Cách Blackpink, BTS quảng bá hanbok Hàn Quốc ra thế giới

THU HƯƠNG |

Liên tục gặt hái những thành tích âm nhạc đáng nể, giúp Kpop phủ sóng toàn cầu. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, hai nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc hiện nay là BTS, Blackpink còn chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ về văn hóa đại chúng.

Chăm chỉ quảng bá văn hóa trong các sản phẩm âm nhạc

Trong teaser mới nhất của Blackpink cho MV “Pink Venom” (dự kiến lên sóng trưa ngày 19.8, giờ Việt Nam), đã xuất hiện những biểu tượng văn hóa Hàn Quốc như chiếc đàn truyền thống “Geomungo”, đồng hồ mặt trời “Angbuilgu”.

Đây đều là những di sản văn hóa giá trị của Hàn Quốc nằm trong 100 biểu tượng của văn hóa Đại Hàn, theo kênh truyền hình quốc tế Arirang TV liệt kê.

Blackpink được khán giả khen ngợi khi góp phần quảng bá văn hóa Hàn Quốc thông qua sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự trở lại sau gần 2 năm vắng bóng.

Những di sản văn hóa Hàn Quốc xuất hiện trong teaser MV “Pink Venom” của Blackpink. Ảnh: Naver.
Những di sản văn hóa Hàn Quốc xuất hiện trong teaser MV “Pink Venom” của Blackpink. Ảnh: Naver.
Những di sản văn hóa Hàn Quốc xuất hiện trong teaser MV “Pink Venom” của Blackpink. Ảnh: Naver.

Đây không phải lần đầu Blackpink đưa văn hóa Hàn Quốc vào âm nhạc. 4 cô gái nhà YG Entertainment từng gây sốt năm 2020 khi diện hanbok cách tân trong “How You Like That” - MV hiện thu hút 1,1 tỉ view trên YouTube.

Mới đây, trong chương trình “AM Plaza” của đài KBS 1TV, content creator (người sáng tạo nội dung) Lee Young Hyun đã xuất hiện với tư cách khách mời và chia sẻ kinh nghiệm của cô trong việc nâng cao nhận thức về văn hóa Hàn Quốc, nhân kỷ niệm ngày Giải phóng Quốc gia Hàn Quốc.

Trong đó, Lee Young Hyun chia sẻ rằng, khi mới bắt đầu đi du lịch trong trang phục hanbok - trang phục truyền thống của Hàn Quốc - cô thường xuyên được hỏi rằng cô có phải người Trung Quốc hay Nhật Bản không, và họ cũng nhầm hanbok với kimono - trang phục truyền thống của Nhật Bản.

Nhưng mọi thứ dần thay đổi từ năm 2019, đã có nhiều người thực sự nhận ra cô ấy đang mặc hanbok. Khi cô hỏi lại, làm thế nào họ nhận ra hanbok, thì nhận được câu trả lời: “Tôi đã thấy Blackpink và BTS mặc chúng”.

Trước đó, Blackpink gây xôn xao khi mặc trang phục hanbok trong chính MV “How You Like That” của nhóm. Đồng thời diện trang phục này trên những sân khấu trình diễn trực tiếp tại Hàn Quốc.

 
Hanbok cách tân được Blackpink diện trong "How you like that" thanh chóng "cháy hàng".

Dù gây ra những tranh cãi về bảo tồn văn hóa truyền thống, song Blackpink đã giúp những bộ hanbok cách tân này “cháy hàng”.

Nhà thiết kế Kim Danha, người thiết kế trang phục hanbok cách tân cho 4 cô gái chia sẻ, sau khi Blackpink tạo ra “cơn sốt” hanbok cách tân, đơn đặt hàng hanbok đã gia tăng từ khách hàng trên khắp thế giới, giúp doanh số bán hàng của cô tăng khoảng 3.000 - 4.000% so với trước đây.

Hanbok cách tân của Blackpink trong MV “How You Like That” từng được The Korea Times nhận xét, là những bộ hanbok được hiện đại hóa và cải cách nhằm tạo sự thoải mái cho 4 thành viên khi trình diễn. Song vẫn giữ được nét truyền thống của bộ trang phục.

