Cận cảnh những tuyến phố ở Hà Nội được nghiên cứu bỏ biển cấm taxi

PHẠM ĐÔNG |

Theo khảo sát của Lao Động, hiện có 11 tuyến phố tại Hà Nội đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Các đơn vị chức năng sẽ kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Dự kiến trong tuần này, Sở GTVT Hà Nội sẽ họp với các lực lượng liên quan để đưa ra đánh giá cụ thể từng tuyến xem tuyến nào sẽ vẫn tiếp tục cấm, tuyến nào sẽ bỏ trên tinh thần hạn chế tối đa việc cấm taxi. Chỉ cấm trên một số tuyến phố phục vụ phố đi bộ hoặc quá ùn tắc giao thông.

Theo ghi nhận của Lao Động, hiện tại Hà Nội đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố.

Từ đường Hoàng Đạo Thúy, xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ bị cấm rẽ vào đường Lê Văn Lương.
Từ đường Hoàng Đạo Thúy, xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ bị cấm rẽ vào đường Lê Văn Lương. Ảnh: Phạm Đông

Các tuyến phố bị cấm bao gồm: Giảng Võ; Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thuỷ; Ngõ 897 Giải Phóng.

Cụ thể, trên tuyến đường Lê Văn Lương và Láng Hạ, Sở GTVT Hà Nội cắm biển cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi (kể cả người lái) lưu thông trong 2 khung giờ từ 6h-9h và từ 16h-19h30. Đây là 2 khung giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong ngày.

Xe taxi chỉ được hoạt động vào khung giờ không bị cấm trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Phạm Đông
Xe taxi chỉ được hoạt động vào khung giờ không bị cấm trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Phạm Đông
Xe taxi chỉ được hoạt động vào khung giờ không bị cấm trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Phạm Đông

Còn trên tuyến đường Hai Bà Trưng, đoạn từ ngã tư Bà Triệu - Hai Bà Trưng, xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ được cấm từ 6h ngày thứ sáu đến 24h ngày chủ nhật hàng tuần.

Riêng với phố Trần Hưng Đạo, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông, xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ bị cấm giờ từ 6-19h trong ngày...

 
Hình ảnh ghi nhận trên phố Láng Hạ. Ảnh: Phạm Đông
Hình ảnh ghi nhận trên phố Láng Hạ. Ảnh: Phạm Đông
Hình ảnh ghi nhận trên phố Láng Hạ. Ảnh: Phạm Đông
Hình ảnh ghi nhận trên phố Láng Hạ. Ảnh: Phạm Đông

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, cần xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút.

Về lý do, Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.

Phố Hai Bà Trưng cấm xe taxi vào ngày cuối tuần. Ảnh: Phạm Đông
Phố Hai Bà Trưng cấm xe taxi vào ngày cuối tuần. Ảnh: Phạm Đông
Hà Nội sẽ xem xét dỡ bỏ biển cấm taxi trên một số tuyến phố. Hình ảnh ghi nhận tại phố Trần Hưng Đạo. Ảnh: Phạm Đông
Hà Nội sẽ xem xét dỡ bỏ biển cấm taxi trên một số tuyến phố. Hình ảnh ghi nhận tại phố Trần Hưng Đạo. Ảnh: Phạm Đông
Hà Nội sẽ xem xét dỡ bỏ biển cấm taxi trên một số tuyến phố. Hình ảnh ghi nhận tại phố Trần Hưng Đạo. Ảnh: Phạm Đông

Tiếp đó, Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiền phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch.

Ngoài ra, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho hay, đơn vị đã giao cho Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị quản lý bảo trì đường khảo sát thực tế. Sau đó đưa ra đánh giá cụ thể từng tuyến xem tuyến nào sẽ vẫn tiếp tục cấm, tuyến nào sẽ bỏ trên tinh thần hạn chế tối đa việc cấm taxi.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Trả vỉa hè cho người đi bộ, không làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều đoạn vỉa hè Hà Nội lát đá khang trang nhưng lại dùng để trông giữ xe, dừng đỗ ôtô nên mau hư hỏng, trong khi người đi bộ phải đi xuống đường.

Hà Nội nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố trung tâm

PHẠM ĐÔNG |

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, một số tuyến phố phục vụ cho phố đi bộ hoặc quá ùn tắc sẽ phải cấm taxi. Còn tinh thần cố gắng hạn chế tới mức tối đa và sẽ dỡ bỏ biển cấm trên nhiều tuyến phố.

Hà Nội: Vỉa hè làm bãi giữ xe, dừng đỗ ôtô, người dân không còn lối đi

PHẠM ĐÔNG |

Vỉa hè biến thành nơi trông giữ phương tiện, dừng đỗ ôtô và kinh doanh khiến người đi bộ phải đi xuống đường, bất chấp nguy hiểm bởi nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Hà Nội: Quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm nồng độ cồn

PHẠM ĐÔNG |

Việc xử lý mạnh tay vi phạm nồng độ cồn góp phần từng bước thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Đã đấu thầu xong, Cần Thơ vẫn lo thiếu vaccine từ nhà cung cấp

Phong Linh |

Từ tháng 1.2023 đến nay, phòng khám dịch vụ thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Cần Thơ tiếp đón trên 16.000 lượt khách đến tiêm vaccine các loại. Người dân cũng không còn tình trạng đặt lịch hẹn trước vì nguồn cung thuốc có sẵn, trẻ vào có thể được tiêm ngay. Tuy nhiên, một số loại vaccine vẫn đứng trước nguy cơ thiếu hàng do nhà cung cấp chưa cung ứng đủ số lượng theo đơn đặt hàng.

Chuyên gia: Giá vàng sẽ tăng 25% trong năm 2023

Quý An (theo Kitco) |

Chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng trong năm 2023 từ tâm lý lo ngại về lạm phát cao.

Chứng khoán: Tâm lý thận trọng chờ thông tin từ FED

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong phiên tiếp theo trước khi thiết lập một mặt bằng giá ổn định hơn với ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.015 - 1.020.

Công ty Dệt 19.5 nợ lương, chậm đóng BHXH: Người lao động đã được nhận lương tháng 9.2022

Hà Anh |

Ngày 21.3, bà Lê Thị Hiền - Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Dệt thuộc Công ty Cổ phần Dệt 19.5 Hà Nội chi nhánh Hà Nam - cho biết, 66 người lao động tại nhà máy đã được nhận lương tháng 9.2022.

Hà Nội: Trả vỉa hè cho người đi bộ, không làm theo kiểu đánh trống bỏ dùi

PHẠM ĐÔNG |

Nhiều đoạn vỉa hè Hà Nội lát đá khang trang nhưng lại dùng để trông giữ xe, dừng đỗ ôtô nên mau hư hỏng, trong khi người đi bộ phải đi xuống đường.

Hà Nội nghiên cứu dỡ bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố trung tâm

PHẠM ĐÔNG |

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, một số tuyến phố phục vụ cho phố đi bộ hoặc quá ùn tắc sẽ phải cấm taxi. Còn tinh thần cố gắng hạn chế tới mức tối đa và sẽ dỡ bỏ biển cấm trên nhiều tuyến phố.

Hà Nội: Vỉa hè làm bãi giữ xe, dừng đỗ ôtô, người dân không còn lối đi

PHẠM ĐÔNG |

Vỉa hè biến thành nơi trông giữ phương tiện, dừng đỗ ôtô và kinh doanh khiến người đi bộ phải đi xuống đường, bất chấp nguy hiểm bởi nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.