Mặt trái của chiến lược xây dựng fandom Kpop từ ồn ào tình cảm V - Jennie

DƯƠNG HƯƠNG |

V (BTS) bị nhiều người hâm mộ quay lưng sau tin hẹn hò Jennie (Blackpink) cho thấy một bộ phận fan nữ đang thể hiện sự cuồng nhiệt “biến tướng" đối với thần tượng Kpop.

Fandom - yếu tố quan trọng nhất với nghệ sĩ Kpop

Kpop hiện đã trở thành một ngành công nghiệp lớn mạnh, với nhiều nhóm nhạc, nghệ sĩ nổi tiếng trên toàn cầu như PSY, BTS, Blackpink…

Từ âm nhạc của một quốc gia châu Á, Kpop đã dần vươn tới Mỹ, châu Âu và phủ sóng khắp thế giới. Trong đó, fandom (cộng đồng người hâm mộ) là yếu tố then chốt đối với sự tồn tại và phát triển của Kpop.

Korea Joongang Daily khẳng định, người hâm mộ là “nhịp tim" của hệ sinh thái Kpop. Số lượng người hâm mộ tương đương với sức mạnh của một nghệ sĩ Kpop.

Tuy nhiên, ở Kpop còn có các khái niệm phân biệt mức độ yêu thích với thần tượng.

“Non-fan” được coi là những “fan qua đường", họ có thể thích một sản phẩm âm nhạc nhưng chưa trở thành người hâm mộ thực thụ để tìm hiểu và ủng hộ mọi hoạt động của thần tượng.

Trong khi đó, “fan chân chính” (hay fan cứng, fan trung thành) là những người không chỉ yêu thích âm nhạc mà còn sẵn sàng vung tiền vào việc quảng bá, tạo thu nhập cho thần tượng, từ mua album, mua nhạc, săn vé concert, cày view, bình chọn…

 
Fan Kpop có "quyền lực" đặc biệt. Ảnh: Allkpop

Một nhóm nhạc Kpop không có fandom chân chính thì không thể tạo ra doanh thu và sẽ dần bị đào thải. Đó là lý do các nghệ sĩ và công ty quản lý Kpop làm mọi cách để xây dựng fandom lớn mạnh và trung thành, cả trong nước cũng như toàn cầu.

Kpop đã trao cho người hâm mộ thứ “quyền lực" đáng nể, trên cơ sở xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa fan và nghệ sĩ.

Các công ty giải trí Hàn Quốc tạo điều kiện để fan tương tác thường xuyên với thần tượng qua concert, buổi gặp mặt, ký tặng, hoặc qua nền tảng mạng xã hội đặc thù. Họ cố gắng tạo nên mối quan hệ như thể nghệ sĩ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người hâm mộ.

Kpop đào tạo ra những thế hệ idol toàn năng, vừa phải có tài năng, nhan sắc, vừa phải theo đuổi hình tượng “đẹp", đời tư trong sạch, tránh xa scandal… Tất cả là để phục vụ những người hâm mộ sẵn sàng chi tiền cho thần tượng.

Thậm chí, hầu hết các công ty định hướng nghệ sĩ đi theo hình tượng “bạn trai", “bạn gái” để thu hút fan, đặc biệt là những idol nam, khi lượng fan nữ ở Kpop (chiếm 70-90%) luôn áp đảo fan nam.

 
V BTS xây dựng hình tượng "bạn trai" trong những năm đầu hoạt động. Ảnh: Allkpop

Ranh giới giữa fan trung thành và fan cuồng độc hại

Tuy nhiên, chiến lược xây dựng fandom trung thành cũng xuất hiện “biến tướng" khi nó quá phát triển với nhiều thành phần, tính cách không thể lường trước.

Như trong vụ việc video hẹn hò của V - Jennie được tung ra, nhiều fan của mỹ nam nhóm BTS lập tức thể hiện sự “ảo tưởng" quyền lực.

Họ nói rằng bản thân như “bị phản bội", quyết định rời đi vì V đã “thuộc về cô gái khác". Có những fan nữ tràn vào tài khoản Instagram của Jennie buông lời mạt sát vì cho rằng thành viên Blackpink đã cướp mất bạn trai của họ.

Hiện trạng này thực chất vẫn luôn tồn tại ở Kpop. Nhiều công ty cấm nghệ sĩ hẹn hò, yêu đương vì một khi bị phát hiện, fan sẽ quay lưng.

Một bộ phận fan trung thành dần biến thành fan cuồng độc hại, được gọi là “sasaeng”. Đây là những fan ám ảnh thần tượng đến mức đeo bám, xâm phạm quyền riêng tư và có nhiều hành động đi quá giới hạn.

 
Nhiều fan cuồng không chấp nhận V yêu Jennie. Ảnh: Allkpop

Ngoài ra, trong chiến lược xây dựng fandom Kpop, các công ty còn thúc đẩy người hâm mộ theo xu hướng “shipdom" - ủng hộ một cặp đôi trong nhóm nhạc.

Theo hướng tích cực, những “fan couple” kiểu này chỉ đơn giản yêu thích sự tương tác ăn ý của cặp đôi họ gán ghép. Điển hình như V - Jungkook nhóm BTS là cặp đôi nam thần tượng có nhiều fan couple bậc nhất.

Tuy nhiên, fan couple mang tư tưởng của những “sasaeng” có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực, vì họ tự huyễn hoặc rằng cặp đôi mình gán ghép thực sự yêu nhau ngoài đời.