Theo nhà thiết kế Kim Danha, hanbok của thành viên Rosé lấy cảm hứng từ trang phục của các quan văn võ triều đại Goryeo (thế kỷ 10-14). Trong khi hanbok do Jennie mặc lấy cảm hứng từ chiếc áo choàng phượng hoàng, từng là trang phục quen thuộc của các học giả cổ điển trong triều đại Joseon.

Blackpink đem hanbok cách tân lên sân khấu trình diễn.
Blackpink đem hanbok cách tân lên sân khấu trình diễn.

Trở thành ngôi sao quốc tế để quảng bá văn hóa bản địa

Đại diện trung tâm phát triển Hanbok nhận định, nhóm nhạc nữ nhà YG đã rất thành công trong việc quảng bá hanbok đến với bạn bè quốc tế. Đây cũng là một trong những concept được đánh giá xuất sắc nhất của Blackpink trong các sản phẩm âm nhạc.

Cũng như Blackpink, BTS nhiều lần được khen ngợi vì thường xuyên mặc hanbok Hàn Quốc trong các sự kiện, sân khấu trình diễn.

Năm 2020, trên chương trình truyền hình đêm khuya nổi tiếng của Mỹ, The Tonight Show Starring Jimmy Fallon, BTS đã trình diễn ca khúc “Idol” theo phong cách cổ trang với những bộ hanbok cách tân màu đen. Tiết mục được ghi hình tại cung điện Gyeongbokgung - 1 trong 5 cố cung có quy mô hoành tráng nhất ở Seoul, Hàn Quốc.

 
BTS diện hanbok trình diễn trong show truyền hình nổi tiếng của Mỹ.

Ở nhiều sân khấu khác như Melon Music Awards 2018, chương trình trò chuyện hài kịch nổi tiếng của Anh - The Graham Norton Show… BTS cũng diện trang phục hanbok cách tân và ghi dấu ấn với khán giả quốc tế.

Blackpink, BTS đã và đang sử dụng tầm ảnh hưởng của nhóm để đóng góp vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc ra thế giới.

BTS nhiều lần diện hanbok trên truyền hình, sân khấu âm nhạc.
BTS nhiều lần diện hanbok trên truyền hình, sân khấu âm nhạc.
BTS nhiều lần diện hanbok trên truyền hình, sân khấu âm nhạc.


THU HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Sức hút của Blackpink trước ngày trở lại với MV “Pink Venom”

Thu Hương |

Video teaser “Pink Venom” của Blackpink vừa phát hành đêm ngày 14.8 đã chiếm lĩnh vị trí Top 1 trending YouTube toàn cầu trong ngày 15.8. 

Chưa phát hành album “Born Pink”, Blackpink đã lập kỷ lục

THU HƯƠNG |

Album “Born Pink” của Blackpink vừa lập kỷ lục về số lượng pre-order (đặt trước). Đồng thời, bộ đôi Jisoo, Jennie tiếp tục gây bão trong teaser cá nhân mới nhất của “Pink Venom”.

Vì sao Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ Kpop thành công bậc nhất?

THU HƯƠNG |

Sau 6 năm hoạt động, Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế hệ thứ 3 Kpop, và cũng được công nhận là nghệ sĩ Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. 4 cô gái với tài năng âm nhạc, phong cách độc đáo đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ làn sóng Hallyu ra toàn thế giới.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Sức hút của Blackpink trước ngày trở lại với MV “Pink Venom”

Thu Hương |

Video teaser “Pink Venom” của Blackpink vừa phát hành đêm ngày 14.8 đã chiếm lĩnh vị trí Top 1 trending YouTube toàn cầu trong ngày 15.8. 

Chưa phát hành album “Born Pink”, Blackpink đã lập kỷ lục

THU HƯƠNG |

Album “Born Pink” của Blackpink vừa lập kỷ lục về số lượng pre-order (đặt trước). Đồng thời, bộ đôi Jisoo, Jennie tiếp tục gây bão trong teaser cá nhân mới nhất của “Pink Venom”.

Vì sao Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ Kpop thành công bậc nhất?

THU HƯƠNG |

Sau 6 năm hoạt động, Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế hệ thứ 3 Kpop, và cũng được công nhận là nghệ sĩ Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. 4 cô gái với tài năng âm nhạc, phong cách độc đáo đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ làn sóng Hallyu ra toàn thế giới.