Tranh cãi Lịch sử trở thành môn tự chọn, Bộ GDĐT chính thức lên tiếng

Tường Vân |

Trước những tranh luận việc Lịch sử là môn lựa chọn ở cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có phản hồi chính thức về vấn đề này.

Theo Bộ GDĐT, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng đã quán triệt đầy đủ các quy định tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, Quyết định 404 của Chính phủ, trong đó mỗi môn học có chức năng, nhiệm vụ, vai trò và vị trí khác nhau, cùng góp phần giáo dục học sinh trở thành những con người toàn diện có đủ tài, đức, công dân có ích cho xã hội.

Sự sắp xếp các môn giáo dục lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (được phân chia giai đoạn giáo dục cơ bản 9 năm và giai đoạn định hướng nghề nghiệp 3 năm).

Ở giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9), giáo dục lịch sử là nội dung bắt buộc trong toàn bộ giai đoạn giáo dục cơ bản.

Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12), Lịch sử được bố trí là một môn học trong tổ hợp khoa học xã hội. Ở giai đoạn này, học sinh bắt buộc phải học 5 môn học lựa chọn trong 3 nhóm môn học (nhóm khoa học xã hội gồm 3 môn học: Lịch sử, Địa lý, Kinh tế và pháp luật; nhóm khoa học tự nhiên gồm 3 môn học: Vật lý, Hoá học, Sinh học; nhóm công nghệ và nghệ thuật gồm 4 môn học: Tin học, Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật), trong đó mỗi nhóm phải chọn ít nhất 1 môn học. 

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định: "Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học và chuyên đề học tập nói trên để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường".

Như vậy, môn Lịch sử được dạy ở tất cả các trường trung học phổ thông, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên lịch sử hiện có. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại. 

Chương trình môn Lịch sử cấp THPT (với tổng thời lượng 315 tiết, so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chỉ có 140 tiết) hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

Theo Bộ GDĐT, sự sắp xếp các môn giáo dục lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là phù hợp với xu hướng giáo dục quốc tế, có căn cứ khoa học và phù hợp với các mục tiêu lớn của giáo dục quốc gia.

Năm 2022 là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp trung học phổ thông, trong tình hình còn nhiều khó khăn về các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện khác, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục để có những biện pháp định hướng hỗ trợ học sinh chọn các tổ hợp môn học hợp lý, phù hợp với các điều kiện thực tiễn, phát huy hết được nhóm nhân lực nhà giáo dạy học môn Lịch sử.

Đồng thời, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và xã hội hiểu sâu hơn về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhận thức đúng, sâu sắc hơn về nội dung giáo dục lịch sử trong chương trình; trên cơ sở đó tổ chức triển khai hiệu quả, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới về nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lịch sử bảo đảm đạt được mục tiêu của chương trình.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Vì sao học sinh không "mặn mà" với môn Lịch sử?

Nhóm PV |

Đã từ rất lâu, môn Lịch sử bị nhiều học sinh coi là môn học phụ. Trên thực tế, số học sinh yêu thích môn Lịch sử cũng không nhiều. Có nhiều lý do khiến học sinh không mấy mặn mà với môn sử như dài, khó học thuộc và khó nhớ những mốc thời gian.

Lịch sử thành môn "tự chọn": Học sinh nghĩ gì?

LINH CHI - MINH HÀ |

Liên quan đến việc môn Lịch sử trở thành một trong những môn tự chọn ở cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhiều học sinh và giáo viên đã có những tâm tư về tương lai của bộ môn này. 

Để Lịch sử trở thành môn học được học sinh gật đầu lựa chọn

Thiều Trang |

Nhiều ý kiến cho rằng, nhà trường, giáo viên cần thay đổi cách dạy, cách kiểm tra đánh giá để có những tiết học lịch sử thú vị, giúp học sinh yêu thích và bằng lòng lựa chọn môn Lịch sử.

Nga cải tổ nhân sự quân đội lớn nhất kể từ chiến dịch Ukraina?

Ngọc Vân |

Nga sa thải chỉ huy Hạm đội Biển Đen ở Crimea sau một loạt vụ nổ rung chuyển bán đảo này.

Phú Thọ: Không có đường lên xuống cầu, xe tải "hành" đường bê tông

Nhóm PV |

Phú Thọ - 2 tuyến Quốc lộ qua địa bàn huyện Tam Nông dù cắt nhau nhưng không có đường kết nối thuận tiện, nên các xe tải đã tận dụng 1 con đường bê tông để "đi tắt", tiềm ẩn nguy cơ TNGT và khiến đoạn đường này xuống cấp.

Nỗi lo của công nhân trước thềm năm học mới

HÀ ANH CHIẾN |

Năm học mới 2022-2023 đang cận kề, nhưng đến nay, nhiều gia đình công nhân tại tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thể lo tươm tất cho con chuẩn bị tới trường…

Phát hiện thêm thi thể trong vụ cháy ở Manchester, Anh

Song Minh |

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ngày 17.8.2022, cảnh sát Manchester thông báo đã phát hiện thêm một thi thể trong khu nhà bị cháy tại Oldham, Manchester.

Dự báo thời tiết 18.8: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, chiều tối trở mưa vài nơi

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 18.8, miền Bắc chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 35 độ C. Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. 

Vì sao học sinh không "mặn mà" với môn Lịch sử?

Nhóm PV |

Đã từ rất lâu, môn Lịch sử bị nhiều học sinh coi là môn học phụ. Trên thực tế, số học sinh yêu thích môn Lịch sử cũng không nhiều. Có nhiều lý do khiến học sinh không mấy mặn mà với môn sử như dài, khó học thuộc và khó nhớ những mốc thời gian.

Lịch sử thành môn "tự chọn": Học sinh nghĩ gì?

LINH CHI - MINH HÀ |

Liên quan đến việc môn Lịch sử trở thành một trong những môn tự chọn ở cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhiều học sinh và giáo viên đã có những tâm tư về tương lai của bộ môn này. 

Để Lịch sử trở thành môn học được học sinh gật đầu lựa chọn

Thiều Trang |

Nhiều ý kiến cho rằng, nhà trường, giáo viên cần thay đổi cách dạy, cách kiểm tra đánh giá để có những tiết học lịch sử thú vị, giúp học sinh yêu thích và bằng lòng lựa chọn môn Lịch sử.