Khi V bị tung bằng chứng hẹn hò với Jennie, nhiều fan couple V - Jungkook đã tìm mọi cách phản biện, phủ nhận. Một số fan cực đoan cố chấp cho rằng chàng trai trong video là “V giả mạo", một số fan thì tuyên bố V đã phản bội tình cảm của Jungkook.

 
Fan couple V - Jungkook phẫn nộ khi thấy V nắm tay Jennie. Ảnh: Allkpop

Song, khi Kpop mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu, những đặc tính của fan Kpop nhiều châu lục cũng mở ra cơ hội để thần tượng Hàn Quốc phát triển một cách cởi mở, thoải mái hơn, cả trong âm nhạc và đời tư.

Bằng chứng là không ít người hâm mộ tôn trọng quyết định của thần tượng, ủng hộ mối tình của V - Jennie.

DƯƠNG HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Khán giả phản ứng khi một bên thứ ba phủ nhận tin đồn V-Jennie hẹn hò

THU HƯƠNG |

Một người tự xưng là đại diện công ty đối tác của HYBE và đã lên tiếng phủ nhận tin đồn hẹn hò của V - Jennie, đồng thời chỉ trích YG Entertainment.

Lý do nhiều người hâm mộ không thể chấp nhận V yêu Jennie

Dương Hương |

Bằng chứng V (BTS) hẹn hò Jennie (Blackpink) dường như đã quá rõ ràng. Dẫu biết chuyện yêu đương của thần tượng là quyền cá nhân, song nhiều người hâm mộ vẫn không chấp nhận việc V đã “thuộc về người khác".

Thời trang xa xỉ tiếp cận thị trường Việt qua Sơn Tùng, Tóc Tiên, Châu Bùi

DƯƠNG HƯƠNG |

Sơn Tùng M-TP trở thành sao Việt đầu tiên được gọi là “bạn thân thương hiệu Gucci". Tóc Tiên, Amee, Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn cũng được mời tham dự nhiều show thời trang đình đám. Việt Nam và thị trường Châu Á nói chung đang được các thương hiệu xa xỉ chú trọng.

Nợ phải trả Trung Nam Group vượt 2,9 tỉ USD, dư nợ trái phiếu hơn 1 tỉ USD

Quang Dân |

Kết thúc năm 2022, tổng tài sản Trung Nam Group vượt 96.000 tỉ đồng (hơn 4 tỉ USD). Nợ phải trả khoảng 68.110 tỉ đồng (2,9 tỉ USD), bao gồm dư nợ trái phiếu lên đến 24.286 tỉ đồng (1 tỉ USD).

“Làm đường cho dân mà bít hết lối rẽ như vậy sao chúng tôi di chuyển được"

Việt Dũng - Hải Danh |

Hà Nội – Để thực hiện dự án đường Vành đai 2,5, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Hoàng Mai, Hà Nội (chủ đầu tư) đã khôi phục và dựng hơn 500 mét hàng rào bê tông để bảo vệ dự án. Tuy nhiên, việc dựng rào chắn trải dài đã bịt hết các lối quay đầu, sang đường của người dân khiến quá trình đi lại trở nên khó khăn.

Đắk Nông đau đầu với quy hoạch khai thác bô xít

Phan Tuấn |

Toàn tỉnh Đắk Nông có 8 huyện, thành phố với diện tích hơn 650.000ha. Thế nhưng, hiện có 189.040ha nằm trên địa bàn 5 huyện, thành phố vướng quy hoạch khai thác bô xít.

Nhiều du khách quan tâm giá vé, chỗ ngồi xem lễ hội pháo hoa ở Đà Nẵng

Mỹ Linh |

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023, đông đảo du khách bắt đầu tìm hiểu thông tin về giá vé, chỗ ngồi trong dịp này.

Xây dựng Luật Chuyển đổi giới tính là dũng cảm và văn minh

Nhóm PV |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, Luật Chuyển đổi giới tính là một bước tiến dũng cảm và văn minh, bởi hiện cộng đồng LGBT tại Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức như các nước trong khu vực và trên thế giới.

Khán giả phản ứng khi một bên thứ ba phủ nhận tin đồn V-Jennie hẹn hò

THU HƯƠNG |

Một người tự xưng là đại diện công ty đối tác của HYBE và đã lên tiếng phủ nhận tin đồn hẹn hò của V - Jennie, đồng thời chỉ trích YG Entertainment.

Lý do nhiều người hâm mộ không thể chấp nhận V yêu Jennie

Dương Hương |

Bằng chứng V (BTS) hẹn hò Jennie (Blackpink) dường như đã quá rõ ràng. Dẫu biết chuyện yêu đương của thần tượng là quyền cá nhân, song nhiều người hâm mộ vẫn không chấp nhận việc V đã “thuộc về người khác".

Thời trang xa xỉ tiếp cận thị trường Việt qua Sơn Tùng, Tóc Tiên, Châu Bùi

DƯƠNG HƯƠNG |

Sơn Tùng M-TP trở thành sao Việt đầu tiên được gọi là “bạn thân thương hiệu Gucci". Tóc Tiên, Amee, Châu Bùi, Quỳnh Anh Shyn cũng được mời tham dự nhiều show thời trang đình đám. Việt Nam và thị trường Châu Á nói chung đang được các thương hiệu xa xỉ chú trọng.