Sau 2 tháng album solo (cá nhân) “Layover” của V nhóm BTS được phát hành, vẫn có nhiều vấn đề khiến người hâm mộ bất bình.
Cuối tháng 10, giải thưởng âm nhạc MAMA Awards 2023 công bố danh sách đề cử. Trong đó, V nhóm BTS có mặt ở hạng mục Nam nghệ sĩ xuất sắc và có cơ hội tranh các giải Daesang Nghệ sĩ của năm, Album của năm, Ca khúc của năm.
Tuy nhiên, ngay sau đó, người hâm mộ đồng loạt đăng bài trên Twitter, yêu cầu phía Circle Chart (bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc) cập nhật doanh số chính xác cho album “Layover” của V, để không gây ảnh hưởng đến kết quả MAMA.
Cụ thể, hệ thống phân phối Hanteo đã thống kê album “Layover” bán được 2,2 triệu bản, nhưng trên Circle Chart, doanh số vẫn chỉ hiển thị là 2 triệu bản.
Nhiều người đặt ra nghi vấn, Circle Chart tắc trách trong việc cập nhật số liệu, hay trên thực tế số lượng album bán ra của V chưa đạt 2,2 triệu bản? Vbar - cộng đồng fan lớn nhất của V ở Trung Quốc - bị nghi ngờ “khai khống" số lượng đặt album.
Mới đây, Vbar lên tiếng giải thích, làm rõ sự việc.
Tối 8.9 - ngày phát hành album “Layover", Hanteo cho biết, album đã bán được 2,2 triệu bản, lập kỷ lục nghệ sĩ solo Kpop. Nhưng sau đó, Hanteo thông báo, doanh số album “Layover” bị trừ xuống còn 1,6 triệu bản, do có một đơn vị phân phối vi phạm trong quá trình thống kê.
Khi ấy, Vbar tung bằng chứng đã đặt mua 815.815 album, trong đó có khoảng hơn 500.000 bản của nhà cung cấp Kpop Merch. Đơn vị này thu trước tiền của fan, nhưng sau đó lại huỷ đơn hàng vì số lượng quá lớn, không đủ cung cấp. Điều này khiến doanh số ngày đầu của album “Layover” trên Hanteo bị trừ. Kpop Merch đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ hoàn thành đơn đặt hàng sau.
Sau khi Kpop Merch hoàn tiền thì Vbar bắt đầu tiến hàng đặt hàng lại, nhưng phía tập đoàn HYBE bất ngờ báo hết hàng phiên bản “Weverse ver”, nên Vbar phải chuyển sang mua 359.167 album phiên bản “PB ver” với giá cao hơn. Toàn bộ 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 10 tỉ đồng) từ giá chênh lệch album được đại diện Vbar đứng ra chi trả.
Tổng doanh số album “Layover” của Vbar hiện tại là 753.805 bản, với kinh phí 74,6 triệu nhân dân tệ (250,5 tỉ đồng). Nếu công ty cung cấp đủ số lượng “Weverse ver” như ban đầu, thì doanh số của Vbar có thể đạt 901.332 bản.
Vbar khẳng định, chịu trách nhiệm đặt hàng một cách trung thực, với vai trò là cộng đồng fan lớn nhất của V ở Trung Quốc: “Tất cả đơn đặt hàng mà Vbar mua đều được đóng dấu chính thức để đảm bảo rằng chúng thực sự có tính ràng buộc về mặt pháp lý và trung thực đưa trở lại danh sách Hanteo”.
Để đối phó với những bình luận vu khống và tung tin đồn trên mạng về số lượng đơn đặt hàng, Vbar đã tiến hành công chứng hợp pháp các giấy tờ liên quan từ cuối tháng 9 và sẽ truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với hành vi tung tin đồn sai sự thật.
Người hâm mộ cũng cho rằng, quy trình sản xuất và phân phối album của HYBE có nhiều vấn đề bất cập. Không ít fan quốc tế đặt album sớm, nhưng sau hơn 1 tháng mới nhận được hàng. Sự tắc trách của tập đoàn làm ảnh hưởng đến thành tích album của V.