Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số

Tường Vân |

Chiều 10.6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phát động cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ nhất năm 2022. Cuộc thi nhằm khơi dậy ý thức chủ động, sáng tạo xây dựng thiết bị dạy học cho giáo viên, học sinh.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số quốc gia nói chung và ngành giáo dục nói riêng vừa là nhiệm vụ, vừa là nhu cầu hết sức cấp thiết.

Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia và của Bộ GDĐT, một trong những nhiệm vụ quan trọng là xây dựng và phát triển kho học liệu số về thiết bị dạy học số có chất lượng, được chia sẻ và sử dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng.

Cuộc thi nhằm khuyến khích phong trào thiết kế, sáng tạo, làm thiết bị dạy học cho giáo viên, nhằm bổ sung, thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là những nơi chưa có điều kiện mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học.

Thứ trưởng đề nghị UBND các tỉnh, các Sở GDĐT, các cơ sở giáo dục, đào tạo tích cực hưởng ứng và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh, sinh viên, các tổ chức, cá nhân được tham gia cuộc thi. 

Cuộc thi được tổ chức trên toàn quốc. Đối tượng dự thi là các cá nhân hoặc nhóm cá nhân đang cư trú tại Việt Nam đều có thể nộp sản phẩm tham dự cuộc thi; các cá nhân chưa đủ 18 tuổi khi tham dự phải được sự đồng ý của người giám hộ.

Sản phẩm dự thi là thiết bị dạy học được xây dựng, thiết kế, số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy, học tại các cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên. Tư liệu dạy học gồm bộ tranh ảnh, video clip; phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo; thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính…

Cụ thể, tư liệu dạy học gồm bộ tranh ảnh, video clip; phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo; thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính…

Sản phẩm dự thi phải đảm bảo tính khoa học, thẩm mỹ và sư phạm, phù hợp với các hướng dẫn của Bộ GDĐT; sản phẩm có thể thay thế các thiết bị dạy học truyền thống hoặc những thiết bị thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm không thể sử dụng được trong lớp học; sản phẩm dự thi không vi phạm các quy định của Luật sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật liên quan (nếu có).

Thời gian tiếp nhận sản phẩm dự thi từ ngày 1.7 đến ngày 15.8. Thời gian tiếp nhận bình chọn của xã hội đối với các sản phẩm dự thi tại website cuộc thi từ ngày 10-25.10.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

"Lon nước nở hoa" - Cuộc thi nâng cao ý thức chống rác thải nhựa

Nguyễn Hà |

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5.6.2022), nhằm lan toả ý nghĩa của việc sử dụng nước tinh khiết trong lon nhôm thay thế cho chai nhựa, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, hưởng ứng “Phong trào chống rác thải nhựa” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức Cuộc thi “Lon nước nở hoa”.

Bộ GDĐT tham vấn chuyên gia phương án dạy học Lịch sử cấp THPT

Tường Vân |

Ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì buổi làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia về triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) và môn Lịch sử bậc THPT trong chương trình này.

MTTQ Việt Nam đề nghị đổi mới cách dạy học, không để Lịch sử là môn tự chọn

Phạm Đông |

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi mới cách dạy và học để nâng cao chất lượng, không nên để môn Lịch sử là môn học tự chọn.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

"Lon nước nở hoa" - Cuộc thi nâng cao ý thức chống rác thải nhựa

Nguyễn Hà |

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5.6.2022), nhằm lan toả ý nghĩa của việc sử dụng nước tinh khiết trong lon nhôm thay thế cho chai nhựa, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, hưởng ứng “Phong trào chống rác thải nhựa” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức Cuộc thi “Lon nước nở hoa”.

Bộ GDĐT tham vấn chuyên gia phương án dạy học Lịch sử cấp THPT

Tường Vân |

Ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì buổi làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia về triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) và môn Lịch sử bậc THPT trong chương trình này.

MTTQ Việt Nam đề nghị đổi mới cách dạy học, không để Lịch sử là môn tự chọn

Phạm Đông |

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi mới cách dạy và học để nâng cao chất lượng, không nên để môn Lịch sử là môn học tự chọn.