Pink Venom: Thử nghiệm âm nhạc mới hay sự lặp lại chính mình của Blackpink?

THU HƯƠNG |

Blackpink lần đầu đưa nhạc cụ dân tộc kết hợp thể loại hip-hop đặc trưng trong MV “Pink Venom”. Nhưng thử nghiệm mới trong âm nhạc của Blackpink cũng gây ra không ít tranh luận trái ngược.

Sau 24 giờ phát hành, “Pink Venom” - MV đánh dấu sự trở lại của Blackpink sau gần 2 năm - đã thu hút 86,2 triệu views (hiển thị thực tế) trên YouTube, trở thành MV Kpop có lượt xem “khủng” nhất 24h đầu trong năm 2022. Hiện, MV đã vượt 106 triệu views.

Dù có nhiều tranh luận về hướng phát triển âm nhạc của Blackpink trong lần comeback này, song thành tích hiện tại cho thấy, Blackpink vẫn có một sức hút riêng và vị trí khó thay thế ở Kpop.

Kết hợp hiphop với nhạc cụ dân tộc

Về tổng thể cấu trúc, “Pink Venom” vẫn theo khuôn mẫu cũ của nhiều ca khúc trước như “Ddu-du Ddu-du”, “Kill This Love”... bằng đoạn rap mở đầu của Jennie, Lisa, tiếp đến lần lượt là giọng ca Rosé, Jisoo và đến điệp khúc với những đoạn drop EDM bắt tai.

Nhưng lần này Blackpink kết hợp nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc vào chất liệu hip-hop vốn là thế mạnh. Xu hướng hầu hết nhóm nhạc Kpop hiện tại là dance-pop sôi động, nên việc sử dụng âm thanh nhạc cụ truyền thống là một quyết định khá “mạo hiểm” đối với Blackpink.

Jisoo chơi đàn huyền cầm của Hàn Quốc đầu MV.
Jisoo chơi đàn huyền cầm của Hàn Quốc đầu MV.

Những khán giả đã quá quen với màu sắc âm nhạc mạnh mẽ của Blackpink sẽ thấy bỡ ngỡ, vì “Pink Venom” mang âm hưởng “rất không đại chúng, rất không Blackpink”.

Song, tiếng đàn huyền cầm, tiếng kèn trải dài xuyên suốt ít nhiều mang đến cho Blackpink diện mạo mới. Thay vì câu khẩu hiệu quen thuộc “Blackpink in your area”, tiếng đàn trong intro với âm thanh “blackpink” lặp lại. Jennie có đoạn rap mở đầu ấn tượng với chất giọng mạnh mẽ, quyền lực.

Đúng với tinh thần ca khúc mở đường cho album “Born Pink” (mang ý nghĩa “sự khởi nguồn của Blackpink”), “Pink Venom” đậm đặc phong cách hip-hop, vốn là bản chất âm nhạc thuở ban đầu của Blackpink, cũng như YG Entertainment.

Bộ đôi rapper Jennie - Lisa trở thành điểm sáng với các phân đoạn rap chiếm hơn một nửa thời lượng. Đặc biệt, màn rap đôi theo phong cách old school của cả hai bùng nổ ở ver 2. So với những sản phẩm trước, “Pink Venom” như lãnh địa dành riêng cho hai nữ rapper.

Màu sắc hiphop old school, kết hợp âm thanh G-punk và phong cách West Coast thập niên 90 đã biến Jennie và Lisa trở thành những rapper thời thượng, tiệm cận phong cách các nữ rapper Âu - Mỹ nổi tiếng như Nicki Minaj, Cardi B. 

 
 
Lisa, Jennie có những đoạn rap "đắt giá".

Rosé vẫn khoe chất giọng đẹp, cao, sáng với những đoạn tiền điệp khúc. Tuy nhiên, đoạn hát của Jisoo đặt cạnh ngay sau Rosé đã để lộ khuyết điểm và đuối hơn, không đủ cao trào để làm bước đệm bùng nổ cho điệp khúc.

Điểm đáng chú ý thứ hai trong “Pink Venom” nằm ở điệp khúc. Âm nhạc Blackpink dưới bàn tay nhà sản xuất Teddy Park luôn có “đặc sản” là điệp khúc EDM cực bắt tai với drop mạnh mẽ, dồn dập. Nhưng ở đây, điệp khúc lại là anti-drop nhẹ nhàng hơn với tổng thể cả bài.

Đúng như cái tên “Pink Venom” - “nọc độc hồng”, đoạn điệp khúc xử lý phần nhạc tối giản, chủ yếu là tiếng trống, âm trầm, kết hợp câu hát đệm lặp lại mang tính “gây nghiện”. Thay vì tầng âm thanh dày, mạnh, điệp khúc “Pink Venom” mang đến cảm giác lẳng lơ, cám dỗ.

