Bộ GDĐT tham vấn chuyên gia phương án dạy học Lịch sử cấp THPT

Tường Vân |

Ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì buổi làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia về triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) và môn Lịch sử bậc THPT trong chương trình này.

Tham gia cuộc làm việc có thành viên Ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông 2018; thành viên Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Hội đồng thẩm định chương trình môn Lịch sử trong chương trình GDPT 2018.

Tại buổi làm việc, Bộ GDĐT đã lắng nghe ý kiến trao đổi về quá trình triển khai chương trình GDPT 2018, trong đó đặc biệt trao đổi và lắng nghe những ý kiến phân tích sâu về cách bố trí và tổ chức dạy học môn Lịch sử trong chương trình GDPT 2018.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh: Các chuyên gia đều khẳng định chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo đúng đường lối chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; công phu, khoa học, phù hợp với thông lệ quốc tế.

"Riêng với việc dạy học môn Lịch sử cấp THPT, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, Bộ GDĐT sẽ cân nhắc các phương án trong thời gian sắp tới và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Năm học 2022-2023, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ bắt đầu triển khai đối với lớp 10, áp dụng cuốn chiếu cho những năm học tiếp theo với lớp 11 và 12. Theo đó, môn Lịch sử sẽ chính thức thuộc nhóm môn lựa chọn.

Việc không bắt buộc học sinh học Lịch sử đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Trước những tranh cãi, Bộ GDĐT đã có phản hồi chính thức về vấn đề này.

Theo Bộ GDĐT, sự sắp xếp các môn giáo dục lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là phù hợp với xu hướng giáo dục quốc tế, có căn cứ khoa học và phù hợp với các mục tiêu lớn của giáo dục quốc gia.

Năm 2022 là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở cấp THPT, trong tình hình còn nhiều khó khăn về các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện khác, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục để có những biện pháp định hướng hỗ trợ học sinh chọn các tổ hợp môn học hợp lý, phù hợp với các điều kiện thực tiễn, phát huy hết được nhóm nhân lực nhà giáo dạy học môn Lịch sử.

Đồng thời, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và xã hội hiểu sâu hơn về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhận thức đúng, sâu sắc hơn về nội dung giáo dục lịch sử trong chương trình; trên cơ sở đó tổ chức triển khai hiệu quả, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới về nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lịch sử bảo đảm đạt được mục tiêu của chương trình.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Mẹo đạt điểm cao môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thùy Dương |

Cô Quan Thị Vân - giáo viên Trường THPT Chiêm Hóa (Tuyên Quang) sẽ chia sẻ những bí kịp giúp các em học sinh ôn thi hiệu quả, đạt điểm cao môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. 

Dạy nội dung giáo dục địa phương gắn với di tích lịch sử văn hóa

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Nội dung giáo dục địa phương là một trong những môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để học sinh thêm yêu lịch sử: Bắt đầu từ đâu?

Huyên Nguyễn |

ThS Nguyễn Viết Đăng Du - Tổ trưởng tổ Lịch sử, Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM) cho rằng để đổi mới phương pháp dạy học lịch sử sẽ cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, thầy cô giáo là nhân tố quyết định quan trọng nhất.

Vỉa hè TPHCM biến dạng, gập ghềnh “bẫy” người đi bộ

Minh Quân |

TPHCM - Nhiều vỉa hè ở các tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM trong tình trạng nát như tương, gạch bể vụn, chỗ lồi chỗ lõm “bẫy” người đi bộ.

Giao dịch chứng khoán cần chuyển từ T+2 nửa vời sang T+2 thực chất

Thế Lâm |

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đang lấy ý kiến dự thảo Quy chế hoạt động bù trừ thanh toán giao dịch chứng khoán. Trong đó, vấn đề đáng quan tâm nhất là chuyển từ giao dịch “T+2 nửa vời” sang “T+2 thực chất”.

Chứng khoán: VN-Index kết thúc nhịp hồi kỹ thuật hay tích lũy đi ngang?

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện sự thất thường và khó lường với phiên giảm hơn 20 điểm kết phiên giao dịch ngày 30.6. Khép lại quý II, VN-Index dưới ngưỡng 1.200 điểm trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp.

Cập nhật điểm thi vào lớp 10 năm 2022 tại 63 tỉnh thành

Tường Vân |

Nhiều tỉnh thành trên cả nước đã hoàn tất chấm thi, bắt đầu công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Phú Yên: Kỷ luật hàng loạt cán bộ và đảng viên

Hoài Luân |

Ngày 30.6, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên ban hành thông báo về kết quả Kỳ họp lần thứ 11 của Ủy ban. Qua đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên đã thi hành kỷ luật hàng loạt cán bộ, đảng viên do vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Mẹo đạt điểm cao môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thùy Dương |

Cô Quan Thị Vân - giáo viên Trường THPT Chiêm Hóa (Tuyên Quang) sẽ chia sẻ những bí kịp giúp các em học sinh ôn thi hiệu quả, đạt điểm cao môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. 

Dạy nội dung giáo dục địa phương gắn với di tích lịch sử văn hóa

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Nội dung giáo dục địa phương là một trong những môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Để học sinh thêm yêu lịch sử: Bắt đầu từ đâu?

Huyên Nguyễn |

ThS Nguyễn Viết Đăng Du - Tổ trưởng tổ Lịch sử, Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM) cho rằng để đổi mới phương pháp dạy học lịch sử sẽ cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, thầy cô giáo là nhân tố quyết định quan trọng nhất.