tố khác để tuyển sinh đại học: Thư giới thiệu, công việc từng làm thêm, sự kết nối với các trường, xếp hạng trong lớp thời phổ thông...
Ths An cho biết, trong các yếu tố tuyển sinh, điểm bài thi tiếng Anh luôn để vị trí quan trọng nhất. Có tới 80,3% các trường đại học đánh giá điểm các bài thi tiếng Anh là rất quan trọng và chỉ có 2,6% coi điều này là không quan trọng.
Tuy nhiên, ngôn ngữ chỉ là yếu tố để thích ứng với học tập và cuộc sống khi đi du học. Sinh viên còn cần trang bị cho bản thân nhiều kỹ năng khác trước khi lên đường du học.
Hoạt động ngoại khóa cũng là yếu tố quan trọng để ghi điểm trong hồ sơ của học sinh. Tuy nhiên, trước khi tham gia bất kỳ hoạt động ngoại khoá gì, học sinh cần tự hỏi bản thân có thể đóng góp được bao nhiêu cho sự thành công của hoạt động đó và sẽ nhận được giá trị gì.
“Dù bạn tham gia hoạt động năng nổ hay chỉ đơn giản là ngồi luyện vẽ, chơi đàn, viết nghiên cứu..., chỉ cần điều đó góp phần xây dựng tính cách, giá trị cá nhân thì hãy tham gia. Còn nếu bạn chỉ tham gia hoạt động vì ai đó hoặc vì thành tích thì không nên” – Ths An nói.
Ths Thanh An cho hay, mỗi người có thế mạnh riêng. Có người 26 tuổi đã trải qua nhiều công việc và tiết lộ tốt nghiệp Đại học Harvard năm 16 tuổi. Hay một trường hợp khác là một học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Bạn học sinh này không có bàn học ở nhà, việc học tiếng Anh của bạn hầu hết thông qua đọc truyện trên mạng. Thế nhưng, bạn vẫn có thể giành nhiều giải thưởng về tiếng Anh và đạt IELTS 8.5 sau 5 buổi tự học ôn...
Ths An khuyên các bậc phụ huynh nên tập trung phát triển những năng lực nền tảng cho con em, cũng như xây dựng những thói quen sắp xếp thời gian, đối mặt với khó khăn, cách sử dụng đồng tiền hợp lý... Có như vậy, các bạn mới có thể thành công trong môi trường đại học và sau khi tốt nghiệp.
Bởi có những bạn du học sinh, dù đạt 8.5 hay 9.0 IELTS nhưng vẫn gặp khó khăn trong quá trình giao tiếp, vẫn không hiểu ý nghĩa câu nói của những người bản ngữ. Hay có những người dù sở hữu bộ hồ sơ đẹp nhưng vẫn bị đánh trượt học bổng hàng chục lần. Khi gặp phải những khó khăn như vậy, “bản lĩnh” chính là yếu tố quyết định việc “thành hay bại”.
“Các bạn trẻ cần biết cách sắp xếp thời gian như thế nào, chuẩn bị sức khỏe ra sao. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống, các bạn cũng phải học được cách vấp ngã để trưởng thành hơn – thay vì buồn rầu, nản lòng...”, Ths An cho rằng, đây sẽ là những yếu tố quan trọng giúp các học sinh tự tin khi bước vào đại học và gặt hái được nhiều thành công khi bước ra thế giới.