Nhưng sử dụng anti-drop cũng là con dao hai lưỡi. Khán giả đã quá quen với “How You Like That”, “Kill This Love”, “Ddu-du Ddu-du”... đầy mạnh mẽ, sẽ khó tiếp nhận màu sắc mới của Blackpink.

Teddy Park xử lý điệp khúc anti-drop chưa xuất sắc, nếu so với “Stay Tonight” của Chung Ha hay một số sản phẩm Kpop khác, “Pink Venom” không quá ấn tượng.

Ngoài ra, đoạn nhạc outro cuối bài bắt tai nhưng nhàm chán, không mới so với những sản phẩm trước.

 
Đoạn break-dance cuối MV thiếu ấn tượng.

MV chưa thực sự ấn tượng

Là một trong những “át chủ bài” của YG Entertainment, mỗi MV của Blackpink đều “sặc mùi tiền” với kinh phí đầu tư khủng về trang phục, bối cảnh, hậu kỳ và “Pink Venom” không ngoại lệ.

MV thỏa mãn khán giả khi 4 thành viên trở lại với những tạo hình, phong cách thời trang ấn tượng. Jennie, Lisa cực chất với style đường phố, bụi bặm.

Rosé ma mị, nổi loạn trong những bộ đồ đen hơi hướng rock&roll. Trong khi, Jisoo trở thành tâm điểm khi khoe nhan sắc, thần thái quyến rũ, quyền lực trong mọi khung hình.

 
 
 
 
Jisoo - Rosé thể hiện 2 mặt "pink" - "venom".

Tuy nhiên, điểm trừ của “Pink Venom” lại nằm ở các góc quay và cách dựng video. Máy quay chuyển động liên tục, thiếu điểm nghỉ trong những đoạn Blackpink thể hiện vũ đạo, nên khó để lại những phân đoạn đắt giá.

Blackpink vẫn ăn mặc thời thượng, song phong cách khá giống với những MV trước, Mặt khác, các bối cảnh trong “Pink Venom” được bố trí hơi rườm rà, tham chi tiết, vô tình khiến 4 cô gái bị “chìm” trong những đoạn vũ đạo.

 
 
 
Set-up bối cảnh rườm rà, rối mắt khiến 4 cô gái kém nổi bật.

Nhiều ý kiến cho rằng, ở “Pink Venom”, Blackpink đưa vào một chút thử nghiệm mới trong âm nhạc, nhưng vẫn lặp lại những màu sắc cũ kỹ của Teddy Park và chưa cải thiện về lyrics.

Vì vậy, để biết nhóm có thành công chinh phục khán giả hay không, vẫn cần thời gian kiểm chứng.

THU HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Cú lừa của Blackpink trong MV “Pink Venom”

THU HƯƠNG |

YG Entertainment quảng bá rầm rộ concept hồng đầy quyến rũ, táo bạo của Blackpink trong loạt poster, teaser, nhưng khi MV “Pink Venom” ra mắt, concept này hoàn toàn biến mất.

Hình ảnh Blackpink trong họp báo ra mắt MV “Pink Venom” ngày 19.8

THU HƯƠNG |

Sáng 19.8, Blackpink đã tổ chức họp báo trước thềm ra mắt MV “Pink Venom”, đánh dấu sự trở lại của nhóm sau gần 2 năm vắng bóng.

Cách Blackpink, BTS quảng bá hanbok Hàn Quốc ra thế giới

THU HƯƠNG |

Liên tục gặt hái những thành tích âm nhạc đáng nể, giúp Kpop phủ sóng toàn cầu. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, hai nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc hiện nay là BTS, Blackpink còn chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ về văn hóa đại chúng.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Cú lừa của Blackpink trong MV “Pink Venom”

THU HƯƠNG |

YG Entertainment quảng bá rầm rộ concept hồng đầy quyến rũ, táo bạo của Blackpink trong loạt poster, teaser, nhưng khi MV “Pink Venom” ra mắt, concept này hoàn toàn biến mất.

Hình ảnh Blackpink trong họp báo ra mắt MV “Pink Venom” ngày 19.8

THU HƯƠNG |

Sáng 19.8, Blackpink đã tổ chức họp báo trước thềm ra mắt MV “Pink Venom”, đánh dấu sự trở lại của nhóm sau gần 2 năm vắng bóng.

Cách Blackpink, BTS quảng bá hanbok Hàn Quốc ra thế giới

THU HƯƠNG |

Liên tục gặt hái những thành tích âm nhạc đáng nể, giúp Kpop phủ sóng toàn cầu. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, hai nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc hiện nay là BTS, Blackpink còn chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ về văn hóa đại chúng.